CAO TỐC TÂN PHÚ - BẢO LỘC VÀ BẢO LỘC - LIÊN KHƯƠNG:
Niềm mong mỏi của người dân

NGUYỄN NGHĨA 06:09, 05/03/2024

Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương - dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng, vẫn đang là tâm điểm chú ý của người dân. Khi nào dự án khởi công và khi nào hoàn thành là câu hỏi luôn hiện hữu trong tâm trí mỗi người dân, bởi nó mang theo niềm hy vọng về sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cao tốc Liên Khương - Prenn, tuyến cao tốc duy nhất hiện tại trên địa phận tỉnh Lâm Đồng nhằm kết nối 
TP Đà Lạt với sân bay Liên Khương
Cao tốc Liên Khương - Prenn, tuyến cao tốc duy nhất hiện tại trên địa phận tỉnh Lâm Đồng nhằm kết nối TP Đà Lạt với sân bay Liên Khương

Lâm Đồng là một tỉnh nằm trong vùng Tây Nguyên, có tiềm năng lớn phát triển du lịch và công nghiệp, nông nghiệp, nhưng việc kết nối giao thông giữa Lâm Đồng và các tỉnh lân cận vẫn còn hạn chế. Với tầm quan trọng về kinh tế và du lịch, việc triển khai Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương suốt nhiều năm qua đã trở thành một mục tiêu quan trọng của chính quyền và hy vọng của người dân tỉnh Lâm Đồng. 

"Tuyến đường này nếu được hình thành sẽ giúp bà con vận chuyển nông sản đi tiêu thụ dễ dàng hơn, tiết kiệm chi phí và thời gian. Du lịch cũng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, thu hút nhiều du khách đến với Lâm Đồng." - Anh Nguyễn Ty, một nông dân ở Đà Lạt chia sẻ.

Dù đã trải qua nhiều nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, việc triển khai các phần việc còn lại để khởi công dự án vẫn đang gặp nhiều vướng mắc. Chính quyền các cấp, ngành vẫn đang nỗ lực hết sức để tháo gỡ những vướng mắc, hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định, với mong muốn sớm đưa dự án vào khởi công.

Theo thông tin mới nhất từ Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, hiện tại, các công việc trong giai đoạn chuẩn bị dự án và công tác chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng các dự án cao tốc, đặc biệt là Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vẫn đang được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng thời triển khai song song. Tỉnh Lâm Đồng đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án, để hoàn thành dự án vào năm 2026. Các cuộc họp, hội nghị liên tục được tổ chức để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết các vấn đề liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.

Xây dựng hạ tầng Dự án Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 

Từ ngày 30/3 đến ngày 30/5/2024, các huyện Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai và TP Bảo Lộc nghiên cứu, đề xuất vị trí xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư, tái định cư phù hợp quy hoạch triển khai Dự án Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, dự kiến khởi công xây dựng vào ngày 30/6/2024. 

Cụ thể UBND TP Bảo Lộc chịu trách nhiệm toàn diện về xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo tiến độ chung của Dự án. UBND các huyện Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai khẩn trương lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết, đồng thời hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, môi trường, phòng cháy, chữa cháy để đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Riêng UBND huyện Đức Trọng điều chỉnh quy họach 2 xã nông thôn mới Liên Hiệp và Phú Hội làm cơ sở triển khai Dự án.

MẠC KHẢI

Về các hồ sơ liên quan, UBND tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành các thủ tục giao nhà đầu tư đề xuất dự án lập Báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định khác liên quan. Các hồ sơ đã được nộp đến các bộ, ngành có liên quan để thẩm tra, thẩm định và phê duyệt.

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh cho biết, về hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM của Dự án “Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối các công tư. Tuy nhiên qua rà soát, đơn vị nhận thấy hồ sơ còn một số thiếu sót nên đã có văn bản vào tháng 10/2023 đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép bổ sung, hoàn chỉnh trước khi thực hiện thẩm định. Hiện nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan để hoàn thiện hồ sơ ĐTM.

Về hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, trên cơ sở hướng tuyến điều chỉnh cục bộ, UBND tỉnh đã lập và trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hồ sơ điều chỉnh chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có ý kiến thẩm định. UBND tỉnh Lâm Đồng đã gửi văn bản để giải trình và hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến thẩm định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận hồ sơ điều chỉnh chủ trương.

Về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, nhà đầu tư đề xuất dự án đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường bộ Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư; UBND tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở của Dự án xây dựng đường bộ Cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức công tư và hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp các ý kiến thẩm định của các thành viên trong Hội đồng thẩm định.

Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã thông báo thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi. Hiện nay, UBND tỉnh Lâm Đồng đang giao cơ quan chuyên môn rà soát báo cáo, giải trình và hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến thẩm định. 

Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung của thế giới, lãi suất ngân hàng áp dụng cho vay trung và dài hạn đang cao hơn so với lãi suất tính toán hoàn vốn ở chủ trương đầu tư đã được phê duyệt đã dẫn đến tổng mức đầu tư tính toán đang cao hơn so với trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được phê duyệt của dự án, làm dự án không còn tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng; Để đảm bảo tính khả thi của dự án, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là dự án trọng điểm, mang theo niềm hy vọng của người dân Lâm Đồng về một tương lai với nhiều gam màu sáng. Hy vọng rằng dự án sẽ sớm được triển khai và hoàn thành, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.