Cát Tiên: Nhà thầu thiếu năng lực, nhiều dự án chậm tiến độ thi công

HOÀNG SA 06:04, 26/06/2024

Hiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Cát Tiên đang đứng thứ 3 toàn tỉnh. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn chỉ mới đạt hơn 30%, thấp hơn kỳ vọng. Đặc biệt, một số dự án trọng điểm không phát sinh khối lượng do nhà thầu mất năng lực thi công.

Công trình đường vành đai ven sông Đồng Nai được các đơn vị thi công nhanh, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình
Công trình đường vành đai ven sông Đồng Nai được các đơn vị thi công nhanh, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng (ĐTXD&CTCC) huyện Cát Tiên, năm 2024, đơn vị được phân bổ tổng nguồn vốn hơn 146,8 tỷ đồng để thực hiện 20 công trình; trong đó, có 18 công trình chuyển tiếp và 2 công trình khởi công mới. Cụ thể, nguồn ngân sách tỉnh và Trung ương đầu tư hơn 116,9 tỷ đồng để thực hiện 6 công trình; nguồn ngân sách huyện và phân cấp là gần 20 tỷ đồng để thực hiện 9 công trình. 

Đến thời điểm hiện tại, hàng chục công trình trên địa bàn huyện Cát Tiên đã được khởi công thi công. Bên cạnh đó, các đơn vị nhà thầu cũng đang huy động tối đa nguồn nhân lực để đẩy nhanh tiến độ. Một điều đáng ghi nhận là tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư các công trình thuộc ngân sách huyện đang ở mức rất cao, đạt 84,74% kế hoạch. Tuy nhiên, tại một số công trình trọng điểm thuộc nguồn ngân sách tỉnh và Trung ương đầu tư, tỷ lệ giải ngân đang ở mức rất thấp, thậm chí có công trình không giải ngân được bất kỳ đồng vốn nào. 

Ghi nhận tại Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐH 94 qua đoạn xã Tiên Hoàng, huyện Cát Tiên, đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa nóng và hệ thống thoát nước với tổng chiều dài 948 m; đoạn trung tâm xã đang tiến hành lát gạch vỉa hè.

Theo ông Nguyễn Đình Lập - Chủ tịch UBND xã Tiên Hoàng, tiến độ thi công công trình khá chậm. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cát Tiên đã bắt đầu vào mùa mưa, qua ảnh hưởng của các đợt mưa lớn vừa qua, nền đường tuyến đường ĐH94 có khá nhiều “ổ voi”, “ổ gà", nước tù đọng ngập các “ổ voi”, “ổ gà” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến đường; đã có nhiều trường hợp đi xe máy bị té ngã, đi xe bị sụt "ổ voi, ổ gà", đặc biệt những hôm trời mưa lớn, đường ngập nước, tai nạn giao thông càng dễ xảy ra.

Cử tri đã ý kiến với địa phương về chất lượng cũng như tiến độ thi công khá chậm, gây ảnh hưởng khá nhiều đến các hộ dân hai bên tuyến đường. Đặc biệt, nếu không khắc phục tình trạng trên, cũng như không đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người dân khi tham gia giao thông. Mặt khác, UBND xã Tiên Hoàng cũng đã có văn bản gửi Ban Quản lý Dự án ĐTXD&CTCC huyện có hướng xử lý, giải quyết kịp thời.

Trước tình hình trên, ngày 10/6/2024, Ban Quản lý Dự án ĐTXD&CTCC huyện Cát Tiên cũng đã mời lần cuối đại diện đơn vị thi công là Công ty TNHH Phương Hoàng Mai lên làm việc, yêu cầu thực hiện công trình theo đúng cam kết. Ông Phạm Đình Nhật - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án ĐTXD&CTCC huyện Cát Tiên cho biết, qua kiểm tra, hiện nay nhà thầu đang tạm ngừng thi công xây dựng công trình, làm chậm tiến độ dự án; ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khi tham gia giao thông, nhất là vào mùa mưa.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, Ban Quản lý Dự án ĐTXD&CTCC huyện Cát Tiên yêu cầu Công ty TNHH Phương Hoàng Mai khẩn trương sửa chữa, khắc phục một số vị trí hư hỏng nền đường theo kiến nghị của cử tri xã Tiên Hoàng; đồng thời, tập kết vật liệu, nhân công và thiết bị thi công chủ yếu để thi công xây dựng công trình theo đúng tiến độ đã cam kết ngày 15/4/2024 của nhà thầu.

Mặt khác, Ban Quản lý Dự án ĐTXD&CTCC huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra hiện trường, nếu nhà thầu vẫn không thực hiện yêu cầu nêu trên thì đơn vị chủ đầu tư sẽ lập biên bản, xử lý vi phạm và kết thúc hợp đồng theo biên bản cam kết của nhà thầu.

Được biết, Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐH 94 qua đoạn xã Tiên Hoàng có tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện là 45 tỷ đồng; trong đó, tổng nguồn vốn bố trí thực hiện trong năm 2024 là 13,5 tỷ đồng. Đây là công trình ghi nhận đến thời điểm này trong năm 2024 trên địa bàn huyện Cát Tiên, con số giải ngân vốn đang ở mức 0%. 

Trước tình hình một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện triển khai chậm tiến độ trong năm 2024, UBND huyện Cát Tiên đã làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghe báo cáo tiến độ giải ngân các công trình, dự án; đồng thời, đề ra các giải pháp và chỉ đạo thực hiện. 

Theo đó, UBND huyện Cát Tiên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát về chất lượng, tiến độ đầu tư các dự án do mình quản lý, kịp thời đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện gắn với đảm bảo chất lượng công trình theo quy định; khẩn trương xử lý hoặc đề xuất xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc (nếu có) nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án theo đúng quy định. Theo dõi, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu tổ chức kế hoạch đấu giá, cấp phép khai thác các mỏ đất phục vụ san lấp mặt bằng xây dựng các công trình trên địa bàn huyện. Tham mưu UBND huyện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thu hồi đất khi Nhân dân hiến đất làm công trình.

Ngoài ra, Ban Quản lý Dự án ĐTXD&CTCC huyện Cát Tiên xây dựng kế hoạch về tiến độ, giải pháp thi công, giải ngân cho từng dự án, công trình; tranh thủ thời tiết nắng ráo, bố trí đảm bảo nhân lực, máy móc để thi công ngoài giờ, ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ nhằm đảm bảo khối lượng giải ngân theo kế hoạch đề ra và để bù đắp cho thời gian mùa mưa không thể triển khai thi công. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng theo đúng quy định.