Chuẩn hóa sản xuất cho nguồn dược liệu tinh khiết

DIỆP QUỲNH 06:30, 21/05/2024

Đông trùng hạ thảo, thứ dược liệu quý cho sức khoẻ con người từ lâu được thu hái trong tự nhiên. Nhưng, nguồn cung hạn chế và nhu cầu sử dụng tăng nên đông trùng hạ thảo được nuôi trồng nhân tạo đã trở thành nguồn thay thế đáng kể. Trên địa bàn Đức Trọng, một doanh nghiệp đang trồng và chế biến loại dược phẩm quý giá này với mục tiêu đưa tới người tiêu dùng nguồn dược liệu tinh khiết. 

Đào tạo người lao động là nội dung quan trọng trong áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000
Đào tạo người lao động là nội dung quan trọng trong áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000

Anh Võ Phan Đình Bảo - Phó Giám đốc Công ty TNHH Cordyceps (thôn Thanh Bình 1, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng) cung cấp thông tin, Lâm Đồng là một trong những địa phương có điều kiện khí hậu phù hợp với việc nuôi trồng nhân tạo đông trùng hạ thảo. Vì vậy, Cordyceps đã chọn hướng đi nuôi trồng và chế biến đông trùng hạ thảo cũng như một số loại dược liệu từ năm 2015. “Trong vòng gần 10 năm, Cordyceps đã nuôi trồng và cung cấp cho thị trường những con đông trùng hạ thảo Lâm Đồng với chất lượng cao, được thị trường chấp nhận, người tiêu dùng tin tưởng” - anh Võ Phan Đình Bảo cho biết.

 Các loại đông trùng được nuôi trồng theo công nghệ tiên tiến trong điều kiện mô phỏng như trong tự nhiên, vẫn có thể chứa hàm lượng dược chất cao. Công ty sử dụng gạo lứt, đậu, giá, nước tinh khiết... phối trộn, tạo giá thể rồi tiến hành cấy bào tử nấm. Sau khi cấy, những giá thể này được chuyển qua chế độ ủ với thời gian từ 7 - 10 ngày. Sau đó, các giá thể với mầm phát triển ổn định sẽ được chuyển qua phòng chiếu sáng. Quy trình từ khi cấy nấm đông trùng hạ thảo đến khi thu hoạch là khoảng 75 ngày. Quá trình cấy, nuôi và thu hoạch đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Sản phẩm được thị trường chấp nhận ở dạng thô, làm sao nâng cao giá trị cho sản phẩm, đưa tới người tiêu dùng loại dược liệu tinh khiết là câu chuyện ra đời của nhà máy chế biến. 

Năm 2022, Công ty TNHH Cordyceps đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất trên diện tích gần 2.000 m2 ở thôn Thanh Bình 1, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng với tiêu chuẩn HACCP. Và với kinh nghiệm nuôi trồng đông trùng hạ thảo sẵn có, công ty đã sản xuất các mặt hàng dược liệu như đông trùng hạ thảo sấy tươi và sấy thăng hoa, mật ong đông trùng hạ thảo, cao đông trùng hạ thảo, rượu đông trùng hạ thảo, viên nang và trà túi lọc đông trùng hạ thảo đều đạt chất lượng cao nhất đến người tiêu dùng.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, hiện nay, quy mô và sản lượng của công ty đều đã tăng vượt trội. Điểm mạnh của Cordyceps là chủ động được nguồn nguyên liệu. Với công suất nuôi trồng 3.000 hộp nấm đông trùng hạ thảo/ngày, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động được nguồn nguyên liệu chất lượng cao để phục vụ sản xuất các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo. Dù thị trường có khá nhiều đơn vị nuôi trồng, sản xuất sản phẩm từ đông trùng hạ thảo, nhưng với lợi thế là làm chủ quy trình sản xuất và nhà máy được đầu tư bài bản, Cordyceps hoàn toàn chiếm ưu thế khi cạnh tranh với các dòng sản phẩm cùng loại trên thị trường. Chị Đỗ Thị Ngọc Thảo - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng cung cấp, 14 sản phẩm của Công ty Cordyceps đã đăng ký tham gia bình chọn và đạt chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP của địa phương.

Bên cạnh các sản phẩm chủ lực từ đông trùng hạ thảo, Cordyceps còn nghiên cứu và cho ra đời các dòng sản phẩm bột rau, củ hòa tan có lợi cho sức khỏe như bột cần tây, tía tô. Điểm khác biệt của những sản phẩm mang thương hiệu Cordyceps chính là ở công nghệ sấy phun, giúp làm giảm mùi khó chịu của các loại rau, củ, nhưng dưỡng chất được giữ lại nguyên vẹn. Và tất nhiên, với các sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, quá trình chọn lựa nguyên liệu đầu vào cho đến khâu đóng gói cuối cùng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối. Anh Võ Phan Đình Bảo cảm nhận, may mắn đặt nhà máy giữa vùng nguyên liệu rau, củ, Cordyceps có thể nhanh chóng đưa vào sản xuất ngay sau khi thu hoạch, đảm bảo độ tươi, lượng dưỡng chất thiết yếu còn nguyên vẹn.

Đã có chứng nhận HACCP từ khi xây dựng, năm 2024, Công ty Cordyceps nhận được sự hỗ trợ từ Đề án Nâng cao năng suất, chất lượng từ Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng để xây dựng bộ tiêu chuẩn ISO 22000. Đây là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế, được công nhận, cấp phép và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Một doanh nghiệp trong chuỗi cung cấp thực phẩm áp dụng và đạt được chứng chỉ ISO 22000 được nhìn nhận là một đơn vị có hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng. Xây dựng thành công tiêu chuẩn ISO 22000, Cordyceps đã khẳng định bước đi vững vàng của một doanh nghiệp sản xuất và chế biến dược phẩm an toàn, uy tín, mang tới cho người tiêu dùng nguồn dược liệu tinh khiết.