Cảnh báo tình trạng phương tiện bị lưu giữ tại Trung Quốc

D.QUỲNH 10:11, 06/05/2024

(LĐ online) - Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng vừa thông báo tới các doanh nghiệp xuất khẩu tại địa phương, gần đây tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều.

Hai lý do chính là do tranh chấp của doanh nghiệp hai bên về thực hiện hợp đồng; lái xe không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc bảo quản hàng hóa, gây tổn hại hàng hóa trên xe, hai bên không đạt được thống nhất trong việc bồi thường nên phương tiện bị giữ. Cả Việt Nam và Trung Quốc đã tích cực phối hợp giải quyết, tháo gỡ vấn đề, tuy nhiên tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Sở Công thương Lâm Đồng đề nghị các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu với Trung Quốc nâng cao tính pháp lý, tuân thủ các qui định của pháp luật trong giao dịch mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa. Các doanh nghiệp vận tải trước khi nhận vận chuyển hàng hóa, đề nghị các lái xe làm rõ các nội dung, điều khoản của hợp đồng với chủ hàng phía Việt Nam về tình trạng hàng hóa, phương tiện..., trách nhiệm của các bên liên quan khi có tranh chấp xảy ra ở phía bên Trung Quốc.

Sở Công thương Lâm Đồng cho biết, theo khảo sát Lâm Đồng chưa có phương tiện vận tải nào bị phía Trung Quốc giữ lại nhưng việc cảnh báo là cần thiết để tránh thiệt hại đáng tiếc.