“Ngôi nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp

LÊ HOA 06:59, 06/02/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng (HHDN) là tổ chức xã hội nghề nghiệp uy tín trong các đoàn thể và tổ chức Hội của địa phương; là thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; là nơi gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh… hoạt động với mục tiêu trở thành “ngôi nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp. 

Các hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm luôn là một phần trong các 
sự kiện của HHDN
Các hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm luôn là một phần trong các sự kiện của HHDN

Trong năm 2023, HHDN phối hợp cùng Trung tâm XTTMDL Lâm Đồng và Sở Công thương có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia liên kết hợp tác, xúc tiến thương mại, tiếp cận kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm…, như lựa chọn các doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại, tham gia hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm ở các tỉnh, thành trong nước và quốc tế. HHDN cũng thường xuyên ghi nhận, tổng hợp những kiến nghị của các doanh nghiệp báo cáo gửi Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và báo cáo tại các kỳ họp gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp của UBND tỉnh định kỳ hằng tháng… giúp doanh nghiệp có những định hướng, giải pháp trong chỉ đạo, điều hành. 

Sau gần 15 năm hoạt động, HHDN đã có trên 600 hội viên ở khắp địa bàn trong tỉnh, được tổ chức thành 12 Chi hội doanh nghiệp các huyện, thành phố thuộc tỉnh (Lạc Dương, Lâm Hà, Đam Rông, Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh, Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Cát Tiên và TP Bảo Lộc, Chi hội gỗ, Chi hội Doanh nghiệp sản xuất thương mại sản vật Tây Nguyên). HHDN cũng thành lập mới Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh Lâm Đồng, với 82 hội viên. Chi  bộ Hiệp hội doanh nghiệp đã kết nạp thêm 2 đảng viên mới là chủ doanh nghiệp; được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. 

Trong năm 2023, HHDN cũng bổ nhiệm 3 Phó Chủ tịch chuyên trách các mảng hoạt động, góp phần tạo nên bản sắc mới cho HHDN; đặc biệt là lĩnh vực hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, tư vấn… về quản trị chuyên sâu, giám đốc điều hành; cung cấp thông tin về thương mại, pháp lý, kinh tế, khoa học, công nghệ, kỹ thuật, quản lý cho các thành viên do Trung tâm Tư vấn pháp luật, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện…; tổ chức 2 chương trình “Điểm hẹn doanh nhân”, với nội dung: “Chia sẻ kinh nghiệm quản trị điều hành doanh nghiệp - nhận biết khó khăn, thuận lợi hiện nay vượt qua và phát triển” và “Đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp cận các chính sách về thuế và vốn tín dụng” thu hút hơn 750 lượt doanh nghiệp, HTX, cơ quan quản lý và truyền thông… Hiệp hội  cũng phối hợp với Quỹ đầu tư Protus Singapore và Hiệp hội doanh nhân Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) kết nối cung cầu về vốn và thương mại, tiêu thụ sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh.

Công tác từ thiện, an sinh xã hội cũng được các doanh nghiệp hưởng ứng tham gia, ủng hộ xây nhà đại đoàn kết, với số tiền ủng hộ lên đến 200 triệu đồng, trong đó công ty TNHH Vĩnh Tiến ủng hộ 100 triệu đồng. HHDN cũng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức tặng 20 xe đạp, nhà Tình thương (60 triệu đồng) ở TP Bảo Lộc và 220 phần quà trung thu ở Lâm Hà... Câu lạc bộ nữ doanh nhân tặng 2 căn nhà Tình thương (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng) cho hộ gia đình phụ nữ nghèo. HHDN tổ chức giải quần vợt gây quỹ từ thiện ủng hộ học sinh nghèo của Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên với số tiền hơn 50 triệu đồng…

Phong trào thi đua trong lao động sản xuất và kinh doanh diễn ra sôi nổi, là điểm nhấn trong hoạt động của HHDN. Trong năm, HHDN đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hiệp hội đã trao bằng khen cho các tâp thể, cá nhân: 6 Bằng khen VCCI, 4 Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, 19 Bằng khen UBND tỉnh cho các thành viên khối thi đua, 4 Bằng khen UBND tỉnh cho hội viên Hiệp hội, 10 Bằng khen Hiệp hội DNNVV Viêt Nam cho hội viên Hiệp hội.

Đồng thời, trong năm 2023, HHDN cũng đề nghị khen thưởng 1 tập thể và 1 cá nhân xét thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 5 điển hình tiên tiến cho cá nhân, 10 doanh nghiệp nhận Bằng khen của UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ. Đặc biệt, trong năm 2023, ông Nguyễn Duy Đa - Giám đốc Công ty CP Viên Sơn được thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; bà Đinh Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Công ty TNHH Quảng Thái nhận giải Phụ nữ Việt Nam… Từ năm 2017 đến nay, HHDN hằng năm đều được nhận khen thưởng từ các cơ quan Trung ương và địa phương…

Ông Đinh Minh Quý - Chủ tịch HHDN tỉnh Lâm Đồng, khẳng định: Các đơn vị thành viên của Hiệp hội đã góp phần quan trọng trong việc tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội… Nhiều doanh nghiệp hội viên trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đã có doanh số trên 500 tỷ đồng/năm, các ngân hàng thương mại có dư nợ hàng năm gần 10.000 tỷ đồng… là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện vượt chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trong những năm qua trên địa bàn của tỉnh và phát triển triển kinh tế - xã hội địa phương. Với mục tiêu “Doanh nghiệp cường thịnh - Lâm Đồng phát triển”, HHDN liên tục đổi mới phương thức hoạt động, nỗ lực trở thành “ngôi nhà chung của doanh nghiệp”, cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân “Năng động, sáng tạo, liên kết, hội nhập, phát triển”.