Đạ Huoai: Tăng cường quản lý hoạt động mua bán sầu riêng

ĐÔNG ANH 13:24, 24/05/2024

(LĐ online) - UBND huyện Đạ Huoai đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn và cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh, mua bán sầu riêng; trong đó, lưu ý đến các biện pháp chống thất thu thuế và đảm bảo an ninh trật tự trong mùa vụ sầu riêng năm nay.

Sầu riêng Đạ Huoai hiện đang bước vào vụ thu hoạch
Sầu riêng Đạ Huoai hiện đang bước vào vụ thu hoạch. Ảnh: CT

Theo UBND huyện Đạ Huoai, hiện nay, các vườn sầu riêng trên địa bàn huyện đang bước vào vụ thu hoạch và vụ mùa chỉ kéo dài trong khoảng 2 tháng. Để thực hiện tốt công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động mua bán sầu riêng, UBND các huyện đề nghị UBND các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân có hoạt động mua bán sầu riêng trên địa bàn, cung cấp cho Chi cục Thuế khu vực Đạ Huoai - Đạ Tẻh - Cát Tiên trước ngày 25/5/2024 để Chi cục Thuế khu vực đối chiếu với thực tế đang quản lý kê khai thuế.

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động mua bán sầu riêng trên địa bàn biết và chấp hành nghiêm việc kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, mua bán sầu riêng; các quy định về đất đai, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, an ninh trật tự…

Phối hợp Chi cục Thuế khu vực tổ chức họp với các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh sầu riêng (mua bán, thuê mặt bằng, vận chuyển) để triển khai các quy định pháp luật về kê khai, nộp thuế đúng quy định, đảm bảo 100% tổ chức, cá nhân có phát sinh doanh thu, thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán sầu riêng phải được quản lý thu thuế.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt trong công tác quản lý thu thuế. Các trường hợp chống đối công chức thi hành công vụ phải được xử lý quyết liệt theo quy định pháp luật.

Công an huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra các phương tiện hoạt động vận tải trên địa bàn; xử lý các phương tiện quá tải vận tải, đậu dỗ không đúng nơi quy định.

Phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế khu vực trong việc xử lý các trường hợp trốn tránh, chây ì không chấp hành việc kê khai, nộp thuế, phí theo quy định. Đặc biệt, trong quá trình tuần tra kiểm tra phát hiện các phương tiện vận chuyển sầu riêng không có hoá đơn bán hàng thì chuyển cho Chi cục Thuế khu vực xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ động tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp trộm, cắp sầu riêng, các hành vi “bảo kê”, “ép giá”, gây mất an ninh trật tự, có các hành vi cản trở các doanh nghiệp thu mua sầu riêng hợp pháp.

Hiện nay, toàn huyện Đạ Huoai có gần 6.000 ha sầu riêng; trong đó, diện tích thu hoạch khoảng 3.500 ha.