Nông Phố - kết nối nông sản phố núi

DIỆP QUỲNH 06:19, 10/07/2024

Một trung tâm, nơi nông sản, đặc sản của Đà Lạt nói riêng và những sản phẩm OCOP bốn phương gặp gỡ. Một “sàn giao dịch”, nơi mong mỏi tạo nên sân chơi cho những doanh nghiệp địa phương. Ấy là Nông Phố, tâm huyết của những người tha thiết với nông sản Việt.

Không gian trưng bày đậm chất Việt của Nông Phố
Không gian trưng bày đậm chất Việt của Nông Phố

Chị Lương Thị Yến Vân - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vườn nhà Đà Lạt, HTX chuyên sản xuất, cung ứng các loại rau, củ đặc sản Đà Lạt như: bí sợi mì, bí giọt nước, lơ baby… vừa chất hàng lên kệ Nông Phố, vừa chia sẻ: “Quầy rau, củ, hàng đặc sản của chúng tôi tại Nông Phố gồm mặt hàng của 5 HTX trên địa bàn Đà Lạt. Chúng tôi đều là các HTX trồng trọt và chế biến các mặt hàng nông sản đặc trưng, hội tụ tại Nông Phố với mục đích chung, đó là giới thiệu sản phẩm nông sản phố núi đến đông đảo người tiêu dùng”. Quầy hàng của 5 HTX bao gồm những mặt hàng tiêu biểu, đặc trưng của phố núi, với chất lượng tốt và quầy, kệ được trang trí đẹp. 

Không chỉ HTX Vườn nhà Đà Lạt, Nông Phố đã được phủ kín với hàng chục mặt hàng, hầu hết là các mặt hàng có nguồn gốc Đà Lạt và các khu vực lân cận, anh Nguyễn Thái Khoa - Giám đốc Điều hành Nông Phố thông tin. Anh Nguyễn Thái Khoa cho biết, Nông Phố là một dự án chuyên về nông sản và đặc sản Lâm Đồng, được hình thành từ sự hợp tác của Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng và Công ty Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Ulink. Anh Khoa cho biết, Nông Phố có rất nhiều hoạt động, trong đó trưng bày, giới thiệu sản phẩm là một trong những hoạt động. “Hiện tại các kệ hàng tại Nông Phố đã có gần 30 doanh nghiệp tham gia trưng bày. Chúng tôi muốn tạo nên một không gian sản vật, đồng thời là nơi kết nối giữa người sản xuất và thương mại. Mục tiêu của Nông Phố xa hơn, đó là đưa hàng hoá nông sản Lâm Đồng vươn cao, vươn xa, xứng tầm với giá trị vốn có”.

Anh Nguyễn Thái Khoa cho biết, Công ty Ulink là công ty chuyên đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và xuất khẩu nông sản. Việc đầu tư Nông Phố là một trong những hoạt động của doanh nghiệp với sự phối hợp của Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng. Anh Nguyễn Thái Khoa nhận xét: “Nông dân, các HTX hay các doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn Đà Lạt sản xuất rất tốt, làm ra các sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, điểm yếu của các hộ, các HTX hay doanh nghiệp nhỏ là hoạt động marketting còn yếu, chưa chú trọng tới đầu tư vào bao bì, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Nông Phố, ngoài trưng bày sản phẩm, còn tư vấn các HTX, doanh nghiệp về quảng bá thương hiệu, thông tin truy xuất nguồn gốc, giới thiệu các mặt hàng nông sản có chất lượng đến khách hàng”. Anh Khoa thông tin, Nông Phố sẽ tổ chức các phiên chợ nông sản và đặc sản, tạo nên một điểm đến văn hoá đặc trưng và mua sắm hàng hoá Lâm Đồng chính gốc. Với gần 50 gian hàng gồm các nhóm: Đặc sản, đồ uống, các sản phẩm OCOP, nước trái cây, nông sản, hoa tươi, cà phê, mỹ nghệ, Nông Phố được kì vọng mang đến nhiều giá trị hơn là một điểm bán hàng đơn thuần.

Chị Leoni Hofsaess - Giám đốc The Bee Candle, một thương hiệu nến thơm tự nhiên cao cấp cho biết, chị ấn tượng với Nông Phố và tham gia vào trưng bày tại đây với mục tiêu mở rộng thị trường. Chị cho biết, chị rất ấn tượng với cách trưng bày đầy nét Việt của Nông Phố. Chị hy vọng, các phiên chợ do Nông Phố tổ chức sẽ thu hút đông đảo người tiêu dùng địa phương cũng như khách du lịch. Người phụ nữ đến từ Hoa Kỳ đánh giá Đà Lạt là một địa chỉ, một thương hiệu có uy tín và thu hút được người tiêu dùng.

Ông Đa Cát Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, Dự án Nông Phố được Hội đặt nhiều tâm huyết. Trong thực tế, dù có mô hình sản xuất bài bản, sản phẩm tốt nhưng nhiều HTX, doanh nghiệp nhỏ vẫn khó khăn trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp bán lẻ. Nguyên nhân là do sản xuất quy mô nhỏ nên doanh nghiệp phân phối thiếu thông tin để có thể liên kết tiêu thụ sản phẩm. Cùng đó, khoảng trống giữa doanh nghiệp sản xuất và phân phối trong chuỗi liên kết hiện nay ở thế mạnh ai nấy làm nên khó xây dựng chuỗi cung ứng. Nông Phố ra đời như một kênh trung gian kết nối để người sản xuất và người làm thương mại có thể gặp nhau. Ông Đa Cát Vinh chia sẻ, Nông Phố là dự án đầu tiên do Hội Nông dân tỉnh phối hợp cùng Công ty Ulink thực hiện và trong tương lai, Hội sẽ rút kinh nghiệm để mở thêm nhiều dự án trưng bày, liên kết giữa người sản xuất cũng như các kênh tiêu thụ. Ông Đa Cát Vinh chia sẻ: “Tạo những điểm giao lưu, giúp người sản xuất và nhà phân phối gặp nhau là mục tiêu của Hội Nông dân”.

Nông Phố tổ chức trưng bày ở địa chỉ 50 Quang Trung, tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Lâm Đồng. Nông Phố sẽ được khai trương vào ngày 13/7, chào đón người tiêu dùng địa phương và khách du lịch tới tham quan, tìm hiểu các sản phẩm nông sản đặc trưng của Lâm Đồng.