Ngành Thuế triển khai quy định xuất hóa đơn với từng lần bán lẻ xăng dầu

DIỄM THƯƠNG 16:34, 26/12/2023

(LĐ online) - Ngày 26/12, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức Hội nghị “Phổ biến hướng dẫn thực hiện quy định về xuất hóa đơn từng lần bán hàng đối với doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu”, với 74 doanh nghiệp, 11 nhà cung cấp tham gia.

Hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp về quy trình xuất hóa đơn cho mỗi lần bán lẻ xăng dầu
Hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp về quy trình xuất hóa đơn cho mỗi lần bán lẻ xăng dầu

Tại hội nghị, đại diện Cục Thuế đã phổ biến các quy định của pháp luật về hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; nguyên tắc xử phạt, quy định về mức xử phạt đối với hành vi gian lận về hóa đơn bán hàng dịch vụ; thông tin chỉ đạo của Chính phủ về công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Việc doanh nghiệp khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải lập hóa đơn là quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế.

Các doanh nghiệp đặt câu hỏi trực tiếp tại hội nghị
Các doanh nghiệp đặt câu hỏi trực tiếp tại hội nghị

Ở phần trao đổi trực tiếp với Cục Thuế, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu chia sẻ kinh nghiệm, quá trình lập hóa đơn từng lần bán hàng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng kế hoạch thực hiện, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đào tạo và công tác tuyên truyền tới khách hàng. Cục Thuế đã giải đáp cụ thể từng vấn đề. 

Thông qua hội nghị, giúp các doanh nghiệp nắm bắt các quy định cụ thể của pháp luật quy định về HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu; góp phần tăng cường kiểm soát việc quản lý, sử dụng hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp; ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng, dầu; đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước.

Hội nghị thu hút 74 doanh nghiệp, 11 nhà cung cấp tham gia
Hội nghị thu hút 74 doanh nghiệp, 11 nhà cung cấp tham gia

Theo Cục Thuế tỉnh, nhằm hoàn thành mục tiêu 100% các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện lập HĐĐT theo từng lần bán hàng, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp. Cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền về sử dụng HĐĐT nói chung và HĐĐT đối với bán lẻ xăng dầu nói riêng để giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT, nâng cao ý thức tuân thủ của người nộp thuế; tuyên truyền, mở rộng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đây là giải pháp tối ưu đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, mang lại những lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng đồng hành với người nộp thuế để hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng HĐĐT và trong chấp hành pháp luật thuế; nắm bắt thực trạng triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa phương; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kết nối, trao đổi thông tin. 

Trong thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đảm bảo đúng quy định của pháp luật, qua đó sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp không thực hiện.