Trên những nẻo quê nông thôn mới kiểu mẫu

HOÀNG SA 01:24, 30/04/2024

Đến với vùng đất trù phú, giàu truyền thống cách mạng Chiến khu D anh hùng Cát Tiên, chúng tôi thực sự thấy ngỡ ngàng trước bức tranh nông thôn đổi mới văn minh, hiện đại, thân thiện và đầy tiềm năng phát triển. Trên các vùng quê, nếp nhà, tuyến ngõ đều đổi thay nhanh chóng.

Sản xuất lúa gạo trên các cánh đồng mẫu lớn ở xã Gia Viễn
Sản xuất lúa gạo trên các cánh đồng mẫu lớn ở xã Gia Viễn

TỪ NHỮNG NẺO QUÊ NTM KIỂU MẪU VỀ MÔI TRƯỜNG

Là xã được chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về môi trường, Đức Phổ những năm gần đây đã có những nỗ lực vượt bậc để trở thành một địa chỉ không rác thải, “Xanh, sạch, đẹp” hàng đầu của huyện Cát Tiên. Ông Đỗ Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã Đức Phổ cho biết, năm 2015, Đức Phổ được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và năm 2020, xã được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao. Đến năm 2021, xã Đức Phổ tiếp tục cán đích xã nông thôn mới kiểu mẫu về môi trường của huyện Cát Tiên.

Để đạt xã kiểu mẫu về môi trường, Đức Phổ phải đạt các tiêu chí đặt ra, trong đó toàn bộ 100% chất thải rắn phải được thu gom và xử lý đúng theo quy định; 95% số hộ chăn nuôi trở lên có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn sinh học. Xã cũng phải có ít nhất 2 mô hình tuyến đường hoa, cây xanh điển hình về “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”; trung tâm hành chính xã, các công trình phúc lợi công cộng ở xã và các thôn phải có hàng rào cây xanh hoặc hàng rào kiên cố, khuôn viên được trồng cây bóng mát và có cây cảnh, hoa. 

Người dân Cát Tiên tích cực tham gia trồng cây xanh, chỉnh trang nhà cửa, tiếp tục đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn
Người dân Cát Tiên tích cực tham gia trồng cây xanh, chỉnh trang nhà cửa, tiếp tục đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn

Cho đến nay, toàn bộ chất thải rắn của xã đã được thu gom và xử lý đúng quy định. Với chất thải rắn sinh hoạt, UBND xã đã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể vận động dân cư phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác thải hữu cơ trong vườn nhà, tách rác thải vô cơ để bỏ vào đúng vị trí thu gom. Bên cạnh đó, hàng năm, xã triển khai kế hoạch xây dựng tuyến đường hoa tại các tuyến đường giao thông nông thôn, đến nay, trên địa bàn xã có 27/30 tuyến đường giao thông nông thôn được trồng cây xanh, cây hoa, cây cảnh đạt tỷ lệ 90%; trong đó, có 18 tuyến đường hoa với chiều dài hơn 15 km và 27 tuyến đường trồng cây xanh với chiều dài 22 km.

Theo ông Đỗ Thanh Vũ, nhằm từng bước nhân rộng mô hình các tuyến đường hoa tại các thôn trong toàn xã, Đức Phổ đã triển khai nhiệm vụ và được các tổ chức chính trị - xã hội phụ trách, hỗ trợ và chăm sóc thường xuyên. Qua đó, lan tỏa phong trào xây dựng cảnh quan môi trường, hình thành tính tự giác và việc làm thường xuyên của các hộ dân trong xã. Trong đó, có 4 mô hình tuyến đường hoa nổi bật, hai bên đường được trồng hàng rào cây râm bụt, cắt tỉa thẳng hàng; hoặc trồng hồng lộc, hoàng yến, bên dưới trồng thảm hoa cỏ lạc, hoa mười giờ,… bên trên có điện chiếu sáng, tạo cảnh quan nông thôn khang trang, sạch, đẹp.

