UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

NGUYỄN NGHĨA 17:16, 24/07/2024

(LĐ online) - Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 14/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng chống bệnh gia súc gia cầm và ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng có những chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi (ASF) trên địa bàn.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại những nơi đang có dịch hoặc có nguy cơ xuất hiện dịch; đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Đôn đốc, kiểm tra, giám sát các địa phương, tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật của tỉnh; chủ trì, phối hợp với các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh, sát trùng khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Thực hiện báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh lên Hệ thống quản lý thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến của Cục Thú y (VAHIS) kịp thời, đúng quy định.

Đàn lợn rừng lai nuôi chuồng

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống đài truyền thanh, truyền hình địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan, các biện pháp phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi cho đàn lợn theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc trực tiếp chỉ đạo, huy động các nguồn lực của địa phương để tổ chức xử lý dứt điểm các ổ dịch (nếu có), không để phát sinh ổ dịch mới; tổ chức xử lý tiêu hủy lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, lợn chết, chủ động triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển lợn bệnh, vứt xác lợn chết làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Chỉ đạo rà soát, xác định đúng đối tượng tiêm phòng, đối tượng hỗ trợ để tổ chức triển khai việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn lợn, bảo đảm đạt tối thiểu trên 80% tổng vật nuôi hiện có được tiêm phòng trong thời gian sớm nhất (vắc xin phòng các bệnh: Lở mồm long móng, 3 bệnh đỏ lợn...).

Thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại xã, phường, thị trấn, nhất là khu vực có nguy cơ cao, nơi đã xảy ra dịch bệnh trong thời gian qua.

UBND tỉnh cũng nhấn mạnh nếu địa phương nào chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo để xảy ra bùng phát dịch bệnh, gây thiệt hại lớn trên địa bàn quản lý sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.


Từ khóa:

lâm đồng

Chính phủ

ý kiến