Cát Tiên: Nhân rộng các mô hình vườn mẫu trong phát triển kinh tế

HOÀNG SA 04:19, 13/05/2024

Thực hiện phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững theo hướng hàng hóa gắn với Phong trào thi đua Xây dựng nông thôn mới, trong những năm gần đây, huyện Cát Tiên đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích các nông hộ mạnh dạn, chủ động cải tạo vườn tạp, vườn hộ sang xây dựng vườn mẫu nhằm phát triển bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân. 

Các vườn mẫu trên địa bàn huyện Cát Tiên được quy hoạch bài bản, khoa học, 
mang lại hiệu quả kinh tế rất cao
Các vườn mẫu trên địa bàn huyện Cát Tiên được quy hoạch bài bản, khoa học, mang lại hiệu quả kinh tế rất cao

Hơn 10 năm trước, ông Nguyễn Tức, Thôn 1, xã Quảng Ngãi đã mạnh dạn đưa cây bưởi da xanh vào canh tác trên những thửa đất ven sông Đồng Nai, thay thế cho các loại cây trồng truyền thống trước đây như: mía, bắp, lúa. Điểm nổi bật trong quy trình canh tác cây bưởi của ông Tức là áp dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc hóa học, ưu tiên dùng phân bón hữu cơ, phân vi sinh. Ngoài ra, ông còn đầu tư hệ thống tưới nước, tưới phân tự động để tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Đồng thời, ông Tức cũng mạnh dạn đăng ký mô hình vườn mẫu và được UBND huyện Cát Tiên công nhận đạt chuẩn. 

Theo ông Tức, cây bưởi da xanh gần như cho quả quanh năm, nhưng gia đình ông tập trung chính cho 2 vụ; trong đó, 1 vụ trọng điểm phục vụ thị trường Tết Âm lịch với sản lượng 50 tấn/vụ, thu nhập bình quân trên mỗi ha đạt trên 400 triệu đồng. Do đó, trên địa bàn xã Quảng Ngãi ngày càng có nhiều hộ nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang chuyên canh các loại cây ăn trái như sầu riêng, dừa, bưởi da xanh và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. 

Ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cát Tiên cho biết, Cát Tiên là địa phương có nhiều tiềm năng trong phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, trong các vườn nhà, người dân trồng rất nhiều các loại cây, sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, với những cây trồng hiệu quả kinh tế thấp. Nhận thấy tiềm năng, hiệu quả của việc sản xuất theo mô hình vườn mẫu sẽ phát triển bền vững, cho hiệu quả kinh tế cao, những năm gần đây, huyện Cát Tiên đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân, từ đó đã kịp thời động viên, khuyến khích các nông hộ tích cực tham gia. 

Cụ thể, UBND huyện Cát Tiên hỗ trợ các nông hộ tham gia cải tạo vườn hộ, vườn tạp sang xây dựng vườn mẫu với định mức là 5 triệu đồng/1 ha. Cùng với đó là liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị để việc sản xuất được ổn định, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nông dân về khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc vườn mẫu theo quy trình VietGap. Hiện tại, các mô hình xây dựng vườn mẫu đã và đang nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân triển khai hiệu quả, ngày càng được lan tỏa trong toàn huyện.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, các vườn mẫu trên địa bàn huyện được quy hoạch bài bản, khoa học, đảm bảo các tiêu chí về chủng loại cây trồng, mật độ, kỹ thuật chăm sóc theo hướng hữu cơ và ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất để giảm chi phí như tưới nước, bón phân tự động... Đồng thời, người dân cũng trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, nhu cầu thị trường lớn, ổn định và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương như sầu riêng, bưởi da xanh, chôm chôm thái, bơ 034, cây cà phê...

Đến nay, toàn huyện Cát Tiên đã có 89 vườn mẫu được công nhận; trong đó, có 20 vườn mẫu được công nhận trong năm 2023. Việc xây dựng vườn mẫu đã, đang và hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân cũng như tạo cảnh quan nông thôn mới xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, việc xây dựng vườn mẫu hàng năm đã góp phần tạo sự lan tỏa và nhân rộng phong trào cải tạo vườn hộ, vườn tạp, xây dựng vườn mẫu..., trở thành phong trào thi đua trong nông dân, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân thực sự có hiệu quả.

Trên cơ sở các quy định về xây dựng vườn mẫu, hàng năm, Hội Nông dân huyện đã tập trung chỉ đạo và chủ động phối hợp lãnh đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng vườn mẫu khá đồng bộ; tổ chức thẩm định đánh giá việc xây dựng vườn mẫu để lập hồ sơ đề nghị UBND huyện công nhận đảm bảo khách quan, dân chủ. Bên cạch đó, việc kiểm tra đề nghị thu hồi quyết định công nhận đối với những vườn không duy trì cũng được triển khai kịp thời, đảm bảo thời gian và đúng quy định tại Quyết định số 370 ngày 4/5/2023 của UBND huyện với tỷ lệ đề nghị thu hồi khá thấp và chỉ chiếm 7,25% số vườn công nhận. Qua đó, có thể đánh giá kết quả xây dựng và duy trì bộ tiêu chí vườn mẫu đã được công nhận trên địa bàn huyện thực sự có hiệu quả, đóng góp lớn cho sự phát triển nông nghiệp của huyện gắn với việc xây dựng phong trào tổ chức Hội.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tiến, xây dựng, phát triển vườn mẫu là hướng đi tất yếu, bền vững trong sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn kinh tế thị trường, nên các cấp, các ngành trong huyện Cát Tiên đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cũng như tập trung các nguồn lực hỗ trợ bà con nông dân tham gia phong trào xây dựng vườn mẫu với những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.