Cil Ha Huấn vượt khó làm kinh tế giỏi

NDONG BRỪM 06:16, 21/06/2024

Xác định vai trò "đảng viên đi trước, làng nước theo sau" , những năm qua, ở huyện vùng khó Đam Rông đã xuất hiện nhiều đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu trên vùng đất quê hương. 

Anh Cil Ha Huấn, một trong những đảng viên làm kinh tế giỏi của huyện Đam Rông
Anh Cil Ha Huấn, một trong những đảng viên làm kinh tế giỏi của huyện Đam Rông

Đến năm nay, đảng viên Cil Ha Huấn ở Thôn 4, xã Rô Men đã có hơn 13 năm tuổi Đảng, là một trong những nông dân điển hình về sự cần cù, nỗ lực vượt khó trong lao động sản xuất và đã được tuyên dương tại Hội nghị tuyên dương điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh do Hội Nông dân tỉnh tổ chức và mới đây Ha Huấn cũng đã được huyện Đam Rông biểu dương tại Đại hội đại biểu các DTTS huyện Đam Rông lần thứ IV.

Anh Cil Ha Huấn cho biết, trước đây anh sống với gia đình ở xã Mê Linh (Lâm Hà), năm 2008, anh vào Rô Men (Đam Rông) làm kinh tế, đến năm 2009, anh lập gia đình với chị Kră Jăn K’San. Trong hành trình vượt khó làm kinh tế, anh Cil Ha Huấn cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là những năm chị K’San đang công tác tại Trường THCS Liêng S’rônh, vì phải đưa đón vợ trong suốt một năm vừa lên rẫy miệt mài lao động sản xuất để đưa kinh tế gia đình ngày một đi lên. 

Với ý chí quyết tâm cùng sẵn có kiến thức về sản xuất nông nghiệp đã được trang bị từ khi ngồi trên ghế nhà trường (Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt), anh Cil Ha Huấn đã vận dụng vào thực tế ruộng vườn của gia đình mình. Sau nhiều năm làm lụng miệt mài, đầu tư chăm bón và chịu khó khai hoang mở rộng diện tích sản xuất, đến nay, gia đình anh Ha Huấn đã có khoảng 8 ha đất sản xuất, trong đó có 6 ha cà phê, 0,7 ha đất trồng cây dâu tằm và 1 ha chuyên canh sầu riêng. Ngoài diện tích chuyên canh sầu riêng, gia đình anh còn trồng xen sầu riêng với cà phê trên diện tích 3 ha. Riêng về cà phê, đến thời điểm này, gia đình anh Ha Huấn đã thực hiện việc chuyển đổi hầu hết diện tích với hình thức ghép cải tạo và tái canh bằng giống cà phê cao sản. 

  Anh Ha Huấn chia sẻ: “Về tư duy sản xuất của bà con DTTS ở đây chưa có sự thay đổi rõ nét, chưa mạnh dạn trong việc chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, nên việc phát triển kinh tế gia đình còn nhiều hạn chế và hiệu quả mang lại chưa cao. Là nông dân, mình phải chịu khó tiếp cận theo cái mới; chịu khó tìm tòi, học hỏi từ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, từ kinh nghiệm của những người đi trước… để vận dụng vào thực tiễn. Vì vậy, cái nào càng khó, nhiều hộ càng e ngại thì tôi càng muốn tìm hiểu để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân. Là đảng viên, mình phải làm trước, có mô hình kinh tế cụ thể, thiết thực; đời sống gia đình phải ổn định để hướng cho bà con làm theo”. 

Những năm qua, mặc dù gặp khó khăn nhất định nhưng anh Ha Huấn và gia đình đã nỗ lực vượt khó canh tác 6 ha cà phê cho năng suất ổn định. Diện tích cây ăn quả của gia đình anh cũng ngày càng phát triển ổn định, hiện sầu riêng cũng đang trong giai đoạn cho kinh doanh, giúp gia đình có nguồn thu nhập đáng kể. Ngoài nguồn thu từ cây cà phê, gia đình anh Huấn còn có thêm thu nhập từ việc cho bà con trong vùng có nhu cầu thuê chăm sóc vườn dâu để nuôi tằm.

Cũng theo anh Cil Ha Huấn, để công tác tuyên truyền, vận động quần chúng phát huy hiệu quả, đòi hỏi đảng viên nói phải đi đôi với làm, thường xuyên gặp gỡ những hộ khó khăn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động viên họ chịu khó phát triển kinh tế, không nên có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, mỗi hộ dân phải nâng cao ý thức tự thân vươn lên phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững để xây dựng buôn làng ngày càng khởi sắc. 

Hơn 13 năm qua, với vai trò của một đảng viên, từng trải qua các chức vụ khác nhau như: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, Bí thư Chi bộ Thôn 4…, anh Cil Ha Huấn luôn năng động, nhiệt tình với công việc, phát huy tính tiên phong gương mẫu của đảng viên trong phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, anh Ha Huấn luôn tận tình tuyên truyền, vận động cho nhiều gia đình đồng bào DTTS trong thôn biết cách làm ăn để cùng phát triển kinh tế, nhất là kiến thức sản xuất nông nghiệp, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê và chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây ăn quả phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Ngoài ra, anh Ha Huấn còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương hằng tuần, hỗ trợ tiền cho các hộ trong lúc khó khăn…

Bà Kră Jăn K’Biên - Bí thư Chi bộ Thôn 4, xã Rô Men, cho biết: “Đồng chí Cil Ha Huấn là đảng viên có kiến thức chuyên môn về nông nghiệp, đồng thời, cũng là một trong những đảng viên làm kinh tế giỏi của thôn. Những năm qua, đồng chí Ha Huấn luôn tích cực truyền đạt kiến thức kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất giúp bà con DTTS tại chỗ phát triển sản xuất, tăng thêm nguồn thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững và đoàn kết xây dựng cuộc sống mới”.