(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có ý kiến phúc đáp Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng về Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đề nghị công ty báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang - Tháp Chàm theo quy định.
Nhà ga Đà Lạt |
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng nhận định, Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai, đi qua 2 địa phương tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng. Do đó, UBND tỉnh đề nghị Công ty cổ phần Thương mại - dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng báo cáo Bộ GTVT theo quy định.
Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng cũng vừa có Tờ trình số 100/BDC gửi Bộ GTVT và Cục Đường sắt Việt Nam về việc thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP.
Trước đó, Bộ GTVT đã giao Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng chủ trì lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP. Bộ GTVT yêu cầu Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi phải làm rõ được hiệu quả kinh tế - xã hội của Dự án và phương án tài chính sơ bộ (dự báo nhu cầu, nguồn thu và khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu tư, thời gian hoàn vốn và thời hạn hợp đồng dự án, khả năng chi trả của cộng đồng người sử dụng, tổ chức bao tiêu). Bên cạnh đó, nhà đầu tư đề xuất dự án sẽ chịu mọi chi phí, rủi ro trong các trường hợp: Hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư đề xuất không được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án không được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án không lựa chọn được nhà đầu tư.
Tại Tờ trình trên, Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đề xuất khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đi qua địa phận TP Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và huyện Đơn Dương, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), với chiều dài khoảng 83,5 km, dự kiến bao gồm 16 ga và trạm khách (tuyến cũ bao gồm 12 ga, tuyến khôi phục bổ sung 2 ga và 2 trạm khách). Dự án bao gồm 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần có khối lượng lớn hơn là khôi phục đoạn tuyến từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát có chiều dài 76,8 km, gồm việc khôi phục, xây dựng mới 64 cầu, 5 hầm, 11 ga, xây dựng toàn bộ kết cấu tầng trên đường sắt. Hợp phần thứ hai là nâng cấp đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt - đoạn đang khai thác với chiều dài 6,7 km, trong đó có việc tôn tạo, bảo tồn các ga Đà Lạt, Trại Mát.
Toàn bộ tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có khổ đường 1 m, tốc độ thiết kế 30 - 60 km/h; sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ.
Dự án này cũng được phê duyệt quy hoạch vào Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 tại Quy hoạch tổng thể Phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1769 ngày 19/10/2022. Theo quy hoạch, việc khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt nhằm mục đích phục vụ du lịch.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin