Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sẽ chủ trì cuộc họp xem xét phương án tiếp tục thi công tuyến tránh Bảo Lộc

KHÁNH PHÚC 15:23, 26/06/2024

(LĐ online) - Theo Văn bản số 4375 ngày 24/6 của Văn phòng Chính phủ thì tới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ chủ trì cuộc họp về phương án xử lý hạng mục tuyến tránh TP Bảo Lộc.

Tuyến tránh TP Bảo Lộc tạm dừng thi công từ năm 2020 đến nay đã khiến nhiều hạng mục công trình bị xuống cấp, hưu hỏng cần nhanh chóng được thi công hoàn thiện đưa vào sử dụng
Tuyến tránh TP Bảo Lộc tạm dừng thi công từ năm 2020 đến nay đã khiến nhiều hạng mục công trình bị xuống cấp, hư hỏng 

Theo đó, Văn phòng Chính phủ yêu cầu các bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp và UBND tỉnh Lâm Đồng theo chức năng, nhiệm vụ được giao chuẩn bị kỹ các nội dung, ý kiến báo cáo tại cuộc họp.

Trong đó, các bộ, địa phương lưu ý tập trung cho ý kiến rõ về tính khả thi, hiệu quả và sự phù hợp với quy định pháp luật đối với phương án đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải; các trình tự, thủ tục tiếp theo cần phải thực hiện; dự kiến khả năng cân đối vốn của Bộ Giao thông Vận tải để thực hiện các khối lượng còn lại của hạng mục tuyến tránh TP Bảo Lộc.

Để chuẩn bị nội dung báo cáo tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì, ngày 25/6, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở, ngành của tỉnh nhanh chóng rà soát, chuẩn bị các nội dung liên quan đến phương án xử lý tuyến tránh TP Bảo Lộc theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ. Từ đó, tham mưu UBND tỉnh có ý kiến tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Một điểm sụt lún xảy ra trên tuyến tránh TP Bảo Lộc qua địa bàn phường Lộc Sơn đang diễn biến phức tạp
Một điểm sụt lún xảy ra trên tuyến tránh TP Bảo Lộc qua địa bàn phường Lộc Sơn đang tiếp tục diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hạng mục tuyến tránh TP Bảo Lộc thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0 - Km123+105,17 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức Hợp đồng BT.

Ban đầu, tuyến tránh Bảo Lộc thực hiện theo đúng kế hoạch, đã thi công đạt 70% khối lượng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc không thể hoàn thành theo yêu cầu do một số nguyên nhân như: Kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt tăng khoảng 61,5 tỷ đồng; theo phương án tài chính, năm 2018 Dự án được bổ sung nguồn hoàn thuế VAT để trả nợ khoản vay nước ngoài, tuy nhiên theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì Dự án không được hoàn thuế VAT khoảng 361,869 tỷ đồng nên thiếu hụt kinh phí. 

Năm 2018 ngân sách Nhà nước chưa kịp bố trí vốn để trả nợ vay nước ngoài nên Nhà đầu tư Dự án đã sử dụng nguồn vốn của dự án để trả nợ trước. UBND tỉnh Lâm Đồng không thể bố trí vốn còn thiếu từ ngân sách của tỉnh theo cam kết để thực hiện hoàn thành toàn bộ hạng mục tuyến tránh TP Bảo Lộc do vướng Luật Ngân sách tại thời điểm thi công.

Do nguồn vốn sử dụng cho đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng bị thiếu hụt so với phương án tài chính đã duyệt nên tuyến tránh TP Bảo Lộc chưa hoàn thành và tạm dừng thi công tại điểm dừng kỹ thuật. Sau khi tạm dừng thi công từ năm 2020 đến nay, tuyến tránh TP Bảo Lộc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông; nhiều điểm xảy ra sụt trượt, hư hỏng, xuống cấp; phát sinh nhiều vấn đề về môi trường và xã hội liên quan đến dự án; cảnh báo việc không hoàn thành có thể dẫn tới đánh giá vi phạm cam kết, tác động tới tài chính khoản vay và tác động tới xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Nền đường tại nhiều đoạn trên tuyến tránh TP Bảo Lộc đang hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 3 năm tạm dừng thi công
Nền đường tại nhiều đoạn trên tuyến tránh TP Bảo Lộc đang hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 3 năm tạm dừng thi công

Vì vậy, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại xảy ra tại tuyến tránh TP Bảo Lộc. Từ đó, tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành tuyến tránh TP Bảo Lộc nhằm bảo đảm an toàn giao thông là rất cần thiết.

Qua rà soát, nghiên cứu, đánh giá, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 3 phương án có tính khả thi để giải quyết các vướng mắc tại tuyến tránh TP Bảo Lộc. Trong đó, phương án dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh TP Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT, lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại (khoảng 30%) của tuyến tránh TP Bảo Lộc để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công có tính khả thi cao nhất. Dự kiến kinh phí để thực hiện các hạng mục còn lại của tuyến tránh TP Bảo Lộc khoảng 352,12 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tiếp thu, giải trình các ý kiến của các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Lâm Đồng về việc giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan tới tuyến tránh TP Bảo Lộc. Đồng thời, tiếp tục rà soát, bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông Vận tải và các nguồn vốn hợp pháp khác khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để thực hiện trong thời gian tới.