An Farm xây dựng nông trại an toàn

DIỆP QUỲNH 06:14, 23/01/2024

Đóng chân tại vùng rau thương phẩm Đức Trọng, An Farm là thương hiệu của HTX Nông nghiệp An Farm. Với mục tiêu xây dựng nông trại an toàn, mang lại những sản phẩm rau, đặc sản của xứ núi đến người tiêu dùng, An Farm đang từng bước xây dựng chuỗi liên kết sản xuất.

Vận chuyển khoai lang xuất khẩu tại An Farm
Vận chuyển khoai lang xuất khẩu tại An Farm

Chị Tô Thị Thùy Trang - Giám đốc HTX An Farm cho biết, hiện HTX có 8 thành viên. Quan trọng hơn, An Farm có tới 200 hộ nông dân tham gia liên kết trồng trọt - bao tiêu với HTX. Trong đó, có nông dân trồng khoai lang, có nông dân trồng hồng, có người trồng bắp sú, cà chua, cà rốt... Và không chỉ dừng lại ở thu mua nông sản, An Farm còn có xưởng chế biến, nơi cho ra đời những trái hồng sấy, hồng treo, những búp trà, những hạt cà phê thơm lừng hương vị cao nguyên.

Chị Tô Thị Thùy Trang cho biết, An Farm đóng đô chủ yếu tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, trung tâm vùng rau thương phẩm. Mô hình liên kết của An Farm với hộ nông dân rất đa dạng. Nông dân có thể lựa chọn liên kết bao tiêu đầu ra với An Farm, chủ động đầu tư, canh tác và HTX thu mua. Nông dân cũng có thể liên kết chặt chẽ hơn, nhận giống, được tư vấn kỹ thuật, thậm chí cả phân bón từ An Farm, sau đó bán lại nông sản cho HTX. Với mỗi mô hình, nông dân đều có thể tự đánh giá hiệu quả để lựa chọn tham gia liên kết cùng An Farm.

Chị Thùy Trang chia sẻ, một trong những mặt hàng được An Farm ưu tiên đầu tư sản xuất, liên kết là củ khoai lang Nhật. Hiện tại, An Farm đã có đối tác nhập khẩu thường xuyên từ Thái Lan. Do thời tiết và thổ nhưỡng, Thái Lan khó trồng khoai lang Nhật, vì vậy nhiều doanh nghiệp Thái đã lựa chọn liên kết cùng HTX, doanh nghiệp Lâm Đồng để trồng, xuất khẩu khoai lang. Mỗi tháng, An Farm xuất khẩu hàng trăm tấn khoai lang Nhật vỏ đỏ ruột vàng sang các nước trong khu vực.

Xuất khẩu nông sản ra nước ngoài, yêu cầu đầu tiên là nông sản phải đạt chuẩn, không mọc mầm, thối rữa, sùng củ - chị Tô Thị Thùy Trang cho biết. Vì vậy, An Farm và các nông hộ tham gia liên kết giám sát rất chặt chẽ quy trình trồng trọt, thu hoạch cũng như quy trình sơ chế tại xưởng. Củ khoai xuất khẩu phải đạt độ già, hình dáng thon thả, sơ chế cẩn thận, đảm bảo sấy khô cũng như đóng hộp không gây xước, khiến củ khoai dễ bị mọc mầm, bị vi sinh vật gây hại trên đường vận chuyển. Và, để thực hiện liên kết hiệu quả, An Farm đã tham gia mô hình liên kết từ đồng ruộng tới người tiêu dùng do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ trong năm 2023. Theo đó, những doanh nghiệp, nông dân tham gia chuỗi liên kết đều được cấp mã số. Với mỗi khâu canh tác, từng mã số ghi nhận giống, ngày xuống giống, ngày phun thuốc, ngày bơm, tưới... thông tin của từng mã số được liên kết với hệ thống thông tin chung của An Farm. Từ đó, An Farm có thể theo dõi được từng thành viên trong chuỗi liên kết của mình. Khi rau, củ được nhập tại xưởng chế biến của An Farm, mỗi khâu trong quy trình sơ chế cũng được ghi nhận vào hệ thống. Nhờ sự liên kết chặt chẽ trong thông tin, chất lượng của từng lô hàng được đánh giá cụ thể, chi tiết. Thông qua dữ liệu chung, khách hàng có thể biết củ khoai của mình là từ nông trại nào, được trồng ngày nào, do ai sơ chế cũng như thời gian vận chuyển.

Không chỉ tạo liên kết riêng cho HTX, An Farm còn là một cơ sở sơ chế gia công hiệu quả của vùng rau. Các doanh nghiệp có thể sơ chế rau, củ, quả tại xưởng của An Farm. Là HTX có nhà máy chế biến đạt chuẩn, hàng hóa thông qua gia công của An Farm theo các chuyến tàu đi tới nhiều miền đất xa: Singapore, Malaysia, Đài Loan... Gia đình chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng là một cơ sở xuất khẩu khoai lang nổi tiếng. Chị cũng tiến hành sơ chế khoai lang tại nhà máy của An Farm. Chị Bích Ngọc đánh giá, chất lượng sơ chế của An Farm ổn, củ khoai khô, không mọc mầm suốt quá trình vận chuyển. Đồng thời, An Farm cũng là đơn vị trung gian thu thập thông tin từ mã số vùng trồng của gia đình chị, cung cấp tới các nhà nhập khẩu nước ngoài. Sự tham gia của An Farm vào chuỗi liên kết thông tin giúp gia đình chị rất nhiều trong việc đưa thông tin nhanh chóng, chính xác tới khách hàng.

Không chỉ dừng lại ở vai trò HTX liên kết trồng trọt chế biến rau, củ, quả, An Farm còn đa dạng hóa tiêu thụ nông sản. Những sản phẩm của HTX được chuyển tới người tiêu dùng theo nhiều phương cách, trong đó có áp dụng thương mại điện tử. An Farm là một trong những HTX thực hiện quảng bá sản phẩm rộng rãi trên các phương tiện điện tử, mạng xã hội như facebook cũng như các sàn thương mại điện tử đa dạng khác. An Farm muốn đưa đến người tiêu dùng một hình ảnh đẹp về vùng đất rau, hoa Đà Lạt, với những người nông dân thân thiện, nhiệt tình. Được đánh giá là một HTX trẻ, thành lập năm 2021, An Farm đang từng bước xây dựng thương hiệu, tham gia thị trường trong và ngoài nước, đưa đến người tiêu dùng những nông sản đặc biệt của xứ cao nguyên.