Khẩn trương đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

DIỄM THƯƠNG 12:40, 16/07/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư và giải ngân vốn bố trí năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 

Lâm Đồng đẩy nhanh vốn đầu tư công
Lâm Đồng đẩy nhanh vốn đầu tư công

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Đam Rông, Lâm Hà, Di Linh, Đạ Tẻh tập trung chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư các dự án tổ chức rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện của từng dự án; xây dựng các mốc thời gian hoàn thành của từng hạng mục; xây dựng cụ thể thời gian lập thủ tục thanh toán, giải ngân vốn; đảm bảo phải thực hiện hoàn thành kế hoạch đã được giao trong năm 2024 theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 

Chỉ đạo các chủ đầu tư làm việc cùng các nhà thầu thi công rà soát toàn bộ tiến độ của từng hạng mục, từng dự án đang thi công; yêu cầu nhà thầu thi công lập cam kết tiến độ thực hiện, hoàn thành; lập các mốc thời gian hoàn thành từng công việc theo hợp đồng, đảm bảo giải ngân hết số vốn được bố trí cho dự án trong năm 2024. 

Rà soát các khó khăn, vướng mắc của từng dự án được giao vốn ngân sách Trung ương năm 2024. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất các giải pháp, biện pháp nhằm chỉ đạo, xử lý đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân cho các dự án. Nghiên cứu các giải pháp, biện pháp triển khai phù hợp cho từng công trình, dự án do mình quản lý, phù hợp tình hình thời tiết để đẩy nhanh tiến độ thi công của các dự án, đảm bảo có khối lượng hoàn trả tạm ứng và thanh toán giải ngân vốn đã bố trí. 

Tập trung, đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án; chủ động liên hệ, phối hợp các sở, ngành có liên quan, theo dõi, bám sát và đôn đốc tiến độ giải quyết các thủ tục về công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai cho dự án. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh tiếp tục khẩn trương rà soát 2 Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, chủ động phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư của 2 dự án, đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện và giải ngân vốn theo quy định.

Tập trung theo dõi, bám sát các bộ, ngành Trung ương để cung cấp hồ sơ, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ khi có ý kiến từ các bộ, ngành đối với báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác... để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư của dự án, đảm bảo điều kiện triển khai các thủ tục tiếp theo và giải ngân vốn theo quy định.