Phát triển cộng đồng doanh nghiệp nữ

TUẤN HƯƠNG 06:13, 06/11/2023

“Việc ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân tỉnh Lâm Đồng nhằm tập hợp, tăng cường sự đoàn kết, phát huy tài năng, trí tuệ và vai trò của nữ doanh nhân cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, vì sự phát triển cộng đồng và bình đẳng giới. Đồng thời, đánh dấu bước trưởng thành của lực lượng nữ doanh nhân trên địa bàn tỉnh cũng như nhu cầu phát triển về tổ chức của nữ doanh nhân trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lâm Đồng cho hay.

Đại diện lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh Lâm Đồng
Đại diện lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh Lâm Đồng

Tháng 10 vừa qua, nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 13 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã ra mắt CLB Nữ doanh nhân tỉnh Lâm Đồng với 82 hội viên. Đây là những chủ nhân của các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ trên toàn tỉnh. 

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tính đến cuối năm 2022, các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 33% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Điều này cho thấy, lực lượng doanh nhân nữ đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ thường có tỷ lệ lao động nữ cao, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập, nâng cao vị thế cho phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới. 

Đội ngũ doanh nhân nói chung và doanh nhân nữ trên địa bàn tỉnh ngày càng năng động, sáng tạo, nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh, đã tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước. Nhiều công ty, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã dành được nhiều giải thưởng cao quý như Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, các huy chương vàng, cúp vàng… Điển hình như Công ty TNHH Vĩnh Tiến do chị Nguyễn Thị Bích Huệ làm Giám đốc, sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và có mặt ở khắp các siêu thị tại các tỉnh, thành trong và ngoài nước. Hay Công ty Dalahouse do chị Nguyễn Thị Huyền Trâm làm Giám đốc, đây là nữ doanh nhân đi lên từ phong trào phụ nữ khởi nghiệp, chuyên cung cấp các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ an toàn và lành mạnh đối với sức khỏe của mọi gia đình, nhất là trẻ em và người cao tuổi; hiện nay, các sản phẩm của công ty đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử, đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ tại địa phương, đồng thời, hàng tháng công ty hỗ trợ nuôi dưỡng hơn 10 trẻ mồ côi tại huyện Đơn Dương. Hoặc Công ty TNHH Mac ca Mai Thao - Di Linh do bà Mai Thị Dược làm Giám đốc, hiện nay sản phẩm mắc ca Mai Thao đã được chứng nhận OCOP 4 sao; HTX Dâu tằm Đạ M’rông do chị Ma Rương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc, những ngày đầu khởi nghiệp còn rất khó khăn, tuy nhiên, sau hơn một năm hoạt động, HTX đã dần đi vào ổn định, tạo công ăn việc làm cho hội viên người đồng bào dân tộc thiểu số… 

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thị Phương Thảo, hầu hết các công ty, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đều vượt qua khó khăn trong những ngày đầu lập nghiệp. Nhưng với sự năng động, sáng tạo, các nữ doanh nhân đã gặt hái được những thành công, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là hạt nhân đầu tàu, truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp, có những đóng góp tích cực cho địa phương.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ cũng còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình hình thành và phát triển như: quy mô còn nhỏ, sức cạnh tranh còn thấp, khả năng tiếp cận tài chính, năng lực tiếp cận thị trường, năng lực quản trị doanh nghiệp… còn hạn chế. Đặc biệt, nữ doanh nhân còn gặp nhiều áp lực do phải cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình khiến cho doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ chưa khai thác hết tiềm năng. Do vậy, việc ra mắt CLB Nữ doanh nhân tỉnh Lâm Đồng nhằm tạo cơ hội thúc đẩy sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của phụ nữ vào cộng đồng doanh nhân; đồng thời, đây cũng là nơi để các nữ doanh nhân chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao về kiến thức; bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. 

CLB Nữ doanh nhân tỉnh Lâm Đồng sẽ là ngôi nhà chung, góp phần động viên, nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp các nữ doanh nhân trên toàn tỉnh phát huy tính tự chủ, năng động, sáng tạo, nhạy bén với thị trường. Qua đó phát huy vai trò và nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên trong việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh, đóng góp vào các hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.