Quảng Thái Đà Lạt được vinh danh là doanh nghiệp gia đình tiêu biểu

LÊ HOA 11:05, 08/11/2023

(LĐ online) - Năm 2023, lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đoàn đại biểu doanh nghiệp gia đình tiêu biểu cả nước. Chương trình do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức tại Toà nhà Quốc hội. Công ty TNHH Quảng Thái (Đà Lạt), vinh dự có mặt trong chương trình này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Đoàn đại biểu doanh nghiệp gia đình tiêu biểu cả nước
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho đoàn đại biểu doanh nghiệp gia đình tiêu biểu cả nước

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc nhiều doanh nghiệp gia đình thực hiện rất tốt trách nhiệm xã hội, phát huy truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, đã và đang tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Cộng đồng doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam không chỉ tăng nhanh về số lượng mà trình độ, năng lực quản lý và trách nhiệm xã hội cũng ngày càng được nâng cao.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn, các doanh nghiệp gia đình cần quan tâm hợp tác, liên kết, phối hợp với nhau, nhất là giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn, giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; chú trọng liên kết theo ngành, cụm sản xuất, chuỗi giá trị. Chủ tịch Quốc hội đề nghị: "Doanh nghiệp gia đình nhưng năng lực, trình độ quản trị phải mang tầm quốc gia. Muốn phát triển nhanh, bền vững, ra thế giới, phải có năng lực quản trị quốc tế”.

Bà Đinh Thị Mỹ Phượng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quảng Thái (bên phải), tham dự Chương trình Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt các doanh nghiệp gia đình tiêu biểu
Bà Đinh Thị Mỹ Phượng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quảng Thái (bên phải Chủ tịch Quốc hội), tham dự Chương trình Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt các doanh nghiệp gia đình tiêu biểu

Công Ty TNHH Quảng Thái với các thương hiệu Langfarm, Thái Bảo… khởi nghiệp được 30 năm, hiện có hơn 350 nhân viên. Quảng Thái là một công ty tư nhân, hoạt động trong nhiều lĩnh vực bao gồm: sản xuất, bán lẻ, phân phối, khách sạn, nhà hàng… Đội ngũ lãnh đạo của Quảng Thái có 8 thành viên trong một gia đình nắm giữ các vị trí chủ chốt của công ty, gồm cha mẹ, con trai, con gái, con dâu, con rể.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Phượng – Tổng giám đốc Công ty TNHH Quảng Thái: "Mặc dù là một công ty đa ngành nghề, nhưng tất cả hoạt động kinh doanh của Quảng Thái đều chung một mục đích, đó là làm cho quê hương của chúng tôi mỗi ngày tốt lên thêm một ít! Quảng Thái luôn đề cao việc duy trì chữ tín, niềm tin với khách hàng và đối tác; đồng thời, luôn có động lực mạnh mẽ để phát triển bền vững, trường tồn qua nhiều thế hệ. Quảng Thái xác định việc xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh đối với doanh nghiệp là yêu cầu tự thân. Vì vậy, mỗi nhân viên làm việc tại Công ty đều chia sẻ chung một tình yêu đối với Đà Lạt bằng cách giữ vững chất lượng sản phẩm, góp phần bảo vệ danh tiếng sản phẩm đặc sản đặc sắc của Đà Lạt".

Cũng tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công cho biết: Sau 37 năm đổi mới, đất nước ta đã hình thành đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp hùng hậu, với số lượng trên 900 nghìn doanh nghiệp, trên 20 nghìn hợp tác xã và trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể. Trong đó, doanh nghiệp gia đình là một bộ phận quan trọng, chiếm khoảng 70% số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam, chưa kể trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể có thể coi là các doanh nghiệp gia đình siêu nhỏ...

Trong khuôn khổ chương trình gặp mặt doanh nghiệp gia đình tiêu biểu, VCCI đã tổ chức Hội thảo "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình Việt Nam năm 2023", nhằm góp phần thúc đẩy văn hóa kinh doanh vì sự phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Kinh tế gia đình vốn là hình thức kinh doanh lâu đời nhất và phổ biến nhất trên thế giới. Mặc dù pháp luật doanh nghiệp không định nghĩa về mô hình doanh nghiệp gia đình. Nhưng, có thể hiểu đơn giản, công ty gia đình là những công ty được thành lập và hoạt động theo pháp luật doanh nghiệp; trong đó, các thành viên trong gia đình, gia tộc nắm phần lớn vốn điều lệ, tài sản và quyền quản trị, điều hành công ty. Mô hình công ty gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong sự vận hành nền kinh tế của các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong danh sách top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam (năm 2019) có nhiều doanh nghiệp gia đình như VinGroup, Vietjet, Thành Thành Công, KIDO…


Từ khóa:

Quảng Thái