Hiện thực hóa giấc mơ cao tốc (Bài cuối)

N.NGHĨA 06:08, 18/06/2024

Bài cuối: Chung tay biến dự án đẹp thành con đường hiện thực 

Với quyết tâm cao và những giải pháp đồng bộ, Lâm Đồng đang nỗ lực để có thể biến giấc mơ về tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương thành hiện thực trong tương lai gần.

Sẽ cần khoảng 8.600 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư 2 dự án cao tốc
Sẽ cần khoảng 8.600 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư 2 dự án cao tốc

THÁO GỠ NÚT THẮT VỀ VỐN

Hiện tại, nguồn vốn là một trong những vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai các dự án cao tốc nói trên. Để giải quyết vấn đề này, Lâm Đồng đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. 

UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các quỹ đất có khả năng đấu giá để tạo nguồn thu ngân sách cho các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 2024-2025. Đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo nguồn tài chính cho việc thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc quan trọng này. Đồng thời, Lâm Đồng cũng đang nghiên cứu quy định của Luật Đất đai mới để đề xuất đấu giá quyền cho thuê đất thương mại, dịch vụ thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Giải pháp này nhằm tối ưu hóa việc sử dụng đất và tăng thu ngân sách địa phương từ việc cho thuê đất thương mại, dịch vụ.

Bên cạnh đó, Lâm Đồng cũng đang tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ từ Trung ương. Tại cuộc họp trực tiếp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng tại tỉnh Lâm Đồng vào đầu năm 2024, tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ quan tâm, báo cáo Thủ tướng đồng ý hỗ trợ tỉnh 2.500 tỷ đồng cho Dự án Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư. Và mới đây, tại các cuộc họp của Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia ngành Giao thông vân tải, tỉnh Lâm Đồng cũng đã kiến nghị Chính phủ quan tâm và hỗ trợ tỉnh tăng vốn đầu tư nhà nước.

Song song đó, tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

Số liệu chi tiết về giải phóng mặt bằng và tái định cư

Dự án Tân Phú - Bảo Lộc, số hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng là 1.758 hộ, tương đương 5.043 người, trong đó có 301 hộ di dời. Tổng diện tích thu hồi đất là 500,6 ha trong đó đất ở 5,6 ha; đất nông nghiệp 434,7 ha; đất giáo dục 0,1 ha; đất phi nông nghiệp khác 60,2 ha. 

Dự án Bảo Lộc - Liên Khương thì tổng diện tích thu hồi đất là 618,9 ha, trong đó TP Bảo Lộc 66,73 ha; huyện Bảo Lâm 44,04 ha; Di Linh 292,54 ha; Đức Trọng 215,59 ha. Dự kiến tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 5.779 tỷ đồng.

QUYẾT TÂM CAO BIẾN DỰ ÁN ĐẸP THÀNH HIỆN THỰC 

Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho địa phương và khu vực. Tuy nhiên, để biến "dự án đẹp" này thành hiện thực, cần có sự chung tay góp sức của nhiều bên liên quan.
Về phía người dân, ghi nhận của phóng viên và qua các buổi họp của Ban vận động đều cho thấy, hầu hết người dân đều đồng thuận và ủng hộ triển khai dự án. Trong đó, cư dân nằm trong ảnh hưởng của dự án xây dựng đường cao tốc bày tỏ mong muốn dự án sớm được khởi công để người dân ổn định cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Bà Phạm Phương Uyên - người dân TP Bảo Lộc cho biết: Người dân chúng tôi đa phần đều đồng thuận và ủng hộ triển khai dự án, trong đó cư dân nằm trong ảnh hưởng của dự án xây dựng đường cao tốc chúng tôi mong muốn dự án sớm được khởi công để người dân ổn định cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế. Đặc biệt, sớm ấn định thời gian thực hiện dự án đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra. Từ đó sớm triển khai phương án đền bù; vị trí bố trí tái định canh, định cư…

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, khẳng định tỉnh đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, để biến những dự án đẹp thành con đường đi vào vận hành khai thác, cần có sự quan tâm và hỗ trợ từ các bên liên quan, bao gồm cả chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và cộng đồng. Chỉ khi tất cả các bên cùng nhau hợp tác, chú trọng đến việc duy trì và phát triển hạ tầng giao thông, mới có thể đạt được mục tiêu phát triển bền vững và thúc đẩy sự nghiệp xây dựng đất nước.

Hiện UBND tỉnh cũng đã yêu cầu triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng để quản lý tốt phần diện tích đã nằm trong quy hoạch thực hiện dự án, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trồng mới cây trồng, xây nhà trái phép. 

Từ viễn cảnh tươi sáng của cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, chúng ta có thể thấy quyết tâm và sự kiên trì của chính quyền tỉnh Lâm Đồng trong việc biến những dự án đẹp thành hiện thực. Đây là một bước đi quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo ra sự phát triển bền vững cho tỉnh.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: "Muốn thành con đường thật, chính quyền và Nhân dân, nhà đầu tư cần phải thể hiện trách nhiệm, sự quyết tâm, chia sẻ và đồng hành cùng nhau để hình thành con đường này. Cả hệ thống chính trị và Nhân dân phải cùng vào cuộc với tinh thần tích cực, chia sẻ và ủng hộ lẫn nhau. Bởi vì, nếu như lúc này chúng ta không quyết tâm để cùng tháo gỡ khó khăn vướng mắc thì tuyến đường này sẽ khó có thể làm được vào lúc khác".

Với quyết tâm cao của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, hy vọng rằng Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương sẽ sớm được triển khai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng.