Phát triển hạ tầng giao thông đô thị sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy

NGUYỄN NGHĨA 05:57, 12/07/2024

8 năm qua, kể từ khi Nghị quyết số 06-NQ/TU về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025 được ban hành, diện mạo giao thông đô thị tại Lâm Đồng đã có bước chuyển mình ngoạn mục. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng từ chính quyền các cấp, sự đồng lòng của người dân và nguồn lực đầu tư mạnh mẽ từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác.

Sơn lại vạch kẻ đường ở trung tâm TP Đà Lạt
Sơn lại vạch kẻ đường ở trung tâm TP Đà Lạt

Ngày 11/11/2016, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU với mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Sau 8 năm triển khai (2016-2024), tỉnh Lâm Đồng đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực phát triển đô thị, đặc biệt là hạ tầng giao thông tại các đô thị. Việc đầu tư vào các dự án giao thông đã được triển khai thực hiện khá đồng bộ, giúp đảm bảo sự phát triển hài hòa và đồng đều. Quy hoạch cũng đã được thực hiện một cách đồng bộ, theo quy hoạch chung xây dựng các đô thị và quy hoạch xã nông thôn mới, từ đó đáp ứng tốt các nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết số 06-NQ/TU. 

Trong giai đoạn này, một loạt các chương trình và kế hoạch nhằm phát triển hạ tầng giao thông đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn, bao gồm cả giao thông đối ngoại và giao thông đối nội, đảm bảo sự kết nối hợp lý với các hệ thống giao thông khác trên địa bàn tỉnh. 

Điểm nhấn trong bức tranh giao thông đô thị Lâm Đồng 8 năm qua là đã tập trung vào việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường nội thị tại các địa phương, đồng thời đầu tư vào hệ thống đường vành đai đô thị và đường tránh đô thị để mở rộng không gian đô thị, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực đô thị và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch quy hoạch. Nổi bật là việc triển khai nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nội thị tại Đà Lạt, Bảo Lộc và các thị trấn; đầu tư xây dựng hệ thống đường vành TP Đà Lạt, Bảo Lộc; kiên cố hóa đường huyện, xã và phát triển mạng lưới giao thông nông thôn.

Lâm Đồng cũng đã chủ động phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành Trung ương tranh thủ nguồn vốn đầu tư, đã và đang cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh như: đèo Mimosa, một số đoạn QL 20, 27, 27C, 28B, 55,... Xây dựng mới và nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, đường vành đai đô thị Bảo Lộc; và đang chuẩn bị triển khai thi công đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương…

Nhờ vậy, hệ thống giao thông đô thị Lâm Đồng ngày càng thông thoáng, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Sau 8 năm triển khai đầu tư, nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới các tuyến đường, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 1.100 tuyến đường giao thông đô thị với tổng chiều dài khoảng 1.116 km, trong đó có 79 tuyến giao thông trục chính với tổng chiều dài 250,04 km. Các tuyến đường này về cơ bản đã được đầu tư đồng bộ từ nền đường, vỉa hè, cây xanh, thoát nước mặt và hệ thống chiếu sáng công cộng; đồng thời đảm bảo chức năng kết nối với hệ thống giao thông đối ngoại với Quốc lộ 20; 27 và các trục giao thông liên tỉnh khác; mật độ đường giao thông so với đất xây dựng đô thị đạt từ 7 - 10 km/km2. Toàn bộ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, cầu, cống được xây dựng kiên cố; khoảng 90% đường trục thôn, xóm, hẻm, đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Đối với các tuyến đường giao thông chính trong đô thị, tỷ lệ nhựa hóa hiện đạt khoảng 90%. 

Với đà phát triển như hiện nay, Lâm Đồng đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% đường huyện, đường xã và đường thôn, liên thôn được trải nhựa hoặc bê tông hóa, đáp ứng yêu cầu sản xuất, vận chuyển hàng hóa.

Sự phát triển của hạ tầng giao thông đô thị Lâm Đồng trong 8 năm qua là minh chứng cho sự quyết tâm của chính quyền các cấp và người dân trong việc nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh và cũng minh chứng cho thấy tầm quan trọng của hạ tầng giao thông trong việc thúc đẩy địa phương phát triển. Những thành tựu này sẽ là nền tảng để Lâm Đồng tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hơn nữa hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.