277 doanh nghiệp thuê đất và rừng tại Lâm Đồng để đầu tư dự án

NGUYỄN NGHĨA 12:26, 19/06/2024

(LĐ online) - Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững, hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 277 doanh nghiệp đang thuê đất và rừng để triển khai các dự án đầu tư. Tổng diện tích đất thuê hơn 50.180 ha; trong đó, diện tích rừng chiếm 21.986,72 ha.

Một dự án đầu tư đang triển khai ở khu vực Phường 7, TP Đà Lạt

Báo cáo cho thấy, hầu hết các chủ đầu tư dự án đều đã thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (QLBVR) tại khu vực dự án. Tuy nhiên, vẫn còn 29 doanh nghiệp chưa hoàn tất thủ tục thuê rừng và ký hợp đồng thuê rừng hợp lệ. Cụ thể, 11 dự án chưa hoàn thành thủ tục thuê rừng và 18 dự án chưa ký hợp đồng thuê rừng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 225 hợp đồng thuê rừng được ký kết giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và các doanh nghiệp thuê đất và rừng để thực hiện dự án đầu tư, đảm bảo tuân thủ theo quy định của Luật Lâm nghiệp. Đáng chú ý, một hợp đồng đã bị thu hồi toàn bộ diện tích theo Quyết định số 249/QĐ-UBND ngày 01/02/2024 của UBND tỉnh.

Với mục tiêu đảm bảo việc chấp hành đúng quy định của pháp luật về lâm nghiệp, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 98/QĐ-UBND ngày 15/01/2024. 

Theo quyết định này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về lâm nghiệp đối với 31 doanh nghiệp nêu trên.

Công tác kiểm tra sẽ tập trung vào việc đánh giá và đảm bảo các doanh nghiệp thuê rừng đã thực hiện đúng nghĩa vụ bảo vệ và phát triển rừng theo quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.


Từ khóa:

lâm đồng

rừng