Đà Lạt: Nông dân phập phồng lo vụ hoa Tết

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 12:39, 21/01/2024

(LĐ online) - Mỗi khi Tết Nguyên đán đến, thị trường hoa tết ở Đà Lạt luôn sôi động, nhộn nhịp với rất nhiều loại hoa được đưa đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành. Tuy nhiên, năm nay, nông dân trồng hoa đang rất phập phồng bởi đến thời điểm này thị trường hoa Tết vẫn khá im ắng.

Anh Khánh thu hoạch hoa tứ quí
Anh Trần Nhật Khánh thu hoạch hoa tứ quí

Chỉ còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng thị trường hoa tết ở TP Đà Lạt vẫn trầm lắng, không hối hả như nhưng năm trước đây. Phóng viên của Báo Lâm Đồng đã dạo một vòng qua một số làng hoa chuyên canh hoa cúc, hoa lily, hoa lan và nhận thấy không khí không sôi động như thường lệ.

Hoa Cúc năm nay giá thấp
Ông Nguyễn Đình Hùng bên vườn hoa cúc rất đẹp nhưng cũng không mấy phấn khởi

Ông Nguyễn Đình Hùng, một nông dân tại làng hoa Thái Phiên, chia sẻ: "Chỉ còn vài tuần nữa là đưa ông Táo, nhưng thị trường hoa vẫn yên ắng. Tết này, tôi đã xuống giống 3 sào hoa cúc với 90 ngàn cành, sẵn sàng thu hoạch nhưng chưa có ai hỏi mua. Những năm gần đây, thị trường hoa tết luôn bấp bênh, chúng tôi trồng hoa, nhưng luôn căng thẳng chờ đợi giá và thị trường tiêu thụ".

Anh Trần Nhật Khánh, một nông dân khác tại làng hoa Thái Phiên, chia sẻ: "Giá hoa cúc rớt thê thảm. Gia đình tôi có 1,5 sào hoa cúc tứ quý và đại đoá, một nửa đang đến kỳ thu hoạch, đóng trực tiếp cho vựa ở TP Hồ Chí Minh, còn một nửa sẽ thu hoạch dịp Tết. Hiện tại, giá cúc đại đóa được tính 10.000 đồng/bó 5-6 cành. Còn hoa cúc chùm chỉ 8.000 đồng/bó 10 cành. Với mức giá hiện tại, chỉ đủ để trang trải chi phí mua giống và vật tư, chưa tính đến công sức và lợi nhuận".

Hội Nông dân phường 12, TP Đà Lạt cũng cho biết, vụ hoa tết năm nay trên toàn phường có khoảng 70 ha hoa các loại, chủ yếu là hoa cúc và hoa lily.

chăm sóc hoa ly ly chờ tết
Chăm sóc hoa lily chờ tết

Ông Trần Văn Thọ, một người chuyên đóng hoa chuyển cho các vựa ở miền Trung và TP Hồ Chí Minh, cũng không khỏi lo lắng. Ông cho biết: "Mọi năm, thời điểm này các vựa đều gọi điện đặt hàng rất nhộn nhịp, nhưng năm nay chưa có vựa nào đặt hàng. Do đó, tôi và nhiều thương lái khác không dám mua trước của các nông dân".

Không chỉ hoa cúc, hoa cát tường - một loại hoa khác phổ biến tại Đà Lạt, cũng gặp khó khăn trong vụ hoa tết năm nay. Trong những năm trước, vào thời điểm này, nhà vườn bán hoa cát tường cho thương lái với mức giá từ 80.000 đến 100.000 đồng/kg, nhưng năm nay chỉ khoảng 60.000 đồng/kg.

Vườn Lan Hồ điệp
Vườn lan hồ điệp đang chờ bán Tết

Hoa lan, một loại hoa cao cấp thị trường năm nay cũng không mấy sôi động. Anh Nguyễn Anh Huy, một nông dân trồng hoa địa lan cho biết rằng vườn địa lan của gia đình anh đã nở sớm hơn cả tháng so với mọi năm, buộc phải cắt hoa và bán theo cành với giá từ 20.000 đến 30.000 đồng/cành. 

Hoa lan hồ điệp tại vườn hoa địa lan có tiếng ở Đà Lạt cho biết, hiện bán một cành với giá từ 150 ngàn đến 300 ngàn/cành tuỳ loại. Công ty hiện nhận khá nhiều đơn đặt hàng Tết, nhưng so với những năm trước thì số lượng đặt hàng không cao hơn và có phần trầm lắng hơn.