Thu nhập cao từ rau, hoa công nghệ cao

THÂN THU HIỀN 05:29, 29/05/2024

Gắn bó với nghề trồng dâu, nuôi tằm và cà phê từ lâu, nhưng hơn 6 năm nay, chị Nguyễn Thị Thu Hương (thôn Ngọc Sơn 2, xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà) đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi sang trồng rau, hoa công nghệ cao.

Gia đình chị Hương thu nhập cao từ rau, hoa công nghệ cao
Gia đình chị Hương thu nhập cao từ rau, hoa công nghệ cao

Từ một hộ thuần nông với thu nhập không ổn định, giờ đây, chị Nguyễn Thị Thu Hương đã trở thành nông dân phát triển kinh tế giỏi bởi phương pháp trồng rau, hoa công nghệ cao. Chị Hương cho biết, với bà con nơi đây, nguồn thu nhập chính trong gia đình vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào diện tích cà phê lâu năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, số tiền phải bỏ ra để chăm sóc, mua phân bón ngày một tăng, nhưng sản lượng thấp, trong khi giá cả cà phê lại bấp bênh. Trong khi đó còn phải nuôi con ăn học và lo cho gia đình nên không có tiền dự phòng. “Cần phải làm kinh tế và có tích lũy để lo cho cuộc sống sau này”, đó là ý nghĩ thôi thúc chị quyết tâm làm giàu.

Năm 2019, tình cờ chị Hương được biết đến mô hình trồng rau, hoa công nghệ cao. Qua đó, chị bắt đầu chuỗi ngày tìm hiểu qua các trang mạng xã hội, đồng thời thông qua các đợt tập huấn của xã, huyện tổ chức, chị càng rõ hơn về mô hình này. Bởi chị Hương biết rằng, mặc dù chi phí đầu tư khá lớn nhưng cho thu nhập cao nên bản thân quyết tâm đi theo hướng mới, chuyển đổi diện tích cà phê đang có trở thành diện tích trồng rau, hoa công nghệ cao để phát triển kinh tế nông nghiệp.

“Thực ra tôi đã biết đến mô hình này từ năm 2015, tuy nhiên, do chưa có điều kiện và cũng chưa dám mạnh dạn đầu tư nên mãi cứ chần chừ. Cho đến năm 2019, tôi quyết định phá bỏ vườn cà phê kém chất lượng để chuyển sang trồng thử nghiệm trên 2 sào”, chị Hương chia sẻ.

Ban đầu, chi phí để đầu tư nhà kính khá lớn, gia đình bỏ ra hơn 200 triệu đồng bao gồm các hệ thống tưới nhỏ giọt, bón phân tự động để làm rau, hoa công nghệ cao. Vườn của chị Hương được trồng theo vụ với các loại cây ngắn ngày như ớt chuông, hoa cát tường, dưa Baby, cà chua Beef Đà Lạt, súp lơ Baby. 

Tuy nhiên, theo chị Hương, trong quá trình thực hiện mô hình những thời gian đầu, chị gặp một số khó khăn nhất định như đây là mô hình mới và chưa nắm được kĩ thuật, cách chăm sóc cây trồng trong nhà kính nên ngay từ lần đầu tiên đã xuất hiện nhiều sâu bệnh. Từ những lần thất bại, chị tiếp tục học hỏi từ các kênh thông tin. Vực dậy sau những lần thất bại, thời gian về sau, vườn rau, hoa công nghệ cao của chị Hương sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

So với trồng cà phê, một năm chỉ thu hoạch được một lần, giá cả không ổn định thì rau, hoa công nghệ cao cho thu hoạch nhanh, ổn định. Mặc dù kinh phí ban đầu bỏ ra khá lớn, song về sau, mô hình này giúp gia đình chị tiết kiệm được nhiều loại chi phí phát sinh. Đặc biệt, loại nông sản này được người dân ưa chuộng và có đầu ra nên chị Hương tự tin hơn trong việc đầu tư. 

Đối với cà chua Beef Đà Lạt cho thu sau 3 - 4 tháng; dưa Baby cho thu sau 1 tháng và trồng 2 vụ/năm. Năm 2023, trung bình 1 sào, chị Hương thu về 10 tấn/vụ; thu nhập 15 triệu đồng/tháng từ vườn rau, hoa công nghệ cao. Hơn nữa, nhờ sản phẩm chất lượng, các loại rau, hoa của chị đều được thương lái ở Đức Trọng, Đà Lạt bao tiêu.

Theo ông Phan Hồng Hải - Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Sơn 2: Về kinh tế, những năm qua người dân đã mạnh dạn, phát triển đa ngành, đa nghề như trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ thương mại... Bên cạnh đó, cán bộ và Nhân dân trong khu dân cư đã đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với nhiều mô hình kinh tế nổi bật như thành lập tổ hợp tác rau, củ, quả, cây ăn trái, hoa màu và dâu tằm 38 ha; mô hình rau, hoa công nghệ cao; ghép cải tạo, trồng mới các giống cà phê đạt năng suất cao, diện tích khoảng 250 ha; thành lập tổ hợp tác nuôi gà đẻ trứng, gia cầm có khoảng 5.000 con, lợn 100 con và bò khoảng 50 con. Đến nay, tổng thu nhập bình quân đầu người tại thôn đạt 60 triệu đồng người/năm.

Ông Hà Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho hay: “Gia đình chị Hương là một trong những hộ dân tiên phong phát triển sản xuất rau, hoa theo hướng công nghệ cao tại địa phương. Từ những kết quả mô hình đang mang lại, tới đây, địa phương sẽ có sự đánh giá cụ thể để tiếp tục nhân rộng phát triển giúp bà con có được nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao”.