Trang trại hoa và thách thức từ sắc màu mới 

DIỆP QUỲNH 05:44, 28/05/2024

Đà Lạt và vùng phụ cận là nơi tuyệt vời để thử nghiệm các giống hoa đặc biệt và một trang trại chuyên canh tác những giống hoa mới lạ được nhập khẩu đã và đang trồng thành công những loài hoa đẹp trên cao nguyên.

Phi yến- Delphinium, loài hoa nhập nội 
trồng thành công của Thanh Tước Farm
Phi yến- Delphinium, loài hoa nhập nội trồng thành công của Thanh Tước Farm

Ngay tại xứ hoa Đà Lạt, dịp tết 2024, thị trường cũng tràn ngập các bó hoa tuyết mai nhập khẩu với giá từ 80-150 ngàn đồng/bó. Nhưng, ít người biết, trên thị trường cũng có một loại tuyết mai được trồng từ trang trại trên cao nguyên Lang Biang. Đó chính là tuyết mai của trang trại Thanh Tước - Thanh Tước Farm, một nông trại chuyên canh tác các giống hoa mới nhập khẩu.

Anh Bùi Quang Hưng, cán bộ quản lý của Thanh Tước Farm chia sẻ, nhu cầu tiếp cận với các giống hoa mới của làng hoa thế giới đang mở rộng tại Việt Nam. Tại nhiều khu vực trung tâm, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…, người yêu hoa sẵn sàng trả giá cao cho các loại hoa nhập trực tiếp từ nước ngoài. Xuất phát từ một doanh nghiệp chuyên nhập hoa cành, hoa chậu về cung cấp cho người tiêu dùng nội địa, Thanh Tước Farm đã tìm hướng đi mới. Đó là mở trang trại, trồng các loại hoa mới của thế giới.

 Đa số các giống hoa mới đang được Thanh Tước Farm trồng thử nghiệm đều là giống hoa nhập khẩu, được thị trường trong nước ưa chuộng. Thay vì nhập trực tiếp hoa cành, hoa chậu về bán trong nước, Thanh Tước Farm lựa chọn hướng mang giống về trồng thử nghiệm. Từ đây, nhiều giống hoa mới đã được phát triển thành công. Anh Bùi Quang Hưng tự hào chia sẻ: “Một số loài hoa từ Thanh Tước Farm đã được trồng thành công, được thị trường rất ưa chuộng và chúng tôi đã đưa vào trồng thương phẩm với diện tích lớn. Đó là các giống tuyết mai, sao xanh, phi yến hay một vài giống khác. Thanh Tước Farm rất vui vì đã tìm thấy một vùng đất đẹp phù hợp với các loại hoa ôn đới như Đà Lạt”.

Thanh Tước Farm là một đơn vị nhập khẩu, kinh doanh hoa nhiều kinh nghiệm, nhưng là một thương hiệu còn khá mới mẻ trong làng hoa Đà Lạt. Thay vì trồng các giống hoa phổ biến, Thanh Tước Farm đi theo con đường riêng, đó là nhập khẩu và trồng các giống hoa mới vừa phổ biến trên thế giới, mang về Việt Nam. Đa số là các giống hoa mới từ các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan… về trồng thử nghiệm tại khu vực Phường 7 của Đà Lạt và xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương. Trong đó, có nhiều loại hoa được thị trường ưa chuộng mà trước đây chỉ có thể nhập khẩu như thanh liễu, tuyết mai, sao xanh, phi yến.

Chọn thị trường “ngách”, chuyên nhập giống hoa về canh tác thử nghiệm, Thanh Tước Farm chịu khá nhiều rủi ro. Anh Bùi Quang Hưng cho biết, quy trình thử nghiệm một loài hoa mới bao gồm nhập giống- trồng thử nghiệm - đánh giá độ phù hợp với khí hậu - đưa ra thị trường để khách hàng tiếp cận - quyết định trồng hoặc chấm dứt. Trong quá trình ấy, rất nhiều loài hoa đã được Thanh Tước Farm trồng và loại bỏ vì thiếu phù hợp. Nhưng bù lại, nhiều loài hoa trước đây chỉ có nhập khẩu, nay đã nở hoa trên cao nguyên Đà Lạt. Đây là niềm vui rất lớn của những người yêu hoa từ Thanh Tước Farm bởi những bông phi yến, sao xanh, thanh liễu… từ Đà Lạt có vẻ đẹp không kém những cành hoa nhập khẩu trực tiếp từ Hà Lan, Trung Quốc.

Mỗi giống hoa sau khi được trồng thử nghiệm, nếu thành công và có khả năng được thị trường chấp nhận, Thanh Tước Farm sẽ mở rộng dần diện tích, giảm lượng hoa nhập khẩu. Hiện tại, một số giống hoa đã được mở rộng với diện tích lớn, có hoa tươi hàng ngày để phân phối trên hệ thống của Thanh Tước Farm. Anh Bùi Quang Hưng đánh giá: “Đà Lạt thực sự là vùng đất tuyệt vời cho các loài hoa ôn đới. Nhiều loài hoa chỉ có thể phát triển và nở hoa tại Đà Lạt, đem tới cho người yêu hoa những sắc màu đẹp, lạ, giảm bớt vào hoa nhập khẩu. Chúng tôi đang gắn bó rất tha thiết với Đà Lạt và mục tiêu còn rộng hơn, đó là nhập khẩu giống, trồng hoa và xuất khẩu ngược lại các quốc gia khác”. 

Hiện tại, Thanh Tước Farm có hệ thống nông trại với 7 ha tại Đà Lạt và Lạc Dương, vừa hoa nhà kính và hoa ngoài trời, tuỳ theo điều kiện sống của từng loài. Thanh Tước Farm canh tác trên 200 loài hoa nhập khẩu và tiếp tục nhập thêm nhiều loài hoa khác để trồng thử nghiệm. Hơn 40% diện tích hoa của Thanh Tước Farm được trồng ngoài trời. Việc chăm sóc một diện tích lớn, đa dạng các loại hoa, lá trang trí cũng phải được quan tâm, đầu tư bài bản và đã mang lại kết quả ban đầu rất tốt đẹp. Đây là một hướng mở cho người trồng hoa Đà Lạt với mục tiêu đa dạng hóa các giống hoa mới, cung ứng cho thị trường những loài hoa đẹp, lạ, giảm nhu cầu nhập hoa cành, hoa chậu của thị trường hoa Việt.