Tinh hoa Việt với quy trình sản xuất đặc sản an toàn

DIỆP QUỲNH 06:15, 18/07/2024

Công ty TNHH Sản xuất, chế biến và kinh doanh đặc sản Tinh hoa Việt đóng chân trên địa bàn thôn Định An, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng. Là doanh nghiệp trẻ, Tinh hoa Việt đang đầu tư, áp dụng quy trình sản xuất để cho ra đời những mặt hàng đặc sản an toàn. 

Chế biến mít sấy tại Công ty Tinh hoa Việt
Chế biến mít sấy tại Công ty Tinh hoa Việt

“Nhằm đáp ứng nhu cầu chế biến nông sản đặc sản Đà Lạt, đặc biệt phục vụ cho khách du lịch và người yêu đặc sản, Tinh hoa Việt đã và đang liên tục cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư máy móc, đào tạo nguồn nhân lực để cho ra đời những sản phẩm tốt nhất”, anh Trần Văn Thanh Phong, quản lý Công ty Tinh hoa Việt thông tin. Công ty Tinh hoa Việt thành lập năm 2019, chuyên sản xuất các mặt hàng đặc sản như: chuối sấy, cà chua sấy, hồng treo gió theo công nghệ Nhật Bản và đóng gói các sản phẩm sấy khô như: dâu tây, mít, khoai môn, khoai lang... Đây là những sản phẩm hướng tới phục vụ thị trường du lịch Đà Lạt và người tiêu dùng nội địa. 

Anh Trần Văn Thanh Phong chia sẻ: “Nhu cầu mua đặc sản Đà Lạt của du khách cũng như của người tiêu dùng là rất lớn. Tuy nhiên, nguồn cung cho thị trường còn chịu nhiều áp lực, trong đó có những mặt hàng còn thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm. Tinh hoa Việt hướng tới chế biến và cung ứng ra thị trường những mặt hàng đặc sản cao nguyên với chất lượng tốt, được sản xuất từ nguồn nông sản của nông dân Lâm Đồng".

Để quản lý quy trình sản xuất của nhà máy, Công ty Tinh hoa Việt đã xây dựng bộ quản lý tiêu chuẩn ISO 22000 và kết quả rất khả quan. Sau 6 tháng xây dựng, đến tháng 3/2024, Tinh hoa Việt đã được công nhận đạt chứng nhận ISO 22000. Anh Trần Văn Thanh Phong cung cấp, tiêu chuẩn ISO 22000 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Dựa trên phương pháp quản lý vệ sinh thực phẩm của HACCP, ISO 22000 sẽ giảm thiểu rủi ro về an toàn thực phẩm và hiện thực hóa việc phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Nói cách khác, thực hiện ISO 22000 đảm bảo thực phẩm an toàn và chất lượng từ nông trại tới bàn ăn, đáp ứng được các yêu cầu từ khách hàng.

Để xây dựng ISO 22000, Công ty Tinh hoa Việt đã bỏ chi phí cải tiến hạ tầng trên 200 triệu đồng. Anh Trần Văn Thanh Phong chia sẻ, ngay từ ban đầu, công ty đã được xây dựng khá đạt chuẩn. Vì vậy, khi áp dụng ISO 22000, việc cải tiến cũng không gặp nhiều khó khăn. Trong đó, quy trình ra vào một chiều của sản phẩm, từ đầu vào nguyên liệu cho tới đầu ra thành phẩm đảm bảo chuỗi một chiều, hạn chế tối đa các nguy cơ trong quy trình sản xuất.

“Ngoài giám sát đầu vào, kiểm soát chất lượng sản phẩm, chúng tôi còn đặc biệt chú ý tới việc đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Đào tạo những người công nhân lành nghề, tuân thủ kỷ luật lao động, quy trình làm việc là điều kiện cần thiết để áp dụng ISO 22000”, anh Trần Văn Thanh Phong cho biết. Vì vậy,  trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn ISO 22000, Công ty Tinh hoa Việt đã tiến hành đào tạo công nhân, đồng thời, xây dựng quy trình giám sát nghiêm ngặt. Chị Triệu Thị Hoài Phương, công nhân bộ phận đóng gói của Công ty Tinh hoa Việt cho biết, người lao động của doanh nghiệp được đào tạo rất nghiêm túc về quy trình làm việc cũng như được nhắc nhở thường xuyên và giám sát liên tục. Chị Phương chia sẻ: “Bắt đầu vào ca làm việc, người lao động thực hiện đúng quy trình, từ việc mặc đồ bảo hộ lao động, rửa tay đúng kỹ thuật cho tới việc sử dụng các công cụ trong ca làm việc. Tất cả đều được đào tạo và nhắc nhở thường xuyên. Ban đầu, chúng tôi cũng còn nhiều bỡ ngỡ nhưng dưới sự đào tạo, giám sát và nhắc nhở liên tục, anh chị em công nhân đã dần quen và đáp ứng được yêu cầu của quy trình sản xuất. Chúng tôi cũng nhận thức rất rõ,  sản xuất ra các mặt hàng đặc sản thì việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là vô cùng cần thiết”.

Hiện tại, quy mô sản xuất của Công ty Tinh hoa Việt xấp xỉ 300 tấn sản phẩm tươi/năm. Ngoài chế biến sản phẩm tươi, công ty còn đóng gói các sản phẩm sấy khô, gia công cho các thương hiệu khác để tăng việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Một trong những mặt hàng đặc sản được ưa chuộng là hồng treo gió được sản xuất theo vụ mùa. Đây cũng là mặt hàng tạo thương hiệu của do-anh nghiệp vì được treo gió đúng kỹ thuật, trong một môi trường có độ ẩm, nhiệt độ được khống chế nghiêm ngặt, cho ra đời những trái hồng ráo mặt ngoài và trong ruột vẫn đậm mật.

Ngoài ra, công ty cũng chế biến các loại trà đặc sản. Anh Trần Văn Thanh Phong cho biết, năm 2024, doanh nghiệp được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Lâm Đồng cho vay ưu đãi để mua máy đóng trà tam giác, chuyên sản xuất các loại trà đặc sản như: trà atiso, trà cỏ ngọt…, tạo động lực giúp doanh nghiệp tiếp tục mở rộng quy mô chế biến nông sản.