Đưa rau thủy canh về vùng đất mới

THÂN THU HIỀN - HƯƠNG LY 09:01, 16/06/2024

(LĐ online) - Hoàn thiện trên 5.000 m2 nhà kính với 70.000 cây rau sạch trồng theo phương pháp thủy canh được cung ứng cho chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh, Đồng xanh Group, VietFarm, đến nay, Hợp tác xã (HTX) Meli Green Farm (tại Buôn Chuối, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà) đã khẳng định được chất lượng sản phẩm và trở thành mô hình rau thủy canh đầu tiên trên vùng đất mới huyện Lâm Hà.

Meli Green Farm là hợp tác xã đầu tiên của huyện Lâm Hà trồng rau thủy canh
Meli Green Farm là hợp tác xã đầu tiên của huyện Lâm Hà trồng rau thủy canh

Meli Green Farm là mô hình trồng rau thủy canh được đầu tư bài bản. Chia sẻ về ý tưởng làm rau sạch của mình, chị Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc HTX Meli Green Farm cho biết: Ý tưởng ban đầu để Meli Green Farm ra đời là của vợ chồng chị gái, hiện đang sinh sống tại Singapore, với mong muốn trồng rau sạch, hoàn toàn không sử dụng thuốc hóa học…

Meli Green Farm trồng rau theo phương pháp thủy canh hồi lưu trên diện tích 5.000m2
Meli Green Farm trồng rau theo phương pháp thủy canh hồi lưu trên diện tích 5.000 m2

“Trước hết là để gia đình sử dụng, sau đó, nếu thành công sẽ hướng tới thị trường bên ngoài với mong muốn khách hàng sẽ được tiêu dùng rau sạch mỗi ngày. Chúng tôi chọn vùng đất Mê Linh (huyện Lâm Hà) để làm mô hình này bởi khí hậu và đất đai ở đây rất phù hợp để làm nông nghiệp, đặc biệt là làm nông nghiệp sạch áp dụng công nghệ cao. Chính vì vậy, ba chị em đã hùn vốn để thực hiện ý tưởng trồng rau thủy canh. Lấy tên cho mô hình này là Meli Green Farm là viết tắt của Mê Linh, Green có nghĩa là màu xanh, Farm là một nông trại”, chị Trang bày tỏ.

Trồng rau thủy canh có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với cách làm truyền thống

Trước khi bắt tay xây dựng vườn rau thủy canh, chị Trang đã dành nhiều thời gian tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm qua sách báo và thăm thực tế tại một số vườn ở Đà Lạt, Bảo Lộc. Sau đó, chị đầu tư hệ thống nhà kính tại buôn Chuối với kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Tháng 3/2023, chị Trang thành lập HTX Meli Green Farm với 7 thành viên.

Vườn rau được thiết kế theo tiêu chuẩn công nghệ trồng rau sạch Israel
Vườn rau được thiết kế theo tiêu chuẩn công nghệ trồng rau sạch Israel

Bước vào tháng 6/2023, chị Trang bắt đầu trồng rau thủy canh hồi lưu trên diện tích 5.000 m2 theo tiêu chuẩn công nghệ Israel. Quy trình chăm sóc cây trên hệ thống được điều khiển tự động giúp cây luôn đầy đủ dưỡng chất và phát triển trong điều kiện sản xuất tốt nhất.

Đối với phương pháp trồng rau thủy canh, qua tìm hiểu ưu điểm trồng là không cần đất, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học, được tưới bằng mạch ngầm tự động...

Rau thủy canh được trồng trong môi trường nhà kính nên được cách ly với môi trường nhiễm bẩn, không bị các côn trùng phá hoại
Rau thủy canh được trồng trong nhà kính nên được cách ly với môi trường nhiễm bẩn, không bị các côn trùng phá hoại

Vốn là người vừa mới theo đuổi ngành nông nghiệp, đặc biệt là công nghệ cao nên ba chị em còn gặp không ít khó khăn. “Giai đoạn đầu, kinh nghiệm và kỹ thuật chưa nắm chắc cộng với thời tiết thay đổi khiến vườn rau bị thiệt hại hơn 1/3 sản lượng. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm và tiếp cận đến cộng đồng nông nghiệp Việt Nam với mong muốn được hiểu, học hỏi các kiến thức liên quan đến nông nghiệp xanh, trong đó tôi chú trọng đến việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quy trình sản xuất nông sản”, chị Trang nói.

