Tăng tốc thu ngân sách

DIỄM THƯƠNG 05:50, 17/11/2023

Chưa đầy 2 tháng nữa là khép lại năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đã và đang chỉ đạo ngành Tài chính, Thuế và các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường các giải pháp thu ngân sách trong những tháng cuối năm, với quyết tâm đạt mức thu cao nhất có thể. 

Quang cảnh cuộc họp ngày 7/11 của UBND tỉnh về đôn đốc công tác thu ngân sách những tháng cuối năm 2023
Quang cảnh cuộc họp ngày 7/11 của UBND tỉnh về đôn đốc công tác thu ngân sách những tháng cuối năm 2023

Theo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, đến ngày 6/11/2023, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn đạt 10.459 tỷ đồng, đạt 83% dự toán Trung ương, đạt 72% dự toán địa phương, bằng 87% cùng kỳ. 

Ông Trần Phương - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đánh giá: Nhiệm vụ thu năm 2023, dự toán Trung ương giao 12.623 tỷ đồng và dự toán HĐND và UBND tỉnh giao 14.500 tỷ đồng. Như vậy, trong 2 tháng cuối năm, toàn tỉnh cần thu 2.285 tỷ đồng để đạt chỉ tiêu Trung ương giao và hơn 4.162 tỷ đồng để đạt chỉ tiêu HĐND và UBND tỉnh giao. Trong bối cảnh nhiều nguồn thu, sắc thuế có chiều hướng sụt giảm, ngành Thuế đã và đang nỗ lực tìm các khoản thu khác để bù đắp cho khoản hụt thu từ tiền sử dụng đất và đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách. Để hoàn thành nhiệm vụ thu do HĐND và UBND tỉnh giao, toàn ngành Thuế với mục tiêu phấn đấu thi đua, tháng nước rút, tuần nước rút, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu 14.500 tỷ đồng do HĐND tỉnh giao. 

Lâm Đồng tăng tốc thu ngân sách 2 tháng cuối năm
Lâm Đồng tăng tốc thu ngân sách 2 tháng cuối năm

Đối với cơ quan thuế các cấp, với các lĩnh vực đã hoàn thành dự toán năm 2023, giao chỉ tiêu thu phấn đấu để bù đắp phần hụt thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy. Phối hợp các cơ quan liên quan phấn đấu thu đạt kết quả cao nhất số thu từ lĩnh vực đất nhà. Tiếp tục phối hợp với cơ quan Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND xã, phường, thị trấn rà soát, đôn đốc thu các khoản nợ nghĩa vụ tài chính về đất, giải quyết kịp thời các hồ sơ về đất phát sinh. Phối hợp, báo cáo kịp thời cho UBND các huyện, thành phố các vướng mắc, khó khăn trong việc xử lý hồ sơ nhà, đất phát sinh trên địa bàn... 

Tăng cường kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, trụ sở người nộp thuế nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các sai sót, vi phạm của người nộp thuế; nâng cao chất lượng công tác thanh kiểm tra, tăng thu qua thanh kiểm tra và đôn đốc người nộp thuế nộp đầy đủ, đúng hạn các khoản phát sinh qua thanh kiểm tra.

Thực hiện linh hoạt các biện pháp cưỡng chế thuế để thu hồi tối đa nợ đọng thuế. 

Các Chi cục Thuế chủ động phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn tăng cường các biện pháp quản lý thu thuế hoạt động cho thuê mặt bằng, thương mại điện tử; tăng cường quản lý nội ngành, kiểm tra công vụ, duy trì kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh kịp thời hành vi tiêu cực nhũng nhiễu trong thực thi công vụ.

UBND các huyện, thành phố cũng thường xuyên theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách trên địa bàn hàng tuần, tăng cường công tác lãnh đạo, có phương án chỉ đạo kịp thời, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhằm đẩy nhanh tiến độ thu, nhất là các khoản thu từ đất nhà. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan trên địa bàn rà soát, tổng hợp các khu vực, địa chỉ phân lô đấu giá, các trường hợp giao đất tái định cư, đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá, đấu giá, tổ chức đấu giá ngay đối với các địa chỉ đã được UBND tỉnh phê duyệt giá. 

Bên cạnh đó, tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng thu ngân sách các tháng còn lại của năm 2023, nhất là các khoản thu thấp hơn mức bình quân chung toàn tỉnh; chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là các dự án khu dân cư, đô thị,… có phát sinh nghĩa vụ với NSNN; hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong sản xuất và kinh doanh; khắc phục tình trạng doanh nghiệp, hộ kinh doanh giải thể, ngừng hoạt động tăng cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp cũng chỉ đạo: Để phấn đấu hoàn thành cao nhất dự toán thu ngân sách được giao, ngành Thuế tập trung bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; quán triệt nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Chủ động theo dõi, bám sát diễn biến kinh tế, xã hội trong và ngoài nước, chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các Chi cục Thuế khu vực nắm bắt thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để dự báo những nguy cơ ảnh hưởng đến kết quả thu NSNN.

Theo dõi sát tiến độ thu ngân sách, quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, đảm bảo hoàn thuế đúng đối tượng, đúng pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có nguồn lực hồi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, giúp người nộp thuế dễ tiếp cận, nắm bắt kịp thời các chính sách thuế. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số. Tiếp tục rà soát, đối chiếu, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ như trích tiền từ tài khoản; công khai thông tin người nộp thuế nợ lớn, chây ỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo ngừng sử dụng hóa đơn, đề nghị dừng xuất nhập cảnh... để thu hồi tiền thuế nợ vào NSNN. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, chống chuyển giá, ngăn ngừa tình trạng buôn bán hóa đơn bất hợp pháp của các doanh nghiệp để gian lận thuế chiếm đoạt tiền thuế, tiền hoàn thuế.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách nhà nước trong 2 tháng còn lại của năm 2023, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất dự toán được giao.