Hội thảo đầu bờ về kinh tế tuần hoàn

D. QUỲNH 18:17, 16/01/2024

(LĐ online) - Ngày 16/1, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội thảo đầu bờ về kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp với sự tham dự của hàng trăm nông dân tới từ Đức Trọng, Đạ Tẻh, Đà Lạt.

Giới thiệu con trùn quế cho nông dân
Giới thiệu con trùn quế cho nông dân

Theo đó, hội thảo được tổ chức ngay tại một số trang trại tại huyện Đức Trọng. Nông dân được quan sát trong thực tế cách các nông trại thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Nông dân ba huyện đã được tham quan một mô hình nông trại khép kín. Nông trại chăn nuôi heo rừng lai, thu hoạch phân để nuôi trùn quế. Sau đó, vừa thu phân trùn quế sử dụng cho chăm sóc chuối cũng như cây trồng khác. Thân chuối, sau thu hoạch được sử dụng làm thức ăn cho heo rừng. Đây là cách một nông trại vận hành khép kín, vừa giảm chi phí đầu vào trồng trọt chăn nuôi, vừa đảm bảo môi trường được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đã mang lại cho nông dân cách nhìn mới về kinh tế tuần hoàn.

Nông dân tham quan mô hình trang trại trùn quế khép kín tại xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng
Nông dân tham quan mô hình trang trại trùn quế khép kín tại xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng

Ngoài ra, nông dân còn tham quan một trang trại trồng nấm sạch phục vụ hệ thống siêu thị, tìm hiểu cách xử lý giá thể mùn sau khi thu hoạch nấm cũng như hoạt động xây dựng liên kết trồng nấm giữa doanh nghiệp - nông dân.

Trong hội thảo, Hội Nông dân cũng cung cấp sâu canxi giống cho hội viên nuôi thử nghiệm. Sâu canxi là loại sâu phân hủy thức ăn thừa cũng như các loại phân từ gia súc, gia cầm, có hiệu quả tốt trong xử lý môi trường cũng như cung cấp sâu - nguồn canxi tốt cho gà, cá và các loại gia cầm khác.

Hội thảo đầu bờ về kinh tế tuần hoàn, nuôi trùn quế, nuôi sâu canxi là một hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của công đồng quốc tế” đang được triển khai tại tỉnh Lâm Đồng. Đây là một dự án chuyên về môi trường với mục tiêu cùng nông dân xử lý rác thải hữu cơ, giảm ô nhiễm và tăng thu nhập từ chính các loại rác thải và xử lý rác thải.