B'Laofood: Liên kết chặt chẽ với vùng đất cao nguyên

DIỆP QUỲNH 06:26, 16/07/2024

Đưa trái cây Việt đến nhiều vùng trên thế giới, giới thiệu vị ngọt thơm của trái cây nhiệt đới đến người tiêu dùng quốc tế, Công ty TNHH B'Laofood đang mỗi ngày gắn bó với đất cao nguyên. Xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, đồng hành với nông dân là một định hướng của doanh nghiệp nhằm kết nối nông sản Việt Nam đến người tiêu dùng toàn cầu.

Chế biến sầu riêng cấp đông tại BLaofood
Chế biến sầu riêng cấp đông tại B'Laofood

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty B'Laofood chia sẻ, doanh nghiệp đang trong những ngày sản xuất cao điểm. Năm 2024, B'Laofood có thêm một mặt hàng mới, đó là sầu riêng cấp đông. Những múi sầu riêng căng mọng, chín ngọt được công ty bóc, cấp đông theo quy trình nghiêm ngặt và sẽ theo những container đông lạnh đến với khách hàng khắp thế giới. “Không chỉ có sầu riêng, bơ cũng là mặt hàng được B'Laofood vừa nghiên cứu và đưa vào sản xuất thử nghiệm năm 2024. Chúng tôi liên kết, thu mua bơ của nông dân, cấp đông dưới nhiều dạng như cấp đông nửa trái, cấp đông nguyên trái, cắt miếng. Chúng tôi rất hy vọng mặt hàng bơ đông lạnh được thị trường đón nhận và sẽ tạo đầu ra tốt cho người nông dân”. 

Là một doanh nghiệp mới thành lập, đóng chân tại Khu công nghiệp Lộc Sơn (TP Bảo Lộc), B'Laofood hiện nay là doanh nghiệp chuyên sản xuất ngành hàng hóa công nghiệp trái cây tươi đông lạnh lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Thanh Tuấn cho biết. Thành lập năm 2021, sau thời gian xây dựng nhà máy, tới tháng 3/2024, B'Laofood mới đi vào sản xuất và ngay lập tức, sản phẩm đã có thị trường: chanh dây xuất châu Âu, sầu riêng xuất Trung Quốc và bơ đang được đi chào hàng. Ông Nguyễn Thanh Tuấn cũng thông tin, doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến trái cây tươi, luôn tập trung vào việc phát triển một chuỗi cung ứng bền vững, từ khâu thu hoạch sản phẩm cho đến quy trình vận chuyển và phân phối. B'Laofood không chỉ chú trọng vào việc tạo ra giá trị kinh tế mà còn chú trọng tới bảo vệ môi trường và cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động.

“Bằng việc kết nối chặt chẽ với các đối tác và khách hàng trên khắp thế giới, chúng tôi luôn đảm bảo rằng sản phẩm của chúng tôi đến tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất và đạt giá trị tối đa. Đồng thời, chúng tôi cũng thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông sản Việt Nam, góp phần nâng cao cuộc sống của người nông dân và cộng đồng”, ông Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ. Hiện tại, B'Laofood đang liên kết với nông dân các xã Đại Lào, Lộc Thắng, Lộc Nga (TP Bảo Lộc) để thu hoạch bơ và đưa vào cấp đông. Còn sầu riêng, doanh nghiệp liên kết xây dựng mã vùng trồng với nông dân Đam Rông, Bảo Lộc, Bảo Lâm với 13 mã vùng trồng. Chanh dây cũng được thu hoạch từ các nhà vườn khu vực Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng. Ông Nguyễn Thanh Tuấn khẳng định, không xây dựng được vùng nguyên liệu bền vững, kết nối chặt chẽ với người nông dân, doanh nghiệp sẽ không đảm bảo được chất lượng sản phẩm cũng như kế hoạch sản xuất.

“Chúng tôi chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình với nông dân, giúp người nông dân có được quy trình nuôi trồng các loại rau, củ, quả đạt chuẩn yêu cầu quốc tế. Từ đó, có thể thu được những sản phẩm thô có chất lượng tốt nhất để đưa vào sản xuất”- ông Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ. Ông Nguyễn Nghĩa Dũng, nông dân xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông vừa chốt giá vườn sầu riêng của gia đình 100 tấn với giá 81 ngàn đồng/kg. Ông Dũng cho biết, vụ sầu riêng 2024, vườn xây dựng mã vùng trồng dưới sự hỗ trợ của xã và Công ty B'Laofood. Công ty đã hết sức hỗ trợ cho nông dân đảm bảo các tiêu chí theo quy định của Nghị định thư. 

Không chỉ xây dựng liên kết chặt chẽ, hình thành vùng nguyên liệu với nông dân địa phương, B'Laofood cũng là doanh nghiệp chú trọng việc sử dụng người lao động bản địa. Anh Lê Đình Ngọc - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Bảo Lộc thông tin, B'Laofood đã thành lập Công đoàn cơ sở với trên 400 đoàn viên công đoàn, là một trong những doanh nghiệp có số lượng đoàn viên lớn. Đặc biệt, B'Laofood ưu tiên tuyển dụng lao động người dân tộc ít người bản địa, là con em trong các gia đình nông dân Bảo Lâm, Bảo Lộc. “Chúng tôi liên kết thu mua trái cây của nông dân, tạo việc làm cho con em của bà con, đây chính là sự cam kết tuyệt đối của B'Laofood về trách nhiệm cộng đồng, gắn bó bền vững với vùng đất cao nguyên”, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Giám đốc đồng thời là Chủ tịch CĐCS B'Laofood tâm sự. Người lao động bản địa được doanh nghiệp đào tạo về chuyên môn, về máy móc, về quy trình sản xuất cũng như bảo đảm vệ sinh an toàn lao động. Mức lương của B'Laofood dành cho công nhân từ 7-12 triệu đồng/tháng càng góp phần khiến người lao động gắn bó với doanh nghiệp. “Không dừng lại ở sầu riêng, chanh dây hay bơ, B'Laofood sẽ tích cực tìm thêm thị trường, đưa thêm nhiều hàng hóa, nông sản Lâm Đồng, nông sản Việt ra thị trường thế giới, cùng người nông dân vươn lên làm giàu”, ông Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ mục tiêu lâu dài của B'Laofood trên đất B’Lao.