Túi quang tự dưỡng và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu

DIỆP QUỲNH 06:17, 07/11/2023

Sản xuất cây giống nuôi cấy mô là một ngành sản xuất đạt lợi nhuận tốt của nông nghiệp Lâm Đồng, với việc sản xuất hàng triệu cây giống phục vụ sản xuất nội địa và xuất khẩu. Một bạn thanh niên còn rất trẻ đã tham gia một khâu trong quá trình sản xuất cây giống, đó là sản xuất túi quang tự dưỡng, vật chứa môi trường nuôi dưỡng cây mô.

Nguyễn Thành Đạt bên chiếc máy tự động sản xuất ra những chiếc túi quang tự dưỡng chất lượng cao
Nguyễn Thành Đạt bên chiếc máy tự động sản xuất ra những chiếc túi quang tự dưỡng chất lượng cao

Nguyễn Thành Đạt - Giám đốc Công ty Khoa học kỹ thuật Thành Đạt, đường Nguyễn Hoàng, Phường 7, Đà Lạt còn rất trẻ, ở tuổi chưa đến 30. Nhưng Đạt đã xác định được hướng đi của mình trong sản xuất, đó là sản xuất máy móc và công cụ phục vụ trong hai khâu của nông nghiệp: nuôi cấy mô và chế biến nông sản sau thu hoạch. Và thành tích vừa tới với Đạt, Dự án sản xuất túi quang tự dưỡng do Nguyễn Thành Đạt thực hiện đã lọt vào Vòng chung kết Hội thi Khởi nghiệp Lâm Đồng 2023. Trong thực tế, những chiếc túi nhỏ này đã được nhiều công ty nuôi cấy mô sử dụng, phục vụ hiệu quả cho sản xuất của doanh nghiệp.

Đạt bắt đầu câu chuyện với chia sẻ, vốn là con em vùng rau Phường 7, Đạt không lạ lẫm gì với những chiếc túi nilon, chai thủy tinh dùng trong sản xuất, nuôi cấy mô. Túi hay chai dùng để đựng môi trường nuôi cấy, là một loại dinh dưỡng để cây mô phát triển. Tìm hiểu, Đạt được biết việc này vừa tốn nhân công, môi trường ánh sáng lại không đồng đều, nếu bằng chai thủy tinh thì khó vận chuyển và tốn diện tích. Vậy là năm 2020, Đạt cho ra đời chiếc máy sản xuất túi quang tự dưỡng phục vụ nuôi cấy mô hoàn toàn tự động. 

Với chế độ điều khiển hoàn toàn tự động, chỉ cần bỏ nguyên liệu vào 1 đầu, đặt chế độ máy chạy, chiếc máy có thể cho ra tất cả các kích cỡ túi phục vụ nuôi cấy mô, kể cả việc đục lỗ hay dài, ngắn, to, bé tùy mục đích sử dụng của khách hàng. Máy chạy liên tục và đếm sẵn số lượng túi theo chế độ đặt, 500 túi, 1.000 túi... Chỉ cần bấm máy và đợi, hàng ngàn chiếc túi được xếp gọn, sẵn sàng chuyển đến tay các doanh nghiệp. Nguyễn Thành Đạt chia sẻ: “Việc sản xuất túi quang tự dưỡng đựng môi trường nuôi trong nuôi cấy mô thường được làm bằng tay, rất lâu và thực sự không thể đều như sản xuất bằng máy. Hiện, loại túi này được sản xuất tự động, sản lượng nhanh hơn gấp nhiều lần, do đó giá cả rẻ hơn 1/3 loại túi thường dùng do giảm chi phí nhân công. Cũng vì vậy, túi quang tự dưỡng của công ty được nhiều doanh nghiệp sử dụng”. Điều khá đặc biệt là Nguyễn Thành Đạt sử dụng nhựa PP, loại nhựa phù hợp với yêu cầu của các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu cây mô sử dụng túi Thành Đạt do tiện dụng, không phải chuyển môi trường sang loại túi khác như trước kia vẫn phải thực hiện. Công ty TNHH Sinh học Rừng Hoa Đà Lạt, doanh nghiệp sản xuất cây mô có thể coi là lớn nhất Lâm Đồng là một khách hàng lớn của Thành Đạt do đơn vị này định hướng nuôi cấy mô xuất khẩu. 

Hiệu quả thiết thực của chiếc máy sản xuất túi quang tự dưỡng mang lại vừa  tăng hiệu quả kinh tế phục vụ trong sản xuất phòng nuôi cấy mô, vừa tăng khả năng mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Yếu tố chủ yếu của dự án là giảm nhân công làm túi quang tự dưỡng bằng phương pháp thủ công, giảm tỉ lệ lây nhiễm chéo trong khâu làm túi. Bằng cách này, dự án không chỉ giảm bớt chi phí lao động mà còn tăng cường độ chính xác và đồng đều trong sản xuất.

 Mỗi tháng, máy sản xuất khoảng 1,5 triệu túi, gấp 400 lần so với làm thủ công. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho công ty mà còn tạo ra sự tiện lợi cho người tiêu dùng cuối cùng, khi sản phẩm được cung cấp với chất lượng đáng tin cậy và giá trị kinh tế hợp lý.  Đạt cho biết, bạn đang tính toán sản xuất thêm máy để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chị Lê Thị Phụng - Trưởng nhóm môi trường, Công ty Quang Nguyên - doanh nghiệp chuyên nuôi cấy mô trên địa bàn Phường 8, TP Đà Lạt đánh giá: “Dùng những chiếc túi quang như thế này có ưu điểm là giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí nhân công, túi chịu nhiệt và truyền sáng cao giúp cây phát triển tốt trong môi trường. Đồng thời, với những chiếc túi chất liệu nhựa PP phù hợp cho những đơn vị nuôi cấy mô xuất khẩu, bởi hiện các nước đều chấp nhận loại túi này và không yêu cầu phải thay đổi môi trường khi xuất khẩu, giảm nhẹ chi phí vận chuyển và rủi ro vận chuyển hơn so với việc dùng chai lọ thủy tinh”.