Bảo Lộc: Đến hết tháng 11, số thu ngân sách mới chỉ đạt 52% kế hoạch năm

KHÁNH PHÚC 16:34, 12/12/2023

(LĐ online) - Trong năm 2023, dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP Bảo Lộc do tỉnh Lâm Đồng giao là 3.204,25 tỷ đồng. Trong đó, số thu do tỉnh quản lý là 1.979,25 tỷ đồng; số thu do thành phố quản lý là 1.225 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc với TP Bảo Lộc về công tác thu ngân sách vào sáng 12/12

Theo báo cáo, tính đến hết tháng 11, tổng nguồn thu ngân sách trên địa bàn TP Bảo Lộc đạt 2.430 tỷ đồng, đạt 76% dự toán năm, bằng 90% so với cùng kỳ. Trong đó, số thu do tỉnh quản lý là 1.793 tỷ đồng, đạt 91% kế hoạch năm; số thu do TP Bảo Lộc quản lý là 637 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch năm.

Phần thu ngân sách do TP Bảo Lộc đạt thấp do ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khách quan. Trong đó, chủ yếu là việc triển khai thực hiện dự toán thu trong điều kiện thị trường kinh doanh mua bán bất động sản giảm mạnh dẫn đến hoạt động quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng tài sản, bất động sản giảm sâu; lệ phí trước bạ xe ô tô, xe máy cũng giảm theo. Trong khi các khoản thu này chiếm tỉ trọng cao trong tổng nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Cùng với đó, tình hình sản xuất kinh doanh không ổn định, doanh nghiệp quản lý có quy mô nhỏ. Mặt khác, vốn kinh doanh bị thu hẹp do cơ chế quản lý tài chính, ngân hàng thắt chặt nên rất khó khăn. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại địa bàn TP Bảo Lộc có số thuế phát sinh thấp và một số doanh nghiệp có tiền thuê đất còn nợ không thu hồi được.

Hiện tại, để đạt dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn theo chỉ tiêu tỉnh giao trong năm 2023 thì TP Bảo Lộc phải đảm bảo nguồn thu trong tháng 12 là 709 tỷ đồng. Trong đó, số thu do tỉnh quản lý 230 tỷ đồng và số thu do thành phố quản lý là 479 tỷ đồng. Riêng phần thu do TP Bảo Lộc quản lý có 435 tỷ đồng thu từ nhà, đất; 37,8 tỷ đồng thu từ thuế, phí; 5 tỷ đồng thu từ biện pháp tài chính và 1,5 tỷ đồng thu từ cấp phép khai thác khoáng sản.

Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương phát biểu tại buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng

Tại buổi làm việc với TP Bảo Lộc vào sáng 12/12, Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng Trần Phương, yêu cầu: Chi cục Thuế Bảo Lộc – Bảo Lâm tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và triển khai các biện pháp theo quy định để đảm bảo nguồn thu ngân sách Nhà nước theo chỉ tiêu tỉnh giao trong năm 2023. Trong đó, tập trung các biện pháp thực hiện có hiệu quả nguồn thu từ nhà, đất 435 tỷ đồng; chú trọng hoạt động lĩnh vực xây dựng cơ bản, cho thuê mặt bằng sử dụng đất và thu thuế phân bổ đối với các doanh nghiệp có chi nhánh trên địa bàn.

Các đội thuế tập trung tham mưu cho các phường, xã trên địa bàn thành phố quyết liệt xử lý nợ thuế dây dưa bằng các biện pháp kê biên tài sản; tiếp tục triển khai công tác chống thất thu thuế để đảm bảo nguồn thu.

Đối với lĩnh vực nhà đất, tiếp tục triển khai quyết liệt công tác chống thất thu thuế, xử lý nợ thuế; đồng thời, áp dụng các biện pháp cưỡng chế phù hợp theo quy định của Luật Quản lý thuế để đảm bảo nguồn thu; phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai rà soát các khoản nợ tiền thuế, phí từ nhà đất để thu trong tháng 12.

Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan, các phường, xã phối hợp với Chi cục Thuế Bảo Lộc – Bảo Lâm thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Trong đó, tập trung giám sát nguồn thu tại các phường, xã đã hoàn thành dự toán nhưng vẫn còn nguồn thu để triển khai. Trong quá trình triển khai nếu phát hiện các phường, xã chuyển nguồn thu qua năm sau phải kịp thời báo cáo UBND TP Bảo Lộc để có biện pháp xử lý theo quy định.