Hiệu quả từ Chương trình Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo ở Lâm Hà

THÂN THU HIỀN 06:10, 15/04/2024

Bên cạnh nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, tỉnh và các nguồn ủy thác từ địa phương, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Lâm Hà còn tích cực đẩy mạnh huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ chức, cá nhân, hệ thống Tổ Tiết kiệm và Vay vốn. Hoạt động này góp phần bổ sung nguồn vốn để hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng được vay vốn có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Được vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện, mô hình nuôi thỏ của vợ chồng anh Tâm 
ngày càng được mở rộng, cho thu nhập ổn định
Được vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện, mô hình nuôi thỏ của vợ chồng anh Tâm ngày càng được mở rộng, cho thu nhập ổn định

Tại tổ dân phố Tiên Phong (thị trấn Đinh Văn), gia đình anh Nguyễn Văn Tâm được Ngân hàng CSXH huyện Lâm Hà hỗ trợ cho vay 150 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm để nuôi thỏ.

Anh Tâm cho biết, cách đây 4 năm, anh được biết đến và bắt đầu tiến hành mô hình nuôi thỏ từ người anh họ của vợ. Ban đầu, vợ chồng anh nuôi hơn chục con để làm giống, sau đó mở rộng diện tích nuôi và số lượng thỏ cũng được tăng dần. Trong quá trình nuôi, anh Tâm nhận thấy việc nuôi thỏ khá đơn giản, có nhiều ưu điểm về khả năng sinh trưởng, ít dịch bệnh nên anh Tâm quyết định vay thêm nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH để tu sửa trại nuôi thỏ. 

Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện, vợ chồng anh có điều kiện mở rộng mô hình phát triển kinh tế. Anh Tâm thông tin, thỏ rất dễ nuôi, không tốn kém gì nhiều. Thỏ là loại ưa sạch nên trang trại được vợ chồng anh thiết kế kỹ lưỡng, thường xuyên dọn vệ sinh, đặc biệt là hệ thống nước uống tự động, đảm bảo luôn được cung cấp đầy đủ nước cho thỏ. 

 “Hiện tại, trại của tôi có 50 thỏ nái để sinh trưởng. Thức ăn của thỏ chủ yếu là cỏ được gia đình tự trồng nên rất đảm bảo. Trung bình một năm thỏ sẽ đẻ 8 lứa. Tùy theo loại, có thỏ thịt và thỏ thú cưng. Nếu là thỏ thịt thì tôi chỉ nuôi tới tháng thứ 4 là có thể bán cho các thương lái. Còn nếu là thỏ để nuôi thì tầm 30 đến 35 ngày có thể bán ra được rồi! Trung bình cứ mỗi tháng trừ hết chi phí thì gia đình có thu nhập khoảng 14 triệu đồng/tháng từ nuôi thỏ”, anh Tâm cho hay.

Trong những năm qua, từ nguồn vốn huy động tiền gửi tiết kiệm góp phần quan trọng giúp cho hàng nghìn khách hàng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện Lâm Hà để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên và nâng cao điều kiện sống của những hộ gia đình tại các vùng nông thôn… Qua đó, việc đẩy mạnh công tác huy động tiền gửi tiết kiệm đã mang lại hiệu quả thiết thực, vừa nâng cao ý thức tiết kiệm cho khách hàng, vừa bổ sung nguồn vốn để cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việc huy động tiền gửi tiết kiệm tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện được thực hiện thông qua 2 hình thức là huy động tiền gửi qua Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TKVV) và huy động tiền gửi của tổ chức, cá nhân. Bà Chắng Khánh Quỳnh Lan - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lâm Hà cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu huy động vốn qua tổ chức, cá nhân, đơn vị đã bám sát các quy định về huy động vốn và các cơ chế, chính sách của nhà nước để triển khai thực hiện. Ngoài ra, chủ động tham mưu cho Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH huyện ban hành văn bản đề nghị các tổ chức hội, đoàn thể cấp huyện rà soát, vận động đoàn viên, hội viên gửi tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH huyện thông qua các chương trình như “Tháng gửi tiền tiết kiệm - Chung tay vì người nghèo”… 

Hưởng ứng Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm Chung tay vì người nghèo năm 2023, từ ngày 31/1/2023 đến 10/2/2023, Phòng Giao dịch phối hợp với 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác với kết quả trong tuần huy động được 11.908 triệu đồng/472 món gửi; Phối hợp với Đoàn Thanh niên “Triển khai dịch vụ Mobile Banking của Ngân hàng CSXH” đến đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Lâm Hà ngày 6/10/2023 đạt 125 khách hàng… Đến ngày 31/12, tổng dư nợ ủy thác đạt 520.340 triệu đồng/303 tổ TKVV/11.851 khách hàng, tăng 62.967 triệu đồng so với đầu năm, chiếm tỷ lệ 99,9%/tổng dư nợ của Phòng Giao dịch. Riêng năm 2024, sau một tháng hưởng ứng Tháng gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 525 khách hàng tham gia gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH với số tiền 21,535 tỷ đồng.

Đi đôi với việc huy động thêm nguồn vốn tự có trong Nhân dân, Ngân hàng CSXH huyện hướng cho khách hàng duy trì thói quen tích lũy, tiết kiệm và sinh lời từ món tiền nhỏ, góp phần mang lại lợi ích kép cho cả đôi bên khi ngân hàng có thêm nguồn huy động để bổ sung nguồn vốn cho vay các chương trình ưu đãi khác trên địa bàn, còn khách hàng có tiền tiết kiệm dự phòng rủi ro. Đây là hình thức huy động hết sức cần thiết vì có thể tận dụng được mạng lưới rộng khắp của các điểm giao dịch và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng CSXH.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm, trong thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lâm Hà đẩy mạnh công tác tuyên truyền về huy động tiền gửi tiết kiệm đến với mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ chức, cá nhân đã được Phòng Giao dịch công khai thông tin về các hình thức gửi tiền, sản phẩm tiền gửi, kỳ hạn và lãi suất tiền gửi tại trụ sở UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác huy động tiền gửi tiết kiệm trong Nhân dân, góp phần bổ sung kịp thời nguồn vốn để cho vay, giúp cho các đối tượng chính sách được tiếp cận vốn vay tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp và thời gian vay dài để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống.