Không đồng ý đưa vào hoạt động bến xe tạm ở nội ô Đà Lạt 

CHÍNH PHONG 10:34, 01/06/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản thông báo không đồng ý cho Công ty Thành Bưởi mở bến xe tạm tại số 54 đường Hùng Vương (thuộc tuyến Quốc lộ 20, đi qua địa bàn Phường 9, TP Đà Lạt).

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã trả lời, giải thích trực tiếp với đại diện Công ty TNHH Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi) về đề nghị mở bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương và tại văn bản trả lời doanh nghiệp vào ngày 25/4.

Tại buổi tiếp doanh nghiệp, nhà đầu tư định kỳ tháng 5/2024 nêu trên cũng như tại văn bản số 3297, lãnh đạo UBND tỉnh đã giải thích việc địa phương không đồng ý với đề nghị đưa bến xe tạm đi vào hoạt động của doanh nghiệp.

Bến xe tạm của Nhà xe Thành Bưởi tại số 54, đường Hùng Vương không được cơ quan chức năng chấp thuận đi vào hoạt động
Bến xe tạm của Công ty Thành Bưởi tại số 54 đường Hùng Vương, TP Đà Lạt

Nguyên nhân là hiện nay tỉnh Lâm Đồng đã quy hoạch ba bến xe nằm ở ngoại thành Đà Lạt là các bến xe: Cam Ly (phía tây thành phố), liên tỉnh Đà Lạt (đầu đèo Prenn) và Đarahoa (phía đông thành phố). Do đó, nếu cho phép Công ty Thành Bưởi mở bến xe tạm sẽ làm sai quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và không phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngoài các lý do không đúng quy hoạch thì văn bản cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động bến xe tạm trong thời hạn 3 năm (từ 1/1/2021 đến 1/1/2024) là văn bản có thời hiệu và đến nay văn bản này đã hết hiệu lực.

Bên cạnh đó, bến xe tạm của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng đã thực hiện không đúng các thủ tục của pháp luật quy định. 

Cụ thể, xây dựng bến xe trên đất ở đô thị, không phải đất dùng cho mục đích kinh doanh dịch vụ; xây dựng công trình tạm làm bến xe, nhưng lại xin giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân. Như vậy, công trình này không đáp ứng các quy định của pháp luật về dịch vụ phục vụ hành khách, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy... 

Theo cơ quan chức năng địa phương, trên địa bàn tỉnh đang có hàng chục doanh nghiệp vận chuyển hành khách, nếu đơn vị nào cũng muốn mở bến xe riêng sẽ gây sự hỗn loạn trong công tác quản lý nhà nước. Trường hợp một doanh nghiệp mở bến xe riêng ngay tại khu vực nội ô Đà Lạt sẽ gây bất bình đẳng trong môi trường đầu tư giữa các doanh nghiệp kinh doanh cùng loại hình.

Công ty Thành Bưởi được chấp thuận thành lập bến xe loại 5 tại số 5 Lữ Gia (Phường 9, TP Đà Lạt). Bến xe này vận chuyển hành khách và ký gửi hàng hóa đi hai tuyến TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ.  Do vị trí này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty Thành Bưởi di dời bến xe đến vị trí khác. 

Ngày 17/4/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản cho phép Công ty Thành Bưởi đầu tư xây dựng bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương để giải quyết vấn đề nói trên. 

Như đã đề cập ở trên, tới nay Công ty Thành Bưởi đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng bến xe tạm tại vị trí số 54 đường Hùng Vương và đề nghị cho phép đi vào khai thác, hoạt động, thực hiện đấu nối với đường Hùng Vương, thuộc Quốc lộ 20 nhưng do doanh nghiệp không thực hiện đúng các thủ tục, văn bản… nên không được cơ quan chức năng chấp thuận.

Cũng tại văn bản trả lời doanh nghiệp, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh khẩn trương hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để sớm thu hút và triển khai đầu tư bến xe tại khu vực Ngã ba Đarahoa, huyện Lạc Dương như chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3297 ngày 25/4 nhằm giải quyết về nhu cầu bến xe cho các đơn vị kinh doanh vận tải tại TP Đà Lạt và khu vực lân cận. 

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với UBND TP Đà Lạt nghiên cứu, xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Công ty Thành Bưởi đã kiến nghị tại buổi tiếp doanh nghiệp trong tháng 5/2024.


Từ khóa:

lâm đồng

Quốc lộ 20

Đà Lạt