CÔNG TY CỔ PHẦN CÂY GIỐNG CAO NGUYÊN:
Công tác đào tạo người lao động tạo nên thành công của doanh nghiệp

DIỆP QUỲNH 06:22, 21/02/2024

Công ty Cổ phần Cây giống Cao Nguyên, một thương hiệu chuyên sản xuất cây nuôi mô định hướng xuất khẩu của đất Đà Lạt đang bước vào những ngày sản xuất cao điểm sau nghỉ Tết. Hàng trăm người lao động của doanh nghiệp đang hăng hái sản xuất, đáp ứng yêu cầu của đối tác nước ngoài.

Người lao động của Công ty Cổ phần Cây giống Cao Nguyên tham gia các hoạt động ngày lễ tại doanh nghiệp
Người lao động của Công ty Cổ phần Cây giống Cao Nguyên tham gia các hoạt động ngày lễ tại doanh nghiệp

Chị Nguyễn Thị Kim Thảo - Chủ tịch Công đoàn cơ sở doanh nghiệp, Phó Giám đốc công ty, người gắn bó với doanh nghiệp từ ngày thành lập chia sẻ, Công ty Cây giống Cao Nguyên bắt đầu làm cây xuất khẩu từ năm 2011. Trước đó, từ năm 2006, công ty đã sản xuất giống nhưng chỉ cung cấp tại thị trường nội địa. Nhận thấy thị trường cây nuôi cấy mô xuất khẩu hiệu quả, Công ty Cao Nguyên đã hướng tới việc đưa cây giống Đà Lạt ra thị trường quốc tế. Bắt đầu chỉ với 3-4 box cấy, nay Công ty Cây giống Cao Nguyên đã có 65 box cấy, với 160 người lao động.

Chị Nguyễn Thị Kim Thảo tâm sự, lãnh đạo Công ty Cây giống Cao Nguyên luôn xác định, người lao động sẽ tạo nên thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, điển hình của Công ty Cây giống Cao Nguyên là tạo điều kiện cho người lao động đi học, nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh. Bản thân chị, khi mới vào công ty chưa đạt trình độ đại học, công ty đã hỗ trợ chị trong bốn năm học đại học và thường xuyên nâng cao nghiệp vụ. Với tất cả người lao động trong doanh nghiệp, công ty đều đào tạo ban đầu, tái đào tạo thường xuyên cũng như hỗ trợ người lao động nâng cao tay nghề. Chị Thảo chia sẻ, khi bắt đầu vào làm việc, người lao động có ba tháng tập sự. Trong thời gian tập sự, doanh nghiệp trả lương và đảm bảo các chế độ cơ bản. Đào tạo xong, người lao động được ký hợp đồng lao động chính thức, hưởng mọi bảo hiểm cũng như các quyền lợi của nhân viên. Chị chia sẻ: “Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cây giống Cao Nguyên được thành lập năm 2019. Từ đó cho đến nay, chúng tôi đã tích cực phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp chăm lo cho người lao động. Với tư cách một cán bộ công đoàn, đồng thời là một người lao động, tôi thẳng thắn tự nhận xét, Cao Nguyên là doanh nghiệp thực sự gắn bó, chăm sóc, đánh giá cao vai trò của người lao động trong sự phát triển của doanh nghiệp”.

Hiện tại, người lao động của Công ty Cổ phần Cây giống Cao Nguyên được hưởng lương trung bình từ 9-11 triệu đồng/ tháng tùy chất lượng sản phẩm và yêu cầu của công việc. Chị Trần Thị Tường Vy, người lao động của công ty cho biết, khi thử việc trong ba tháng, chị được hưởng 70% lương. Sau khi làm việc chính thức, chị được ký hợp đồng, có thêm lương hiệu suất, bảo hiểm các loại. Đồng thời, công ty có tiền thưởng vào các ngày lễ của đất nước, tiền khuyến học cho con em người lao động từ 3-22 tuổi. Các bạn học sinh được hưởng học bổng tùy theo năng lực tại trường lớp. Công ty thường xuyên tổ chức tiệc tất niên, tặng quà tết công ty, quà tết công đoàn, thực hiện tháng lương 13, nghỉ dưỡng hè... Chính vì vậy, chị đã làm việc tại Công ty Cao Nguyên ba năm và xác định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. 

Chị Nguyễn Thị Kim Thảo cho biết thêm, Công ty Cây giống Cao Nguyên còn có những chính sách dành cho các gia đình đơn thân, các cháu chỉ có mẹ hoặc cha nuôi dưỡng, doanh nghiệp sẽ dành một phần hỗ trợ cho các gia đình này. Số tiền tuy không lớn nhưng là sự chia sẻ của công đoàn, của doanh nghiệp với người lao động có hoàn cảnh đặc biệt.

Chị Dương Thị Hà Phương, trợ lý giám đốc Công ty Cổ phần Cây giống Cao Nguyên cho biết, mỗi năm doanh nghiệp xuất khẩu từ 8-10 triệu cây giống sang các thị trường quốc tế, chủ yếu là thị trường châu Âu. Ngoài xuất khẩu, công ty còn một trại giống nội địa sản xuất khoảng 5 triệu cây giống cung cấp cho nông dân Đà Lạt. Khi tham gia xuất khẩu, doanh nghiệp phải đảm bảo chế độ tốt cho người lao động, theo đúng yêu cầu của đối tác. Bản thân Công ty Cao Nguyên, khi vừa thành lập, ban giám đốc đã xác định sáu nhân tố cốt lõi của doanh nghiệp, trong đó có nhân tố trọng con người, coi người lao động là vốn quý, tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Chính vì vậy, Công ty Cao Nguyên luôn tạo điều kiện, vừa chăm lo đời sống hằng ngày, vừa thúc đẩy người lao động học tập, tạo nguồn quản lý, lãnh đạo kế thừa của doanh nghiệp. Chị Hà Phương cung cấp, hầu hết các lãnh đạo của doanh nghiệp thế hệ sau đều được doanh nghiệp đào tạo, tạo điều kiện học hỏi vươn lên. Chính nhờ nhân tố tôn trọng người lao động, thúc đẩy người lao động học tập đã giúp Công ty Cao Nguyên tạo được đội ngũ người lao động có chất lượng cao và gắn bó cùng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt đánh giá, CĐCS Công ty Cổ phần Cây giống Cao Nguyên là CĐCS hoạt động hiệu quả, kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để tạo nên một môi trường làm việc hài hòa, thu nhập ổn định, chế độ phúc lợi tốt. Chính nhờ yếu tố con người, Công ty Cao Nguyên đã đáp ứng được yêu cầu cao của các đối tác châu Âu và vững vàng trên con đường xuất khẩu cây giống.