Thường trực Tỉnh ủy ủng hộ chủ trương xây dựng nhà máy luyện nhôm tại huyện Bảo Lâm của TKV

ĐÔNG ANH 10:57, 17/05/2024

(LĐ online) - Đó là một trong những nội dung kết luận của đồng chí Nguyễn Thái Học – Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng sau buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Khu vực đóng gói alumin tại Nhà máy Alumin thuộc Tổ hợp Bô xít - Nhôm Lâm Đồng
Khu vực đóng gói alumin tại Nhà máy Alumin thuộc Tổ hợp Bô xít - Nhôm Lâm Đồng. Ảnh: Chính Thành

Kết luận nêu rõ: Thường trực Tỉnh ủy ủng hộ chủ trương xây dựng nhà máy luyện nhôm tại huyện Bảo Lâm của Tập đoàn TKV. Yêu cầu Huyện ủy, UBND huyện Bảo Lâm bám sát chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, quan tâm, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhà đầu tư để dự án sớm triển khai thực hiện.

Đồng thời, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo giám đốc các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công thương khẩn trương triển khai các công việc liên quan, phối hợp rà soát, đánh giá toàn diện các điều kiện về trữ lượng mỏ, khoanh vùng, tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt và các điều kiện khác để triển khai dự án đầu tư, hình thành nhà máy luyện nhôm theo mục tiêu đã xác định.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương triển khai nội dung kết luận này. Trong đó, giao Sở Công thương làm đầu mối, nắm thông tin, đôn đốc, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện các nội dung liên quan trước ngày 25 hàng tháng để báo cáo Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy theo quy định.

Tổ hợp bô xít Tân Rai
Nhà máy Alumin Tân Rai thuộc Tổ hợp Bô xít - Nhôm Lâm Đồng. Ảnh: Chính Thành

Trước đó, ngày 12/4/2024, tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng, lãnh đạo TKV đã báo cáo kế hoạch đầu tư phát triển lĩnh vực bô xít - alumin trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Theo đó, TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới, nhằm nâng cao hơn nữa giá trị sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, cũng như đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đến nay, TKV đã hoàn thành công tác xây dựng Đề án phát triển tổng thể lĩnh vực bô xít - alumin - nhôm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo nội dung Đề án, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trước năm 2030, TKV sẽ tập trung triển khai 2 đề án thăm dò và 2 dự án bô xít - alumin với tổng vốn đầu tư dự kiến 35.752 tỷ đồng để phục vụ mở rộng, nâng công suất Tổ hợp alumin Tân Rai lên khoảng 2 triệu tấn alumin/năm.

Trong tương lai, khi nhu cầu alumin, nhôm gia tăng; nguồn điện và hệ thống cung cấp điện đáp ứng đủ cho sản xuất nhôm thỏi như quy hoạch khoáng sản; hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển trong khu vực được đầu tư hoàn chỉnh, kết nối đồng bộ…, TKV tiếp tục đầu tư phát triển các dự án bô xít - alumin - nhôm mới tại các khu vực Tây Nguyên (ưu tiên tại tỉnh Lâm Đồng) để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên.

Công trường khai thác quặng nguyên khai phục vụ cho Tổ hợp Bô xít - Nhôm Lâm Đồng
Công trường thi công hồ thải quặng đuôi số 7 - Công ty Nhôm Lâm Đồng. Ảnh: Chính Thành

Hiện nay, TKV đã và đang tập trung triển khai các công việc cần thiết để thăm dò, chuẩn bị đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, đã tập trung chuẩn bị các nguồn lực quan trọng để triển khai các dự án gồm: Phát triển thị trường tiêu thụ; chuẩn bị đủ vốn đầu tư cho các dự án; trích quỹ đầu tư phát triển; làm việc với các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước chuẩn bị nguồn vốn; chuẩn bị nguồn nhân lực và kiện toàn các Ban Quản lý Dự án đáp ứng triển khai các dự án.

Đồng thời, đang lập đề án thăm dò các khu vực Lộc Lâm - Lộc Phú (huyện Bảo Lâm) với diện tích 4.097 ha, Tân Thượng - Đinh Trang Thượng (huyện Di Linh) với diện tích 3.690 ha để báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, cấp giấy phép thăm dò trong Quý II năm 2024, làm cơ sở để tổ chức thi công và sớm trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt trữ lượng, đáp ứng đủ điều kiện lập Dự án khai thác, tuyển quặng cụm Lâm Đồng 1 với công suất 7 triệu tấn quặng nguyên khai/năm (khoảng 3 triệu tấn tinh quặng/năm) theo quy định pháp luật về hoạt động khoáng sản.