Nỗ lực vượt khó tại một doanh nghiệp sản xuất chè

DIỆP QUỲNH 06:18, 19/06/2024

Vina- Suzuki, một thương hiệu trà Ô long có bề dày truyền thống của đất Di Linh đang trong những ngày khó khăn. Vườn chè suy giảm, năng suất thấp, lãnh đạo và công nhân của doanh nghiệp đang nỗ lực sản xuất, vượt khó phục hồi sức khoẻ cho cây chè. 

Lễ kết nạp 
đảng viên của 
Chi bộ Công ty TNHH Chè 
Vina-Suzuki
Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ Công ty TNHH Chè Vina-Suzuki

Với diện tích 124 ha chè Ô long, Vina Suzuki là công ty chuyên trồng, chế biến và xuất khẩu trà Ô long sang thị trường Đài Loan và Cộng hòa Liên bang Đức. Chị Trần Thị Trang, cán bộ hành chính của Công ty TNHH Chè Vina-Suzuki chia sẻ, sau 20 năm khai thác, vườn chè Ô long của Suzuki đang bước vào giai đoạn suy giảm năng suất nghiêm trọng. Dù quy trình canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ của công ty được đảm bảo nghiêm ngặt, tuy nhiên, cây chè vẫn bước vào giai đoạn già, năng suất rất thấp. Vì vậy, Vina-Suzuki đang tiến hành mọi biện pháp để khôi phục vườn trà, duy trì việc làm cho người lao động toàn đơn vị.

Ông Chang Chao Jung - Trương Triều Vinh, quản lý của công ty cũng là một chuyên gia trong việc phục hồi và trẻ hóa cây chè Ô long. Ông cho biết, vòng đời của đất trồng chè cần được bồi dưỡng liên tục, đảm bảo dinh dưỡng để cây chè có thể sinh trưởng và phát triển, cho năng suất tốt. Trà Vina-Suzuki chuyên phục vụ xuất khẩu sang các thị trường cao cấp nên sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn sạch. Phân bón, thuốc đều từ những nguồn đảm bảo theo quy chuẩn quốc tế, được sử dụng, cách ly đúng tiêu chuẩn châu Âu. Hiện tại, ông Chang Chao Jung đang cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên của công ty tham gia phục hồi sinh thái vườn trà Ô long. Trong đó, có những biện pháp tác động sâu tới chất lượng đất, tăng nền hữu cơ, để đất nghỉ ngơi, phục hồi trước khi tiếp tục trồng chè. Theo ông Chang Chao Jung, phục hồi đất là giải pháp căn cơ để vườn chè phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng cao.

“Không có chè để thu hoạch, nhà máy chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Vừa phải duy trì sản lượng, lo việc làm, thu nhập cho công nhân, chúng tôi đang hết sức tiết kiệm, giảm thiểu chi phí để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp cũng như đảm bảo thu nhập cho người lao động” - chị Trần Thị Trang chia sẻ. Chị Trang cho biết, công ty đã xây dựng một khu sân phơi chuyên để phơi trà. Trà được hái vào sáng sớm, 8h sáng đã tập kết tại nhà máy, đưa vào sân phơi cho ráo. Quá trình phơi đã rút bớt nước trong búp trà, khi vào phòng lên men, phòng xào rút ngắn thời gian, giảm lượng điện tiêu thụ. Công ty cũng áp dụng sử dụng bóng đèn tiết kiệm, sử dụng các quy trình tiết kiệm điện chậm trễ cho người lao động, đào tạo, giám sát để người lao động xây dựng và tuân thủ quy trình tiết kiệm năng lượng của đơn vị.

 Chị Trần Thị Trang cho biết, mỗi tháng, doanh nghiệp chi trả khoảng 80 triệu đồng tiền điện. Đây là một chi phí không nhỏ với một doanh nghiệp đang trong giai đoạn phục hồi sản xuất. Vina Suzuki khẳng định, xây dựng ý thức trách nhiệm, thói quen tuân thủ quy trình lao động chặt chẽ của người lao động giúp chất lượng cây chè được đảm bảo, tiết giảm chi phí, cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn sản xuất ngưng trệ. “Tuy gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp vẫn cố gắng hết sức lo cho người lao động. Công đoàn cơ sở của chúng tôi hoạt động đều đặn và nhiệt tình. Với 57 công nhân, công đoàn vẫn đảm bảo chế độ lương, bảo hiểm, duy trì việc làm thường xuyên cho anh chị em” - Chị Trần Thị Trang tự hào. Không chỉ có hoạt động công đoàn, Vina-Suzuki còn có một chi bộ mạnh mẽ, với những người công nhân, đảng viên nhiệt tình cùng công việc, cống hiến cho đơn vị và cho tổ chức Đảng. Họp chi bộ, họp công đoàn, ngoài sinh hoạt với các nội dung theo điều lệ, anh chị em đều nhắc nhở nhau xiết chặt đội ngũ, nâng cao tinh thần, làm nòng cốt để người lao động doanh nghiệp yên tâm công tác, gắn bó với doanh nghiệp vượt qua giai đoạn đầy thách thức - bản thân là một đảng viên của chi bộ công ty, chị Trần Thị Trang cũng như anh chị em đảng viên đang phấn đấu thực hiện vai trò nòng cốt. 

Là doanh nghiệp chuyên trồng, chế biến, xuất khẩu chè, cũng như không ít các doanh nghiệp khác ngành chè, Vina-Suzuki đang trong những ngày khó khăn. Nhưng, với sự cố gắng lớn của lãnh đạo doanh nghiệp, sự đồng hành, cống hiến của người lao động, tin tưởng Vina-Suzuki sẽ khôi phục thành công vườn chè, bước vào một chu kỳ phát triển mới cùng cộng đồng chè Việt.