Mô hình Tổ hợp tác Nuôi cá thành công đất Lộc Châu

DIỆP QUỲNH 06:30, 10/06/2024

Một tổ hợp tác được hình thành với những người nông dân chọn nuôi cá nước ngọt. Và với sự hỗ trợ của tín dụng nông thôn, sự liên kết, Tổ hợp tác Nuôi cá nước ngọt Lộc Châu đã cho thấy thành công của mối liên kết nông dân.

Nông dân thôn Ánh Mai 3 
cho cá ăn bằng bè tự chế
Nông dân thôn Ánh Mai 3 cho cá ăn bằng bè tự chế

Anh, chị Nguyễn Văn Hùng, Trần Thị Ngọc Diễm vốn là người dân thôn Ánh Mai 3, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc. Thôn Ánh Mai 3 đất cằn, trồng cây cà phê xuống, chăm tới mấy cũng vàng lá, còi cọc. Không trồng trọt được thì chăn nuôi, anh chị chuyển hướng sang chăn nuôi cá nước ngọt. Anh Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Đất thôn Ánh Mai 3 xấu, nhiều sỏi đá, cằn cỗi nên trồng cây gì cũng khó. Đây lại là vùng đất trũng nên bà con đào ao, thả cá. Nông dân chúng tôi sống khoẻ nhờ nuôi cá”.

Không chỉ riêng gia đình anh, chị Nguyễn Văn Hùng - Trần Thị Ngọc Diễm, nhiều nông hộ thôn Ánh Mai 3 cũng gắn bó với nghề nuôi cá. Chị Lê Nguyễn Hải Linh cũng là một người có kinh nghiệm nuôi cá nước ngọt. Chị chia sẻ, đất Lộc Châu có khí hậu lạnh so với điều kiện sống của cá nước ngọt, chỉ có con cá rô phi là phù hợp với điều kiện tự nhiên. Chị Linh cho biết, cá rô phi dễ nuôi, sinh trưởng tốt, thịt thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Vì vậy, nhiều cư dân khu trũng của thôn Ánh Mai 3 đã đào ao, thả cá rô phi làm vật nuôi chính.

 Quanh xóm có trên 10 hộ đều đào ao thả cá, diện tích mỗi nhà cũng cả ha mặt nước. Nuôi cá nảy sinh nhiều nhu cầu, từ đào ao, lắp giàn phun mưa, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc…, có hộ nắm giỏi, có hộ còn chưa nhiều thông tin. Vì vậy, xã Lộc Châu vận động bà con thành lập tổ hợp tác, cùng nhau phát triển kinh tế. Tổ có hơn 10 thành viên với cả chục ha mặt nước. Vào tổ hợp tác, thành viên có thể lên kế hoạch xuống giống cùng nhau, lấy được giống số nhiều với giá tốt. Bà con sẵn sàng chia sẻ, cho mượn dụng cụ phục vụ nuôi cá như lưới, thùng phuy... Có hộ chuyên thu mua cá, phục vụ cho thành viên với giá cả ổn định.

Một điều chị Hải Linh rất tự hào là bà con thôn Ánh Mai 3 đã biết tìm ra phương pháp nuôi cá rô phi riêng biệt, phù hợp với địa phương. Ao nuôi cá trong thôn đều là ao đất kín, không có nước ra - vào, vì vậy rất khó nuôi cá, nhất là vào mùa mưa nước ít. Vì vậy, bà con chỉ thả cá một vụ, bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán. Sau Tết là mùa khô, lượng nước ít nhưng cá còn nhỏ, không đòi hỏi nhiều nước cũng như thức ăn. Bắt đầu mùa mưa, nước nhiều, cá cũng bước vào giai đoạn lớn nhanh, bà con cho ăn thúc 2 lần/ngày. Và cuối năm, khi bắt đầu mùa khô, mùa thu hoạch cà phê, bà con ngừng cho ăn thúc, cho ăn duy trì và bắt đầu thu hoạch. Theo chị Hải Linh, người dân Ánh Mai 3 nuôi cá theo mùa cà phê, khi nào cư dân Bảo Lộc thu hoạch cà chín đỏ thì người Ánh Mai 3 bắt cá, cung cấp cho bà con tăng cường bữa ăn. Mỗi năm, thôn Ánh Mai 3 cung cấp hàng trăm tấn cá rô phi ra thị trường, mang lại thu nhập ổn định cho nông hộ.

Việc chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi cá chính là hiệu quả của việc bà con tập trung thành lập Tổ hợp tác Nuôi cá thôn Ánh Mai 3, bà Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch Hội Nông dân phường Lộc Châu thông tin. Bắt đầu từ các hộ nuôi cá đơn lẻ, Hội đã vận động bà con thành lập Chi hội nông dân nghề nghiệp và phát triển thành tổ hợp tác. Tổ hợp tác có hộ chuyên thu mua cá cũng như lấy cám với giá sỉ, để lại cho thành viên, giúp bà con giảm chi phí chăn nuôi. Các kỹ thuật làm giàn tạo mưa với chi phí tốt nhất, làm bè cho cá ăn… cũng được thành viên trong tổ hướng dẫn cho nhau. Đồng thời, thành viên của tổ hợp tác cũng được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn để mở rộng sản xuất. Gia đình anh Trần Hữu Chức, gia đình chị Lê Thị Hải Linh, chị Trần Thị Ngọc Diễm… đều được ngân hàng cho vay tín chấp thông qua nhóm hộ. Từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân hàng, từ sự động viên, hỗ trợ trong tổ hợp tác và sự cố gắng của từng thành viên, Tổ hợp tác Nuôi cá nước ngọt Lộc Châu ngày càng mở rộng sản xuất. Nhiều nông hộ mở rộng diện tích ao lớn hơn, thả nhiều hơn. 

Đánh giá về Mô hình Tổ hợp tác chăn Nuôi cá nước ngọt Lộc Châu, ông Đa Cát Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, đây là một mô hình thành công. Tổ hợp tác Nuôi cá tại thôn Ánh Mai 3 làm ăn hiệu quả, đoàn kết, hỗ trợ thành viên cùng phát triển. Đây là mô hình hợp tác đạt kết quả rõ rệt, mang lại thu nhập ổn định cho từng thành viên, được đánh giá cao tại Hội nghị sơ kết Nghị quyết số 04, 05 và 06 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khóa VII về xây dựng tổ chức Hội Nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh vừa được tổ chức vào tháng 4/2024 tại TP Đà Lạt.