Bảo Lâm: Đất công bị nhiều hộ dân lấn chiếm không thể bàn giao phục vụ khai thác bô xít

HẢI ĐƯỜNG 12:44, 18/07/2024

(LĐ online) - Sau hơn nửa tháng triển khai, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng và huyện Bảo Lâm vẫn chưa thể bàn giao diện tích 15,7 ha đất của Nhà nước quản lý cho Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV để triển khai kế hoạch khai thác năm 2024. Hiện tại, Công ty mới chỉ nhận được 0,56 ha trong tổng số 15,7 ha đất tại 2 Công ty Vĩnh Tiến và Vĩnh Lộc đã được UBND huyện Bảo Lâm có quyết định thu hồi.

Cơ quan chức năng tiến hành bàn giao 15,7 ha đất thu hồi của 2 công ty Vĩnh Tiến và Vĩnh Lộc cho Công ty Nhôm Lâm Đồng thực hiện khai thác bô xít
Cơ quan chức năng tiến hành bàn giao 15,7 ha đất thu hồi của 2 công ty Vĩnh Tiến và Vĩnh Lộc cho Công ty Nhôm Lâm Đồng thực hiện khai thác bô xít

Sau khi tiếp nhận báo cáo của Công ty Nhôm Lâm Đồng, ngày 18/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm tập trung xử lý kiến nghị của Công ty theo đúng các quy định của pháp luật và báo cáo kết quả trước ngày 10/8/2024.

Theo lãnh đạo Công ty Nhôm Lâm Đồng, do không thể tiếp nhận đất nên Tổ hợp Bô xít - Nhôm Lâm Đồng có nguy cơ phải ngừng hoạt động do không có vùng nguyên liệu khai thác quặng bô xít.

Ngày 15/7, Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng đã có báo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Bảo Lâm về những khó khăn trong quá trình tiếp nhận bàn giao diện tích đất tại 2 công ty Vĩnh Tiến và Vĩnh Lộc. Theo đó, Công ty Nhôm Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh và UBND huyện Bảo Lâm chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu các thủ tục pháp lý để việc bàn giao mặt bằng đất thu hồi đúng thời gian quy định của pháp luật; đồng thời, nhận được sự đồng thuận của người dân, tránh khiếu kiện tập thể, kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương và kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Theo ông Nguyễn Văn Phòng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, thì trong hơn 327 ha thuộc khu vực khai thác quặng 5 năm giai đoạn 2 (2020-2024) của Dự án Tổ hợp Bô xít - Nhôm Lâm Đồng, có trên 30 ha đất do Công ty TNHH Vĩnh Tiến và Công ty TNHH giống Vĩnh Lộc được Nhà nước cho thuê, giao quản lý, sử dụng.

Ngày 19/4/2024, UBND huyện Bảo Lâm đã ban hành các quyết định thu hồi đất đối với gần 15,7 ha đất do Công ty Vĩnh Tiến và Công ty Vĩnh Lộc đang thuê để sản xuất nông nghiệp. Đến ngày 2/7, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên môi trường và Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên Môi trường) chủ trì công tác bàn giao đất theo quyết định thu hồi. Tham gia bàn giao có UBND xã Lộc Ngãi, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Bảo Lâm, Công ty Vĩnh Tiến. Riêng Công ty Vĩnh Lộc không tham dự bàn giao đất.

Trong quá trình cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục bàn giao đất đã có nhiều hộ dân ra cản trở, chống đối
Trong quá trình cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục bàn giao đất đã có nhiều hộ dân ra cản trở, chống đối

Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng thực hiện cắm mốc, gạt ủi phân định ranh giới trên phần đất đã được thu hồi đã có nhiều hộ dân ra cản trở, ngăn chặn. Các hộ dân này cho rằng chưa được Nhà nước hỗ trợ tài sản trên đất nên không chấp hành bàn giao đất. Kết quả, các bên chỉ bàn giao cho Công ty Nhôm Lâm Đồng được 0,52 ha trong tổng số 15,7 ha. Đây là diện tích đất trống, chủ yếu là cây cỏ tạp của 2 thửa đất thuộc Công ty Vĩnh Tiến quản lý. Phần diện tích còn lại, các bên thống nhất sẽ bàn giao vào ngày 10/7.

Ngày 10/7, các bên tiếp tục bàn giao phần diện tích còn lại. Tại buổi bàn giao này, Công ty Vĩnh Lộc có đại diện đến dự. Tuy nhiên, khi thực hiện cắm mốc, gạt ủi ranh giới trên phần đất đã được thu hồi của 2 công ty này tiếp tục có nhiều hộ dân ra cản trở, ngăn chặn. Kết quả các bên không thể bàn giao trên thực địa mặt bằng đối với phần diện tích còn lại cho Công ty Nhôm Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Văn Phòng - Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng, cho biết: Trong khu vực mỏ bô xít Tân Rai có gần 205 ha đất được Nhà nước giao cho 2 công ty Vĩnh Tiến và Vĩnh Lộc thuê để sản xuất nông nghiệp. Mặc dù 15,7 ha đã được Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên môi trường và Phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; UBND huyện Bảo Lâm đã ra quyết định phê duyệt phương án và quyết định thu hồi đất nhưng do hầu hết trên diện tích đất này, người dân đang lấn chiếm để trồng cà phê, chè. Bởi vậy, nguy cơ  bàn giao mặt bằng trên thực địa khó thực hiện, ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị.