Thương mại điện tử: Hành động của Vecom

KHẢI NHIÊN  06:28, 04/12/2023

Những chính sách lớn liên quan tới chuyển đổi số, kinh tế số và thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2021 - 2025 được thể hiện trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, cũng như Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được Hiệp Hội TMĐT Việt Nam (VECOM) triển khai ra sao? 

Xuất phát từ các chính sách nêu trên cũng như bối cảnh hiện nay, từ năm 2023 tới năm 2025 VECOM tập trung triển khai ba nội dung lớn liên quan tới phát triển TMĐT bền vững.

Thứ nhất, VECOM tiếp tục các hoạt động hỗ trợ các địa phương phát triển TMĐT, mở rộng thị trường và thu hẹp thị trường trực tuyến giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 61 địa phương khác. Sự hợp tác chặt chẽ với Cục TMĐT và Kinh tế số cũng như các Sở Công thương là nòng cốt của hoạt động này. Đồng thời, VECOM sẽ kết nối chặt chẽ với những đơn vị khác như Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Vụ Kinh tế số (Bộ Thông tin và Truyền thông), các Sở Thông tin và Truyền thông. Hoạt động này cũng cần nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của những nền tảng số lớn về công nghệ, bán hàng trực tuyến, thanh toán, tiếp thị… Những nguồn lực xã hội khác, bao gồm sự hợp tác với các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế có vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội (Social Impact Business - SIB) thúc đẩy kinh doanh trực tuyến. 

Thứ hai, tham gia tích cực vào hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho TMĐT và kinh tế số, lấy Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT làm nòng cốt cho hoạt động này. VECOM sẽ chủ động phối hợp với một số trường đại học triển khai các mục tiêu và giải pháp liên quan tới đào tạo nguồn nhân lực nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia và Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số. Ba hoạt động trọng tâm là triển khai thí điểm Chương trình “Học từ làm việc thực tế”; đào tạo trực tuyến một số môn học; cấp chứng chỉ của VECOM cho những sinh viên đạt yêu cầu và được các trường công nhận, cho phép chuyển đổi sang tín chỉ của học phần tương ứng.

Đồng thời, VECOM sẽ khuyến khích, tư vấn các trường đại học đã đào tạo ngành TMĐT đưa vào chương trình đào tạo nội dung phát triển bền vững, đặc biệt là giảm tác động xấu của mô hình kinh doanh số tới môi trường.

Thứ ba, mở rộng các hoạt động bảo vệ môi trường và khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh số thực hiện vai trò trách nhiệm xã hội đóng góp vào phát triển bền vững. Tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm giảm thiểu quy mô buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp trên môi trường trực tuyến. Đồng thời, triển khai các hoạt động mới nhằm tăng cường bảo vệ môi trường từ chính hoạt động kinh doanh trực tuyến, trước hết tập trung vào lĩnh vực bán lẻ, gọi xe và đồ ăn công nghệ. Bên cạnh những hoạt động đang triển khai nhằm giảm quy mô buôn bán động, thực vật hoang dã trong tình trạng nguy cấp trên môi trường trực tuyến, từ năm 2023, VECOM sẽ triển khai một số hoạt động sau: Tư vấn, khuyến nghị các cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT, kinh tế số và môi trường ban hành chính sách và văn bản pháp luật nhằm giảm tác động xấu của lĩnh vực kinh doanh số tới môi trường; Phối hợp với các tổ chức nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường và nền tảng kinh doanh trực tuyến nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động của hoạt động kinh doanh trực tuyến tới môi trường; Phổ biến Luật Bảo vệ môi trường tới các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, khuyến khích doanh nghiệp triển khai các giải pháp thực hiện kinh tế tuần hoàn, mua sắm xanh, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa. 

Đồng thời, huy động sự hỗ trợ của các tổ chức, bao gồm các tổ chức quốc tế, triển khai hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về vai trò, sức mạnh của họ trong việc góp phần giảm thiểu tác động xấu tới môi trường khi mua sắm trực tuyến. 

Mặt khác, hợp tác với một số trường đại học trong việc khuyến khích sinh viên ngành TMĐT tham gia nghiên cứu khoa học về chủ đề bảo vệ môi trường trong kinh doanh số. Tổ chức các sự kiện hấp dẫn, thu hút sự tham gia của sinh viên trong việc đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động xấu của TMĐT tới môi trường.