Đam Rông quyết tâm giữ rừng và trồng thêm rừng

CHÍNH THÀNH  04:58, 23/08/2024

Mặc dù các hành vi phá, lấn chiếm đất rừng vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Đam Rông thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm lâm luật giảm cả 3 mặt về số lượng lâm sản thiệt hại, diện tích và số vụ so với cùng kỳ năm 2023.

Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng cùng các hộ dân tham gia nhận khoán bảo vệ rừng, thực hiện giải tỏa cây trồng lấn chiếm trái phép
Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng cùng các hộ dân tham gia nhận khoán bảo vệ rừng, thực hiện giải tỏa cây trồng lấn chiếm trái phép

Theo ghi nhận tại Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng với diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao quản lý khá lớn, lên tới 11.902,50 ha. Trong đó, diện tích rừng phòng hộ là 5.726,7 ha, rừng sản xuất 6.175,8 ha. Đồng hành giữ rừng cùng đơn vị là 292 hộ dân, thuộc 15 tổ giao khoán quản lý, bảo vệ rừng tại 12 thôn của xã Phi Liêng và Đạ K’nàng với tổng diện tích 5.748,53 ha, còn lại là các đơn vị tự nhận khoán quản lý, bảo vệ với diện tích 674,98 ha. Thống kê số liệu 7 tháng đầu năm, công tác chống lấn chiếm, phá rừng, trồng lại rừng có nhiều kết quả đáng ghi nhận, số vụ và lâm sản thiệt hại đều giảm so với cùng kỳ.

Ông Lê Đình Thu - Phó Trưởng Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng cho biết, đặc thù diện tích rừng, đất lâm nghiệp thuộc lâm phần quản lý của đơn vị thường nằm xen kẽ với các cụm, khu dân cư, khu sản xuất nông nghiệp của người dân vì vậy nguy cơ tác động đến nguồn tài nguyên rừng và đất rừng rất lớn, người dân canh tác nông nghiệp gần rừng cố tình phát phá, lấn chiếm mở rộng diện tích đất, nhất là khu vực giáp ranh giữa đất nông nghiệp với đất lâm nghiệp.

Do đó, để công tác phòng ngừa đạt hiệu quả, ngoài thực hiện các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng thường xuyên, liên tục, ông Thu cho biết, đơn vị đã phối hợp với Ban Lâm nghiệp xã, Kiểm lâm địa bàn rà soát từng hộ dân có đất tiếp giáp với đất rừng, có nguy cơ lấn chiếm để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ cũng như ký cam kết bảo vệ rừng. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền lồng ghép các buổi sinh hoạt tôn giáo, các cuộc họp ở thôn để tuyên truyền cho Nhân dân chấp hành nghiêm Luật Lâm nghiệp, bảo vệ rừng tại cộng đồng dân cư.

Tương tự, tại Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sêrêpốk với diện tích rừng đơn vị quản lý trải dài trên 67 tiểu khu, thuộc 6 xã, trong đó có 21.914,4 ha rừng phòng hộ và 28.902,27 ha rừng sản xuất, lại giáp ranh với hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk nên công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện trong công tác quản lý, bảo vệ rừng đơn vị đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn với quan điểm xử lý vi phạm đảm bảo kiên quyết, đúng quy định, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Trong đó, đơn vị tập trung việc nắm chắc khu vực đặc thù, vùng nóng để chủ động các biện pháp kiểm tra, giám sát và quyết liệt trong việc thực hiện ngay việc trồng rừng sau giải tỏa nên đã đạt một số kết quả tích cực.

Theo UBND huyện Đam Rông, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. 7 tháng đầu năm, Thường trực Huyện ủy đã tổ chức 14 cuộc kiểm tra thực tế rừng tại các tiểu khu điểm nóng về phá rừng, lấn chiếm đất rừng và ban hành 34 văn bản chỉ đạo về lĩnh vực quản lý bảo vệ và phát triển rừng; chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Tính đến ngày 31/7, trên địa bàn huyện xảy ra 3 vụ cháy rừng, thiệt hại 2,1 ha, đã giải tỏa được 128,75 ha/310 vị trí. Đã phát hiện và xử lý 8 vụ vi phạm lâm luật (giảm 3 vụ, tương ứng giảm 27,27%); diện tích thiệt hại 50.700 m2 (giảm 19.865 m2, tương ứng giảm 39,18%); khối lượng lâm sản thiệt hại 127,17 m3 (giảm 220,82 m3, tương ứng giảm 63,46%). Kết quả xử lý hình sự 4 vụ và xử lý hành chính 3 vụ, 1 vụ đang trong quá trình điều tra.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông ngày 8/7, đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã nhấn mạnh một trong những công tác trọng tâm của Đam Rông là công tác quản lý, bảo vệ rừng. Thời gian qua, địa phương đã nỗ lực làm tốt nhiệm vụ giữ và bảo vệ rừng nhưng nguy cơ phá, lấn chiếm đất rừng vẫn còn phức tạp nên Huyện ủy, UBND huyện, các đơn vị liên quan cần quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ hơn nữa với mục tiêu “Giữ rừng và trồng thêm rừng nhằm tăng tỷ lệ độ che phủ rừng”.