Ðạ Huoai: Nâng cao năng lực quản lý và thực hiện công tác bảo trì đường bộ

NGUYỄN NGHĨA 06:23, 24/01/2024

Công tác bảo trì đường bộ ở huyện Đạ Huoai đã đạt được những kết quả đáng chú ý trong những năm qua, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Quang cảnh khu trung tâm huyện Đạ Huoai
Quang cảnh khu trung tâm huyện Đạ Huoai

Theo thống kê, huyện Đạ Huoai có tổng cộng 360,17 km đường giao thông, bao gồm các loại đường như: quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, đường đô thị, đường thôn, liên thôn và nội đồng. Trong đó, hệ thống đường bê tông nhựa, láng nhựa và bê tông xi măng chiếm gần 83,5% tổng số km đường được đầu tư xây dựng, với tổng cộng 300,4 km.

Để duy trì tuổi thọ và đảm bảo an toàn giao thông, huyện Đạ Huoai đã cấp kinh phí hàng năm từ 3 đến 5 tỷ đồng để thực hiện công tác duy tu đối với hệ thống đường liên xã, đường xã và đường đô thị. Công tác duy tu bao gồm vét mương, phát quang, khơi thông cống rãnh, gia cố lề đường và nâng cấp hệ thống mương đất thành mương lát tấm đan. Đồng thời, người dân cũng được khuyến khích tham gia duy tu bảo dưỡng các công trình giao thông bằng cách đóng góp kinh phí và ngày công.

Công tác bảo trì hệ thống cầu trên địa bàn huyện cũng được quan tâm và chú trọng. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đạ Huoai phối hợp với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện tổ chức kiểm tra định kỳ các công trình cầu và đề xuất kinh phí bảo trì. Đặc biệt, các cầu treo trên địa bàn được huyện tập trung bảo dưỡng.

Tuy nhiên, công tác bảo trì đường bộ trên địa bàn huyện Đạ Huoai cũng vẫn còn một số hạn chế. Kinh phí thực hiện công tác bảo trì cũng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt là kinh phí bảo trì dành cho các tuyến đường liên xã, thị trấn... Công tác bảo trì hệ thống cầu treo cũng chưa được thực hiện triệt để và kịp thời.

Để giải quyết các vấn đề trên, huyện Đạ Huoai đã đề ra một số giải pháp, trong đó trước hết là tập trung tăng cường công tác tuyên truyền và vận động Nhân dân tham gia quản lý và bảo trì hệ thống đường giao thông. Đồng thời, quan tâm tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và bảo trì công trình giao thông.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng được giao chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan để lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra định kỳ các công trình giao thông hàng năm. Đồng thời, thường xuyên tham mưu với các đơn vị chức năng để đảm bảo cung cấp đủ kinh phí và tài nguyên cho công tác bảo trì đường bộ.

Ngoài ra, huyện Đạ Huoai cũng đề xuất tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và bảo trì đường bộ. Việc áp dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) và các công nghệ hiện đại, có thể giúp quản lý tốt hơn tình trạng đường bộ, từ đó đưa ra các biện pháp bảo trì kịp thời.

Có thể khẳng định rằng, công tác bảo trì đường bộ ở huyện Đạ Huoai đã đạt được những kết quả đáng chú ý nhờ việc quan tâm đầu tư kinh phí và triển khai các biện pháp bảo trì có trách nhiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo trì đường bộ, cần tiếp tục nâng cao nguồn lực và tăng cường quản lý, sử dụng công nghệ thông tin để đảm bảo hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.