Bảo Lâm: Kinh tế tập thể chưa đóng góp được nhiều trong phát triển kinh tế tại địa phương

TRIỀU KA 04:37, 22/08/2024

Theo UBND huyện Bảo Lâm, 7 tháng đầu năm 2024, Bảo Lâm có 1 hợp tác xã (HTX) được thành lập mới (HTX Sun Farm, xã Lộc Quảng), nâng tổng số HTX trên địa bàn huyện Bảo Lâm lên 54 HTX. Ngoài ra, Bảo Lâm còn có 20 tổ hợp tác (THT). Theo đánh giá, trong tổng số 54 HTX này, chỉ có một số ít HTX thường xuyên tạo được việc làm cho xã viên, như HTX Bình Minh, HTX An Lạc và 5 Quỹ Tín dụng Nhân dân. Số HTX còn lại, hoặc là hoạt động cầm chừng, hoặc là không hoạt động như HTX Nông nghiệp An Lộc, HTX Dịch vụ nông nghiệp Lộc Đức, HTX Nông nghiệp Nông Đức Thịnh, HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Đồng Phát, HTX Nông nghiệp Tâm Việt...

Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX khoảng 6 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân của lao động làm việc tại THT giao động từ 4,5 - 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Cũng theo đánh giá, các HTX, THT nhìn chung chưa đóng góp được nhiều trong phát triển kinh tế, cũng như thực hiện các nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ cộng đồng tại địa phương, vì quy mô nhỏ lẻ, hoạt động cầm chừng, chưa có những đột phá.