Còn tại xã nông thôn mới kiểu mẫu Gia Viễn, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi về địa phương là những con đường nông thôn khang trang ngập tràn màu vàng của hoa cỏ lạc, hoàng yến, màu hồng của cây hồng lộc. Ông Trần Quốc Huy - Bí thư Đảng ủy xã Gia Viễn cho biết, xác định lợi thế của địa phương là tập trung phát triển nông nghiệp, do đó, xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện các đề án, kế hoạch về phát triển kinh tế nông nghiệp. Đặc biệt, thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu về môi trường, đến nay, trên địa bàn xã có 42 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các khu vực sản xuất đảm bảo gần đường vận chuyển, dễ nhận biết, dễ tiếp cận nhằm thu gom toàn bộ vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng phát sinh trên địa bàn xã. Từ đó, Nhân dân trên địa bàn xã không còn tình trạng vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, 100% bao bì thuốc bảo vệ thực vật được thu gom bỏ vào các bể chứa. Định kỳ các đơn vị chức năng sẽ thực hiện việc kiểm tra, thu gom đối với các bể chứa đã đầy và phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện vận chuyển khỏi địa phương và xử lý đúng theo quy định. 

Bên cạnh đó, nhằm nhân rộng mô hình các tuyến đường hoa tại các thôn, bản, xã Gia Viễn đã triển khai nhiệm vụ và được các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội phụ trách, hỗ trợ và chăm sóc thường xuyên như Hội Liên hiệp Phụ nữ phụ trách tuyến đường hoa thôn Vân Minh; Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên xã phụ trách tuyến đường hoa thôn Tiến Thắng…

Trồng sầu riêng mang lại thu nhập cao cho người dân xã Quảng Ngãi
Trồng sầu riêng mang lại thu nhập cao cho người dân xã Quảng Ngãi

• ĐẾN XÂY DỰNG XÃ ĐẠT NTM KIỂU MẪU VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ 

Xã Quảng Ngãi đạt chuẩn xã nông NTM nâng cao năm 2022 tại Quyết định số 2191 của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, Đảng bộ xã tiếp tục đề ra mục tiêu hướng đến xây dựng xã NTM đạt kiểu mẫu. Đây cũng là địa phương đầu tiên của huyện Cát Tiên thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số, theo Quyết định 319 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. 

Ông Thạch Nguyễn Minh Cường - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Ngãi cho biết, năm 2022, địa phương đã bắt tay vào thực hiện ngay xây dựng xã NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số và bước đầu đạt được nhiều kết quả khích lệ. Trong đó, triển khai thực hiện xây dựng thôn thông minh, đến nay, trên địa bàn Thôn 2, xã Quảng Ngãi đã được kết nối internet và có mạng wifi miễn phí tại các điểm công cộng; có 205 hộ dân, chiếm tỷ lệ hơn 91% sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet thường xuyên; gần 81% hộ dân biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến; có gần 65% hộ sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến; 43,5% tỷ lệ người dân trong thôn sử dụng các ứng dụng zalo, messenger cũng như điện thoại trực tiếp để được tư vấn y tế từ xa; 100% con em học sinh trong thôn có sổ liên lạc điện tử. 

Đồng thời, Thôn 2, xã Quảng Ngãi đã có hơn 27% tỷ lệ hộ dân sử dụng năng lượng mặt trời để phục vụ sinh hoạt; Ban Nhân dân Thôn 2 đã tạo nhóm “Công dân Thôn 2” thông qua mạng xã hội zalo để thông tin lịch thu gom rác thải và thông tin về các biện pháp ứng phó với thiên tai, dịch bệnh… tới người dân.

Bên cạnh đó, số hồ sơ trực tuyến phát sinh tại Bộ phận Một cửa điện tử của xã đã được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn; có 100% cán bộ, công chức xã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức kỹ năng số và an toàn thông tin; có 1.470 người trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã Quảng Ngãi được phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính và kỹ năng số cơ bản, đạt tỷ lệ 70,1%; cả 2 sản phẩm OCOP của xã được đưa lên quảng bá trên sàn thương mại điện tử postmart để bán hàng.

Ông Bùi Văn Văn - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên chia sẻ, mặc dù, giữa các địa phương có những mục tiêu với các phương thức thực hiện xây dựng NTM khác nhau nhưng đều có được những thành quả nổi bật là sản xuất ở các địa phương trên đều tăng trưởng nhanh; thu nhập của người dân không ngừng tăng cao. Mặt khác, diện mạo nông thôn địa phương ngày càng khang trang, sạch, đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao, hệ thống chính trị từng bước được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. 

Người dân chú trọng hơn trong phát triển kinh tế, ngành nghề để nâng cao thu nhập, tham gia trồng cây xanh, chỉnh trang nhà cửa, tiếp tục đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được phát huy hiệu quả, phù hợp. Để từ đó, diện mạo nông thôn Cát Tiên khoác lên mình một chiếc áo mới ngày càng phát triển và đẹp hơn.