Pang Sim Glàng làm kinh tế giỏi

NDONG BRỪM 06:49, 30/11/2023

Những năm qua, bà Pang Sim Glàng ở Thôn 5, xã Liêng S’rônh (Đam Rông) đã không quản ngại khó khăn, tích cực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác các loại cây trồng và phát triển chăn nuôi…; đoàn kết, giúp đỡ nhiều hộ đồng bào trên địa bàn xã phát triển kinh tế nông hộ để cùng nhau vươn lên làm giàu.

Bà Pang Sim Glàng là tấm gương vượt khó làm kinh tế giỏi
Bà Pang Sim Glàng là tấm gương vượt khó làm kinh tế giỏi

Với định hướng phát triển kinh tế nông hộ theo mô hình vườn - ao - chuồng (VAC) mang lại hiệu quả, những năm qua, gia đình bà Pang Sim Glàng đã tích cực tìm tòi, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm qua các lớp hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Hội Nông dân các cấp tổ chức, từ đó giúp bản thân có thêm kiến thức, kinh nghiệm để cải tạo vườn cà phê và đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình và đặc biệt góp phần thực hiện thành công phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở địa phương. 

Bà Pang Sim Glàng bày tỏ, đối với cây trồng, hiện gia đình đang canh tác 7 ha, trong đó có 2 ha cà phê, 2 ha rừng thông, số diện tích còn lại trồng các loại cây ăn quả. Riêng 2 ha cà phê đến nay đã được ghép cải tạo toàn bộ bằng các giống cà phê cao sản cho năng suất cao như: Dòng TR4, Thiện Trường... Nhờ đó, năng suất đã tăng từ 2 tấn/ha lên 3,5 tấn/ha, với bình quân sản lượng đạt 7 tấn cà phê nhân/năm, cho mức thu nhập từ 250 - 280 triệu đồng. Ngoài nguồn thu từ cây cà phê, gia đình bà còn thu từ cây dứa mật và sầu riêng… Trong 5 năm qua, với khoảng 1 ha dứa, mỗi năm cho gia đình bà Glàng thu được từ 100 - 120 triệu đồng, riêng 700 gốc sầu riêng đến nay đã có 40 cây trong giai đoạn kinh doanh cũng cho thu từ 60 - 80 triệu đồng/năm. Từ nguồn thu trên đã tạo điều kiện cho gia đình bà Pang Sim Glàng trồng cây dổi, mắc ca, trồng thử nghiệm trà hoa vàng và mua thêm 2 ha cà phê. 

Còn đối với chăn nuôi, bà Pang Sim Glàng xác định: “Phân chuồng dùng để ủ thành phân hữu cơ có vai trò hết sức quan trọng và không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp, bởi đây là lượng phân bón góp phần vừa cải tạo và tăng độ phì nhiêu cho đất, vừa làm giảm đáng kể chi phí đầu tư lượng phân hóa học. Vì vậy, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư số tiền gần 100 triệu đồng để mua 6 con bò về nuôi. Đồng thời, tận dụng các bãi đất trống ven sông, suối, ao, hồ để trồng cỏ làm nguồn thức ăn cho bò và cho cá”. 

Ngoài chăn nuôi bò, gia đình bà Pang Sim Glàng còn thực hiện mô hình rau trong vườn, lợn, gà… trong chồng; đồng thời hàng năm tận dụng diện tích mặt ao, hồ khoảng 3.000 m2 để thả hơn 200 kg cá giống các loại như: Cá rô, cá chép, cá trắm, cá mè vừa cho thêm thu nhập vừa cung cấp thực phẩm cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình.

Với sự đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi theo mô hình sản xuất VAC, bình quân tổng thu nhập của gia đình bà Pang Sim Glàng đạt khoảng 600 triệu đồng/năm. Đồng thời, đây cũng là điểm cho các hội viên và bà con nông dân trong vùng đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để cùng nhau giảm nghèo bền vững và làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Với vai trò là hội viên nông dân, bà Pang Sim Glàng không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, mà còn tích cực giúp đỡ nhiều hộ nghèo cải thiện sản xuất, chăn nuôi để cùng nhau giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Hàng năm, gia đình bà giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động không thường xuyên và tạo việc làm cho hơn 10 hội viên nông dân trong chi hội. Ngoài ra, gia đình bà Glàng còn tích cực giúp đỡ các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn bằng hình thức cho vay lấy lãi thấp, giúp nhau bằng cách cung ứng các loại giống cây trồng, vật nuôi từ một số nhà phân phối; hướng dẫn ghép cải tạo cà phê già cỗi năng suất thấp bằng các giống mới cho năng suất cao, đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm hay về trồng trọt và chăn nuôi cho bà con. Trong giai đoạn từ năm 2017 - 2022, gia đình bà Pang Sim Glàng đã giúp được 3 hộ thoát nghèo. 

Nói về ý chí vượt khó, vươn lên làm kinh tế nông hộ của gia đình bà Pang Sim Glàng, bà Kơ Să K’Rim - Chủ tịch Hội Nông dân xã Liêng S’rônh cho biết: “Bà Pang Sim Glàng là người rất nhiệt tình tham gia các phong trào xã hội ở địa phương. Với đức tính cần cù, chịu khó vươn lên, gia đình bà đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong việc phát triển kinh tế gia đình. Bà trở thành một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất, kinh do-anh giỏi và giúp nhau giảm nghèo bền vững ở địa phương”.