Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Trọng triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

N.MINH 18:16, 25/07/2024

(LĐ online) - Ngày 25/7, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Trọng đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024. Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Nguyễn Văn Cường chủ trì hội nghị.

Lãnh đạo NHCSXH huyện Đức Trọng, báo cáo kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024
Lãnh đạo NHCSXH huyện Đức Trọng, báo cáo kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024

Theo đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) huyện Đức Trọng đã bám sát chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và NHCSXH tỉnh để chỉ đạo triển khai các chương trình tín dụng chính sách gắn phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06 KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, UBND huyện cân đối ngân sách địa phương chuyển 4.000 triệu đồng vốn ủy thác qua NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Đức Trọng, phát biểu ý kiến tại hội nghị
Thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Đức Trọng phát biểu tại hội nghị

Tổng nguồn vốn đến 30/6/2024 là hơn 575,6 tỷ đồng, tăng 35,6 tỷ đồng, so với đầu năm. Tổng dư nợ là trên 556,9 tỷ đồng/11.974 hộ vay, tăng 35,3 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng so với đầu năm, đạt 99,78% kế hoạch được giao. Tỷ lệ nợ quá hạn 0,10%; nợ quá hạn của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác giảm cả về số tương đối và số tuyệt đối so với đầu năm, có 1 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp huyện và 10 xã không có nợ quá hạn; chất lượng hoạt động tại 15 Điểm giao dịch xã, chất lượng tín dụng chính sách được duy trì và nâng lên; tỷ lệ Tổ Tiết kiệm và vay vốn xếp loạt tốt, loại khá chiếm 98,46%; đánh giá chất lượng tín dụng chính sách của Phòng giao dịch xếp loạt tốt 15/15 xã, thị trấn xếp loại tốt.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Nguyễn Văn Cường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Đức Trọng đã triển khai các chương trình tín dụng chính sách kịp thời, đúng mùa vụ, đã tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đầu tư sản xuất, khắc phục khó khăn với 40 hộ nghèo, 127 hộ cận nghèo và 55 hộ mới thoát nghèo được vay vốn, tạo việc làm và tăng thêm việc làm cho 396 lao động, giúp cho 1.280 hộ gia đình xây dựng mới và sửa chữa công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn, tạo điều kiện cho 11 đối tượng chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg vay vốn, 1 khách hàng vay vốn làm nhà ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP; qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị xã hội trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 còn có những tồn tại như: Nợ quá hạn do Hội Nông dân quản lý tăng 48 triệu đồng so với đầu năm; còn 38 trường hợp khách hàng bỏ đi khỏi nơi cư trú với số tiền gốc 1,135 tỷ đồng, trong đó nợ trong hạn 681 triệu đồng/20 trường hợp tăng nguy cơ tăng nợ quá hạn ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tín dụng trong thời gian tới.

Mặt khác,Tổ Tiết kiệm và vay vốn xếp loại tốt giảm 10 tổ so với đầu năm, tỷ lệ Tổ Tiết kiệm và vay vốn xếp loại tốt chỉ đạt 94,64%, không đạt chỉ tiêu đề ra (97%)...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Nguyễn Văn Cường đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Những tháng còn lại của năm 2024, cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận số 06KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định 1630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trọng tâm là tăng cường huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội.

Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cần chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn đảm bảo công khai, dân chủ đúng đối tượng thụ hưởng; phê duyệt kịp thời danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình phát sinh hàng năm theo Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ để làm làm cơ sở cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội; trong đó có chính sách tín dụng ưu đãi. Lồng ghép các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao công nghệ với hoạt động cho vay của NHCSXH; theo dõi, giúp đỡ người vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả; đôn đốc người vay trả nợ, trả lãi đầy đủ, đúng hạn.

Cùng với đó, NHCSXH huyện cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn trọng tâm đề ra các giải pháp giảm nợ quá hạn tại thị trấn Liên Nghĩa, xã Hiệp An, N’Thol Hạ, phấn đấu đến 31/12 tỷ lệ nợ quá hạn nhỏ hơn hoặc bằng 0,10%/tổng dư nợ...