Đối thoại, phổ biến chính sách thuế với các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân

DIỄM THƯƠNG 18:30, 12/07/2024

(LĐ online) - Ngày 12/7, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức “Hội nghị tập huấn, đối thoại với các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”.

Các đại biểu dự tập huấn, đối thoại với các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Các đại biểu dự tập huấn, đối thoại với các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Hội nghị nhằm hỗ trợ người nộp thuế (NNT) hiểu rõ chính sách, thủ tục, cách thức kê khai, phương thức nộp hồ sơ khai quyết toán thuế, thực hiện thủ tục nộp số thuế còn phải nộp hoặc hồ sơ hoàn thuế được thuận lợi; hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tại các ngân hàng thương mại và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tại hội nghị, Cục Thuế tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ NNT khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế trên Cổng dịch vụ thuế điện tử: thuế GTGT, thuế TNCN và thuế TNDN (đối với các quỹ tín dụng nhân dân); hướng dẫn cách thức lập tài khoản giao dịch thuế điện tử, cài đặt và sử dụng eTax mobile liên quan đến các khoản nộp của cá nhân.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đồng thời, trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, sai sót liên quan đến khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế; trao đổi công tác phối hợp giữa các ngân hàng thương mạivới cơ quan thuế trong công tác quản lý nợ, thu hồi nợ thuế và hoạt động thương mại điện tử. Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và đồng hành cùng NNT trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT trao đổi với ngành Thuế những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Quản lý thuế.

Cục Thuế Lâm Đồng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lâm Đồng và các ngân hàng thương mại trên địa bàn cùng hỗ trợ, hướng dẫn đến từng doanh nghiệp để triển khai các ứng dụng kê và khai, nộp thuế điện tử; mở đợt cao điểm đôn đốc nộp thuế điện tử, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp về việc nộp thuế điện tử là yêu cầu bắt buộc khi doanh nghiệp thực hiện nộp ngân sách nhà nước.

Với sự phối hợp của các ngân hàng thương mại, hai bên cùng trao đổi thông tin, không chỉ thu thuế kịp thời, ngành thuế có điều kiện cưỡng chế nợ thuế, trước đây khi nộp thuế trực tiếp bằng tiền, doanh nghiệp chây ì thì cơ quan thuế khó cưỡng chế. Ngược lại với thông tin từ Cục Thuế, các ngân hàng thương mại có thêm số liệu chính xác đầu vào, xác định mức độ tín nhiệm doanh nghiệp tốt hơn, từ đó có được những quyết định cho vay hay không cho vay.