TUYẾN TRÁNH PHÍA NAM TP BẢO LỘC:
Đề nghị bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành dự án

NGUYỄN NGHĨA 06:17, 09/05/2024

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng vừa đề xuất UBND tỉnh xem xét kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép chấm dứt dự án cũ, lập dự án mới và bố trí vốn để tiếp tục đầu tư và hoàn thiện tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc. Đây là thông tin được nhiều người dân TP Bảo Lộc quan tâm bởi dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này.

Ngã tư nối vào đường tránh
Ngã tư nối vào đường tránh

DANG DỞ DO THIẾU VỐN

Dự án Tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc có điểm đầu tại xã Lộc Châu, điểm cuối xã Lộc Nga, tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, khởi công từ tháng 2/2017. Tuyến tránh TP Bảo Lộc là hạng mục được bổ sung vào Dự án Đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 7/2015 theo đề nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng. Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng dự án, nhà đầu tư dự án đã triển khai xây dựng từ tháng 2/2017. 

Đến thời điểm tháng 10/2020, khối lượng thi công đạt 70%. Do kinh phí giải phóng mặt bằng có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng và thủ tục hoàn thuế VAT không được hoàn nên thiếu hụt kinh phí, không thể hoàn thành hạng mục tuyến tránh TP Bảo Lộc.

Để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 7/10/2020, tổ chức bảo vệ công trình theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về xử lý các vướng mắc đối với dự án, Bộ GTVT sau đó đã rà soát, nghiên cứu, đánh giá một số phương án có tính khả thi để xử lý vướng mắc tuyến tránh TP Bảo Lộc và đã làm việc, thống nhất với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, nhà đầu tư về phương án giải quyết. 

CHUYỂN SANG ĐẦU TƯ BẰNG VỐN ĐẦU TƯ CÔNG 

Trên cơ sở đó, ngày 5/12/2023, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý. Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh TP Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT và lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại của tuyến tránh TP Bảo Lộc để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.

Tháng 2/2024, Bộ GTVT đã có quyết định chuyển giao tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc cho Cục Đường bộ Việt Nam, theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT. Các bên liên quan đã tiến hành kiểm tra hiện trường vào ngày 16/02/2024 và ghi nhận thực tế công trình. Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo kết quả kiểm tra cho Bộ GTVT. Trong tháng 4/2024, Ban Quản lý dự án 7 đã kiến nghị Bộ GTVT bàn giao tuyến tránh TP Bảo Lộc cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý và trông coi trong thời gian dự án tạm dừng đầu tư theo hình thức BT và lập dự án đầu tư các hạng mục còn lại bằng nguồn vốn đầu tư công, đồng thời nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn thực hiện công tác quản lý theo quy định.

Trên cơ sở này, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chấm dứt dự án cũ (đầu tư theo hình thức BT) và lập dự án mới, và bố trí vốn đầu tư công để tiếp tục thi công và hoàn thành tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc nhằm đảm bảo việc di chuyển thuận lợi cho người dân, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh tình trạng các công trình đã thi công bị hư hỏng, xuống cấp bỏ hoang gây lãng phí.

Tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc có vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông trên Quốc lộ 20, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển trong khu vực. Khi hoàn thành, sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, tăng tính kết nối và nâng cao an toàn và tiết kiệm thời gian cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông.