(LĐ online) - Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2024 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu tai Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 |
Việc chọn chủ đề này nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số quốc gia ngày nay. Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Bắt đầu từ 16/10/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh cho đất nước.
Các hoạt động vì quyền lợi của người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Theo bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công Thương, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023, được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài cả năm 2024. Các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 tại Lâm Đồng, bao gồm: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 tại thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc. Treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, cơ sở kinh doanh và trên các tuyến phố chính; tại các địa điểm công cộng. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ thuộc huyện Đức Trọng, Di Linh, thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt; Trung tâm thương mại Vincom Plaza Bảo Lộc, Siêu thị Big C Đà Lạt, Siêu thị Co.op Mart Bảo Lộc, Siêu thị Vinmart Bảo Lộc, Siêu thị Winmart Đức Trọng; Thực hiện các chương trình tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền của người tiêu dùng; Vận động các doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng.
Đại biểu đại diện cho các ban ngành của tỉnh tham dự tại buổi lễ mít tinh |
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với đó các ảnh hưởng nghiêm trọng bất ổn tình hình chính trị, kinh tế thế giới, thảm họa tự nhiên gây ra ngày càng cho thấy vai trò, trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc đóng góp xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn. Trước những yêu cầu của thực tiễn, để có thể xây dựng một môi trường tiêu dùng “thông tin minh bạch - tiêu dùng an toàn”, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những đột phá và chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương cùng với sự vào cuộc của các tổ chức xã hội. Việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ phát huy được tính tự giác trong sản xuất - kinh doanh, công khai minh bạch thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời; thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội nói chung và bảo đảm quyền của người tiêu dùng nói riêng.
Cũng theo Sở Công Thương, trong thời gian vừa qua, với sự nỗ lực của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan ban ngành của tỉnh đã có các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: Tiếp nhận, giải quyết những đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, giá bán hàng hóa; thông tin về kết quả kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc trên các phương tiện thông tin đại chúng,... qua đó đã phản ánh được các vụ việc, những loại hàng hóa vi phạm, đồng thời khuyến cáo, hướng dẫn người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Các cấp ngành và địa phương đã có sự quan tâm, triển khai các biện pháp để bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trong công tác đấu tranh phòng chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin nguồn gốc sản phẩm, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong năm 2023, các Sở, ngành chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 3.415 vụ; tổng số vụ vi phạm, xử lý: 2.359 vụ; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là: 30.457.280.000 đồng.
Lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng trong buổi lễ |
Để thực tốt hơn nữa công tác bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng, UBND tỉnh Lâm Đồng và các ngành chức năng khuyến cáo: Người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tích cực cập nhật thông tin về các quyền cơ bản của mình, nắm bắt thông tin về các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn của mình sinh sống để được bảo vệ kịp thời. Liên hệ với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi quyền lợi của mình bị xâm phạm để được hỗ trợ và giải quyết.
Cộng đồng doanh nghiệp/thương nhân trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt đạo đức kinh doanh, tận tình phục vụ nhân dân để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo lòng tin trong mọi tầng lớp người tiêu dùng và toàn xã hội. Tổ chức sản xuất kinh doanh thông tin minh bạch, an toàn sản phẩm hướng về người tiêu dùng để phục vụ tốt nhất khách hàng của mình, sản xuất kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ phù hợp với thị hiếu, nhu cầu, thái độ, phong cách phục vụ làm cho khách hàng được hài lòng.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về các quyền của người tiêu dùng; tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng, chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng, tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng…; tiếp tục phát huy công tác tiếp nhận thông tin phản ánh của người tiêu dùng thông qua đường dây nóng, tiếp nhận đơn thư khiếu nại gửi về Hội và xử lý kịp thời nhằm đáp ứng mong mỏi, bức xúc của người tiêu dùng; chủ động, phối hợp với các cơ quan, ban ngành của tỉnh công bố thông tin về kết quả hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để cung cấp thông tin tới đông đảo nhân dân như hoạt động chống hàng gian hàng giả, gian lận thương mại, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm về giá…
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin