Thành lập công đoàn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

DIỆP QUỲNH 00:09, 04/03/2024

Mỗi năm xuất khẩu hàng triệu cây giống cho thị trường nội địa và quốc tế, Công ty TNHH Quang Nguyên Đà Lạt đang hướng tới phát triển bền vững. Và, xuân 2024, Công ty Quang Nguyên đã chính thức thành lập tổ chức Công đoàn, xác định một tương lai phát triển bền vững.

Kiểm tra mẫu tại Công ty TNHH Quang Nguyên
Kiểm tra mẫu tại Công ty TNHH Quang Nguyên

Anh Phạm Phong Hải- Giám đốc Công ty TNHH Quang Nguyên Đà Lạt vốn là một nhà giáo. Học chuyên ngành sinh học, anh Hải đã tiếp cận, trực tiếp giảng dạy các kỹ thuật cũng như công nghệ của nuôi cấy mô invitro cho hàng trăm sinh viên. Nhận thấy nhu cầu cây nuôi cấy mô tại thị trường nội địa cũng như thị trường thế giới phát triển, anh Hải đã thành lập Công ty TNHH Quang Nguyên để gắn bó, hiện thực hóa ước mơ của mình. Từ năm 2011, box cấy đầu tiên được anh Hải lắp đặt, chuyên sản xuất giống cúc cho nông dân Đà Lạt. Càng làm càng mở rộng, năm 2017, Công ty Quang Nguyên Đà Lạt chính thức ra đời với mục tiêu sản xuất ra những cây giống chất lượng tốt nhất. 

Anh Phạm Phong Hải chia sẻ: “Những ngày đầu bắt tay vào sản xuất giống cây cấy mô, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Từ vốn, nhân lực, đầu ra… đều có những trở ngại cho người mới tham gia thị trường. Sau thời gian nghiên cứu, tìm tòi và nâng cao năng lực sản xuất, cây giống do Quang Nguyên sản xuất đã được thị trường đón nhận. Hiện nay, ngoài cung cấp giống theo đơn đặt hàng của người dân địa phương, Quang Nguyên đã có hợp đồng nuôi cấy mô cho các đối tác tại Hoa Kỳ, Hà Lan”. Theo anh Hải cho biết, thị trường nội địa chủ yếu là giống cúc, đồng tiền, khoai lang. Giống xuất khẩu chủ yếu là cây trong nhà, cây thường xanh các loại. 

Điều làm Quang Nguyên bắt nhịp kịp với thị trường quốc tế, ngoài đầu tư, chất lượng hay khả năng đáp ứng chính là việc tuân thủ bản quyền rất nghiêm ngặt của doanh nghiệp. Công ty nhập giống trực tiếp từ đối tác nước ngoài với chi phí phù hợp. Trong quá trình sản xuất giống, công ty tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt, không được để cây giống thất thoát, tuồn ra thị trường. Kể cả khi dư thừa, công ty cũng tiến hành hủy bỏ đúng quy trình để đảm bảo nguồn giống của đối tác không lọt ra ngoài. Đồng thời, để sản xuất đáp ứng kịp nhu cầu, công ty đã sử dụng phần mềm quản lý phòng nuôi cấy mô. Toàn doanh nghiệp đã vận hành bằng phần mềm năm 2023. Đây là một phần mềm nội địa, do một nhóm các bạn trẻ Đà Lạt phát triển. Phần mềm đã được sử dụng trong các khâu sản xuất tại Quang Nguyên, từng cá nhân trong quy trình được ứng dụng kỹ thuật số theo thời gian thực - real time, giúp quy trình sản xuất cũng như các quy trình trong doanh nghiệp được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi, tiết giảm chi phí. 

 Năm 2023, Công ty Quang Nguyên sản xuất và đưa ra thị trường 8 triệu cây giống, trong đó có 5 triệu cây xuất khẩu. Dự kiến năm 2024, công ty sẽ sản xuất khoảng 10 triệu cây giống. Hiện tại, Công ty Quang Nguyên xác định nhu cầu giống chất lượng của thị trường nội địa cũng đang phát triển, nhất là với những nguồn giống chất lượng cao. Công ty đang đầu tư mở rộng quy trình để quay lại sản xuất giống phục vụ thị trường nội địa. Anh Phạm Phong Hải tự hào, Quang Nguyên được công nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, một ghi nhận cho sự cố gắng của toàn doanh nghiệp.

Một điều đặc biệt, đầu năm 2024, Công ty TNHH Quang Nguyên đã hoàn thành thủ tục thành lập và chuẩn bị ra mắt Công đoàn cơ sở công ty. Từ ban đầu, chỉ với chưa tới 10 thành viên và 2 box cấy, hiện nay, Quang Nguyên đã có trên 80 thành viên. Anh Phạm Phong Hải khẳng định, doanh nghiệp muốn phát triển, đi vào hoạt động quy mô, khoa học, không thể thiếu vai trò của tổ chức Công đoàn. Vì vậy, lãnh đạo doanh nghiệp đã phối hợp cùng người lao động và Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt chuẩn bị cho sự ra mắt của Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quang Nguyên.

“Doanh nghiệp càng phát triển, vai trò của người lao động, của tổ chức Công đoàn càng được đề cao. Chúng tôi hy vọng sẽ phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn để đưa Quang Nguyên ngày càng phát triển bền vững, đưa cây giống mang thương hiệu Đà Lạt đến với rộng rãi khách hàng trong và ngoài nước” - Giám đốc Phạm Phong Hải chia sẻ. Sau 7 năm hoạt động, Quang Nguyên đã chính thức đứng vào mái nhà chung công đoàn, cùng người lao động chung tay vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.