Trồng rau xà lách trên giá thể xơ dừa đảm bảo được các điều kiện cần thiết cho cây phát triển mạnh
Trồng rau xà lách trên giá thể xơ dừa đảm bảo được các điều kiện cần thiết cho cây phát triển mạnh

Để có chất lượng sản phẩm rau thủy canh tốt, ngoài khâu chọn giống tốt, giá thể quan trọng, đặc biệt xơ dừa phải qua xử lý mới được ươm cây, ươm hạt để cây phát triển, không mang mầm bệnh. Vì vậy mà vườn rau này chỉ sau 45 ngày có thể cho thu.

Ươm cây giống phải bằng đất sạch, có hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ
Ươm cây giống phải bằng đất sạch, có hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ

Quyết định lựa chọn cách trồng trực tiếp vào giá thể với hàm lượng dinh dưỡng được kiểm tra hàng ngày, vườn rau thủy canh Meli Green Farm phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 90%. Thêm vào đó, vì được trồng trong nhà kính nên rau được cách ly với môi trường nhiễm bẩn, không bị các côn trùng phá hoại, qua đó cây phát triển nhanh hơn so với cách làm truyền thống.

Chị Trang cho biết, trước đây vườn của chị trồng với nhiều loại rau cải và xà lách, tuy nhiên sau thời gian, chị nhận ra cần phải chọn lọc để phù hợp hơn. Đến nay, Meli Green Farm đang trồng hai loại rau chính là xà lách lô lô và xà lách thủy tinh theo phương pháp thủy canh được bố trí theo từng khu, từng ngăn một cách khoa học, phù hợp theo độ tuổi của từng loại.

Quy trình đóng gói bài bản, chuẩn từng công đoạn
Quy trình đóng gói bài bản, chuẩn từng công đoạn

Từ cách làm bài bản và sản phẩm đạt chất lượng, những bó rau thủy canh của HTX đã được cung ứng vào Bách hóa Xanh, Đồng xanh Group, VietFarm tại TP Hồ Chí Minh, một số tỉnh, thành khu vực Tây Nguyên và miền Tây.

Hiện, mỗi ngày, HTX Meli Green Farm xuất đi 2.000 - 2.500 cây rau thủy canh tương đương với 500 - 800 kg, với giá bán từ 6.000 - 7.000 đồng/cây và 28.000 - 32.000 đồng/kg, tùy theo thị trường.

Rau sạch từ Meli Green Farm được sử dụng chính trong mỗi bữa cơm gia đình chị Trang
Rau sạch từ Meli Green Farm được sử dụng chính trong mỗi bữa cơm gia đình chị Trang

Ngoài đưa rau thủy canh về Mê Linh phát triển, HTX Meli Green Farm đang tạo công ăn việc làm cho gần 10 nhân công tại xã Mê Linh và một số xã lân cận với mức lương trung bình là 6 triệu đồng/người/tháng.

HTX Meli Green Farm đang tạo công ăn việc làm cho gần 10 nhân công tại xã Mê Linh và một số địa phương lân cận
HTX Meli Green Farm đang tạo công ăn việc làm cho gần 10 nhân công tại xã Mê Linh và vùng lân cận

Trong thời gian tới, HTX Meli Green Farm sẽ mở rộng thêm 5.000 m2 để tiếp tục trồng rau thủy canh. Cùng với đó, liên kết sản xuất với các hộ nông dân có quy trình canh tác rau củ quả an toàn chất lượng. Thông qua đó, Meli Green Farm nỗ lực phát triển thành đơn vị cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt nhất cho khách hàng tại thị trường Việt Nam cũng như chinh phục thị trường xuất khẩu, đặc biệt là khách hàng khó tính tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… trong tương lai.

Meli Green Farm nỗ lực phát triển thành đơn vị cung cấp các sản phẩm chất lượng cho khách hàng tại thị trường Việt Nam cũng như chinh phục thị trường xuất khẩu
Meli Green Farm nỗ lực phát triển thành đơn vị cung cấp các sản phẩm chất lượng cho khách hàng tại thị trường Việt Nam cũng như chinh phục thị trường xuất khẩu

Tại huyện Lâm Hà, Meli Green Farm là hợp tác xã đầu tiên trồng rau thủy canh. Đây cũng là định hướng phát triển nông nghiệp của địa phương và khuyến khích người dân đầu tư. Đối với Meli Green Farm, trong thời gian qua cũng nhận được sự hỗ trợ từ các phòng, ban chức năng của huyện để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đăng ký, đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của địa phương. Qua đó, góp phần khích lệ các doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền xây dựng thương hiệu nông sản địa phương, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế nông thôn…


Từ khóa:

khách hàng