Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế, tránh thất thu ngân sách nhà nước

DIỄM THƯƠNG 00:02, 24/06/2024

Song song với việc tập trung nuôi dưỡng và quản lý tốt nguồn thu, Cục Thuế tỉnh đã và đang chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng, không để phát sinh nợ mới theo đúng quan điểm chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Tạo tiền đề quan trọng hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế, tránh thất thu ngân sách nhà nước
Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế, tránh thất thu ngân sách nhà nước

Dù đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt thu hồi nợ nhưng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại. Kết quả thu hồi tiền thuế nợ, toàn ngành đã thu/điều chỉnh giảm nợ đến tháng 4 là 503 tỷ đồng (thu nợ là 371 tỷ đồng, điều chỉnh giảm nợ là 132 tỷ đồng); trong đó thu/điều chỉnh giảm tiền thuế nợ có khả năng thu tại thời điểm 31/12/2023 chuyển sang là 290 tỷ đồng, đạt 43%. 

Tiền thuế nợ ước đến 30/4/2024, toàn ngành, tổng số tiền thuế nợ do ngành Thuế quản lý (không bao gồm các khoản tiền thuế nợ mà cơ quan quản lý thuế đã ban hành Quyết định khoanh nợ, thông báo chấp hành không tính tiền chậm nộp và tiền thuế đang chờ điều chỉnh) là 1.011 tỷ đồng, giảm 286,5 tỷ đồng so với thời điểm so với tháng 3; tỷ lệ tổng tiền thuế nợ bằng 7,6%, thấp hơn 0,4% so với chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao.

Đáng chú ý, các khoản thu hồi  nợ như tổng số tiền thuế nợ về thuế, phí là 192,6 tỷ đồng, giảm 71,2 tỷ đồng so với tháng 3/2024. Tổng số tiền thuế nợ các khoản thu từ đất là 555,6 tỷ đồng, giảm 190 tỷ đồng so với tháng 3/2024. Riêng tổng số tiền thuế nợ về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là 30 tỷ đồng, giảm 9 tỷ đồng (-23%) so với thời điểm 31/3/2024. 

Đối với công tác cưỡng chế nợ thuế, lũy kế 4 tháng Cục Thuế đã ban hành quyết định cưỡng chế, đề nghị cung cấp thông tin đối với 65 người nộp thuế. Xử lý khoanh nợ theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, đến tháng 4, toàn ngành xử lý khoanh nợ cho 913 NNT với số tiền là 8,2 tỷ đồng. 

Trong thời gian qua, đối với người nộp thuế có tiền thuế nợ dưới 90 ngày, Cục Thuế liên tục đôn đốc, gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử, ban hành thông báo tiền thuế nợ gửi người nộp thuế, mời người nộp thuế lên làm việc nhằm thu hồi nợ thuế vào ngân sách nhà nước, không để dây dưa, kéo dài. Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ trên 90 ngày hoặc khoản tiền thuế nợ thuộc trường hợp phải cưỡng chế, thực hiện cưỡng chế và công khai thông tin theo quy định để thu hồi tiền thuế nợ; trường hợp quyết định cưỡng chế hết hiệu lực mà người nộp thuế chưa nộp hoặc nộp chưa đầy đủ số tiền thuế nợ bị cưỡng chế vào ngân sách nhà nước kịp thời chuyển sang áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật; tiếp tục rà soát, phát hiện các khoản nợ sai, nợ ảo, đặc biệt là các khoản mới phát sinh sau khi hệ thống chốt sổ để điều chỉnh kịp thời; phối hợp với các bộ phận liên quan trong việc đối chiếu nợ thuế, chuẩn hóa dữ liệu nợ thuế, bảo đảm dữ liệu chính xác, tạo thuận lợi cho các khâu tự động hóa công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. 

Ngoài ra, Cục Thuế tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan trên địa bàn tích cực thu hồi nợ thuế, nhất là xử lý thu hồi các khoản nợ đọng liên quan đến đất đai, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; tổ chức theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ tiến độ thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế để bảo đảm việc thực hiện các chỉ tiêu thu nợ và hạn chế phát sinh thêm nợ mới; đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh bỏ trốn, tẩu tán tài sản, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Đồng thời, tập trung rà soát các trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh để triển khai biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với chủ doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh còn nợ thuế; cung cấp thông tin, chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra làm rõ các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, cố ý chây ỳ nợ thuế để có các chế tài mạnh đối với các trường hợp này nhằm nâng cao tính răn đe đến người nợ thuế.

Ông Trần Phương - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Cục Thuế  tiếp tục phối hợp  với UBND các huyện, thành phố thành lập, duy trì, tăng cường hoạt động của các Tổ công tác chống thất thu thuế, xử lý nợ đọng thuế... chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác quản lý, chống thất thu ngân sách nhà nước. 

Đồng thời, kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, đôn đốc kịp thời số thuế còn phải nộp vào ngân sách nhà nước; kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp kê khai chậm, kê khai lỗi, không kê khai thuế, thực hiện nghiêm việc ấn định thuế đối với người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Rà soát, kiểm tra, xử lý kịp thời, đúng quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử để kê khai thuế; tăng cường sự chủ động trong công tác phối hợp xác minh hóa đơn giữa các cơ quan thuế, đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp với nguồn lực của cơ quan thuế trong phòng, chống gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng. Thực hiện kịp thời và đúng quy trình các chính sách về miễn, giảm, gia hạn, hoàn thuế, tạo điều kiện tháo gỡ những khó khăn cho người nộp thuế. 

Tập trung triển khai thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt đảm bảo thời hạn, tiến độ, trọng tâm là thanh tra, kiểm tra các ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, có dư địa thu lớn, doanh nghiệp có giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng cổ phần, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, doanh nghiệp có rủi ro cao về hoàn thuế giá trị gia tăng...