Ngành Ngân hàng sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm

PHẠM LÊ 17:26, 10/07/2024

(LĐ online) - Ngày 10/7, ông Võ Văn Thanh – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng chủ trì Hội nghị sơ kết hoạt động của ngành Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2024, với sự tham dự của đại diện 57 đơn vị tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Ông Võ Văn Thanh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng điều hành Hội nghị
Ông Võ Văn Thanh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng điều hành Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Võ Văn Thanh cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đạt rất thấp so với kế hoạch đề ra… nhưng, hoạt động của ngành Ngân hàng vẫn giữ mức ổn định, các chỉ tiêu duy trì mức tăng trưởng tốt; các nội dung về cải cách hành chính, chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp cũng được chú trọng… Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đang phải đối phó với nhiều thách thức, như những khó khăn về tăng trưởng tín dụng, nợ xấu, tội phạm ngân hàng… 

Theo Báo cáo sơ kết hoạt động của ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm: Ngành Ngân hàng trên địa bàn đã nỗ lực giảm lãi suất (cho vay ngắn hạn giảm 0,81%/năm so với đầu năm,lãi suất cho vay trung, dài hạn giảm 0,77%/năm so với đầu năm), tích cực triển khai các chính sách tín dụng, nên cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh (SXKD) cho doanh nghiệp, người dân.

Ông Nguyễn Thái Liêm - Giám đốc Agribank Chi nhánh Lâm Đồng II tham gia ý kiến

Quy mô hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn được kiểm soát, hoạt động cơ bản ổn định. Ngân hàng Hợp tác xã thực hiện tốt vai trò điều hòa vốn cho hệ thống quỹ tín dụng, các chỉ tiêu hoạt động đều tăng trưởng. Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện có hiệu quả các chương trình hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội cho người nghèo và đối tượng chính sách. 

6 tháng đầu năm 2024 công tác an sinh xã hội của toàn ngành Ngân hàng trên địa bàn được các đơn vị quan tâm thực hiện đóng góp trên 5 tỷ góp phần cùng địa phương đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ủng hộ chủ trương xóa nhà tạm: có 24 đơn vị đã ủng hộ 790 triệu trên 40 đơn vị đăng ký cho cả năm là  3,651 tỷ (đạt 21,6% kế hoạch).

Các dịch vụ thanh toán được chú trọng phát triển, tiến trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt; tăng tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt; công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện tốt, giúp tổ chức tín dụng, doanh nghiệp thuận lợi trong hoạt động, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Bà Huỳnh Thị Kim Dung - Giám đốc Vietinbank Lâm Đồng tham gia ý kiến

Kết quả các chỉ tiêu cơ bản trong 6 tháng đầu năm 2024: Lãi suất tiền gửi tiết kiệm phổ biến của toàn địa bàn thời điểm thời điểm 30/6/2024 có biến động giảm từ 0,51%/năm đến 0,56%/năm so với đầu năm ở các loại tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng đến 12 tháng; lãi suất cho vay ngắn hạn đối với SXKD thông thường (không thuộc các lĩnh vực ưu tiên) phổ biến là 6,9%/năm, giảm 0,91%/năm so với đầu năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với SXKD thông thường phổ biến là 8,5%/năm, giảm 0,66%/năm so với đầu năm.

 

Tổng số dư tiền gửi của khách hàng đến 30/6/2024 đạt trên 106,6 ngàn tỷ đồng, so với đầu năm tăng 6,2% và tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tăng từ nguồn tiền gửi dân cư, đạt 56% chỉ tiêu định hướng nguồn vốn huy động năm 2024 (11%); đáp ứng 59% nhu cầu vay vốn trên địa bàn. Tổng dư nợ đến 30/6/2024 đạt gần 180,26 ngàn tỷ đồng, so với đầu năm 2,1%, và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tăng dư nợ ngắn hạn, đạt 18% chỉ tiêu định hướng dư nợ của ngành trên địa bàn năm 2024 (12%).

Đại diện lãnh đạo các tổ chức tín dụng đã tham gia nhiều ý kiến về tăng trưởng tín dụng, lãi suất, nợ xấu, lạm phát, tỉ giá…; đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm giảm áp lực lên hoạt động tín dụng, tạo niềm tin với khách hàng, tăng cường hiệu quả hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân,… góp phần nâng cao uy tín, vị thế của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng… Bên cạnh đó, các đại biểu thống nhất với các hoạt động chung của ngành Ngân hàng như tiếp tục tham gia hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn…

Ngành Ngân hàng đã đề ra các mục tiêu định hướng cho 6 tháng cuối năm; trong đó, chú trọng tăng trưởng nguồn vốn, tăng trưởng dư nợ, giảm tỷ lệ nợ xấu…; cũng như các công tác quản lý nhà nước, nhằm: tăng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện các thủ tục hành chính về quản lý ngoại hối; giám sát, theo dõi diễn biến mua bán vàng miếng trên địa bàn, quản lý hoạt động kinh doanh vàng…